Mang khẩu trang giúp giảm tỷ lệ mắc COVID-19 xuống 53%

18/11/2021 - 11:55

PNO - Theo các nhà nghiên cứu, việc đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và rửa tay thường xuyên đã làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc COVID-19.

 

Những người phụ nữ đeo khẩu trang đi ngang qua khu chợ Giáng sinh truyền thống ở Berlin. Nghiên cứu toàn cầu cho thấy đeo khẩu trang là cách hiệu quả nhất để hạn chế nhiễm trùng Covid. Ảnh: John MacDougall / AFP / Getty Images
Những người phụ nữ đeo khẩu trang trước khu chợ Giáng sinh truyền thống ở Berlin - Ảnh: AFP 

Một kết quả nghiên cứu toàn cầu cho thấy, mang khẩu trang là biện pháp hiệu quả duy nhất để đối phó với COVID-19, làm giảm tỷ lệ mắc bệnh xuống 53%.

Vắc xin an toàn, hiệu quả và cứu sống nhiều người trên khắp thế giới. Tuy nhiên, vắc xin không bảo vệ 100% mà phải kết hợp với nhiều biện pháp khác mới giảm khả năng lây nhiễm và mắc bệnh.

Trong tháng này, số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu đã vượt quá 250 triệu. Sau mỗi 90 ngày, virus SARS-CoV-2 lây nhiễm cho 50 triệu người trên toàn thế giới, do biến thể Delta có khả năng lây truyền cao, với hàng ngàn người chết mỗi ngày.

Giờ đây, một đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp các can thiệp phi dược phẩm đã lần đầu tiên phát hiện ra rằng đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và rửa tay là tất cả các biện pháp hiệu quả trong việc hạn chế lây nhiễm - trong đó, đeo khẩu trang đem lại hiệu quả cao nhất.

“Đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp cho thấy một số biện pháp bảo vệ cá nhân và xã hội, bao gồm rửa tay, đeo khẩu trang và giữ cân bằng thể chất có liên quan đến việc giảm tỷ lệ mắc COVID-19”, các nhà nghiên cứu viết trên The BMJ.

Kết quả cho thấy cần phải tiếp tục đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và rửa tay đồng thời tiêm vắc xin mới giúp hạn chế ca nhiễm đến mức thấp nhất.

Trước đây, các biện pháp can thiệp y tế công cộng hoặc phi dược phẩm được biết là có lợi trong việc chống lại các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như cúm, và các quốc gia trên thế giới đã thử sử dụng chúng để hạn chế sự lây lan của COVID-19. Tuy nhiên, cho đến nay, các đánh giá vẫn chưa đủ mạnh mẽ để cho phép các chuyên gia đưa ra kết luận chắc chắn về hiệu quả của các biện pháp như vậy trong việc đối phó với COVID-19.

Kết quả từ hơn 30 nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới đã được phân tích chi tiết, cho thấy đeo khẩu trang giúp làm giảm tỷ lệ mắc COVID-19 xuống 53%, và tỷ lệ lây nhiễm giảm 25% khi giữ khoảng cách an toàn. Rửa tay cũng là biện pháp giúp làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc COVID-19 với con số tương tự.

Các nhà nghiên cứu cho biết không thể phân tích chi tiết đối với các biện pháp khác, bao gồm cách ly và phong tỏa, đóng cửa biên giới, trường học và nơi làm việc, do sự khác biệt trong thiết kế nghiên cứu.

Ngay từ khi đại dịch bùng phát, nhiều quốc gia đã áp dụng đeo khẩu trang bắt buộc, nhưng gần hai năm sau, hiện nhiều quốc gia đã bỏ một số hoặc tất cả các yêu cầu ban đầu.

Chính phủ Hà Lan trong tháng này đã quyết định áp dụng lại quy định này trong nỗ lực làm chậm sự gia tăng đột biến các ca nhiễm mới.

Romania, Cộng hòa Séc, Slovakia và Ba Lan gần đây cũng đã thắt chặt các quy định về đeo khẩu trang. Nhưng Hungary, quốc gia đang có ​​số ca nhiễm gia tăng mạnh mẽ trong tháng này, đã chống lại việc bắt buộc đeo khẩu trang trong không gian kín.

Ở Anh, yêu cầu pháp lý về việc đeo khẩu trang đã kết thúc vào tháng 7, ngoài các cơ sở chăm sóc sức khỏe và nhà chăm sóc. Ở xứ Wales, đeo khẩu trang vẫn được yêu cầu áp dụng trên các phương tiện giao thông công cộng và trong tất cả các khu vực công cộng trong nhà, ngoại trừ các quán rượu và nhà hàng. Ở Scotland, Bắc Ireland, quy định đeo khẩu trang bắt buộc vẫn được áp dụng tại các cửa hàng và phương tiện giao thông công cộng, cũng như trong các quán rượu và nhà hàng. 

Tiến sĩ David Nabarro, Anh cho biết: “Nếu không mang khẩu trang, bạn đã truyền một lượng lớn virus, mọi người nên làm mọi thứ để tránh lây nhiễm hoặc vô tình truyền virus. Việc đeo khẩu trang, rửa tay, giữ khoảng cách sẽ làm giảm nguy cơ. Vì thế, chúng ta nên làm tất cả cùng với việc tiêm vắc xin để giúp bản thân và xã hội được an toàn".

Trọng Trí (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI