Đại dịch COVID-19 khiến số ca nhập viện do rối loạn ăn uống ở Mỹ tăng gấp đôi

17/11/2021 - 13:49

PNO - Một nghiên cứu mới cho thấy số người phải nhập viện vì rối loạn ăn uống ở Hoa Kỳ đã tăng gấp đôi trong đại dịch COVID-19.

Theo các kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học Pennsylvania vừa đăng trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA) thì số bệnh nhân điều trị rối loạn ăn uống đã tăng bắt đầu là vào tháng 5/2020.

Theo nghiên cứu, các trường hợp gia tăng đã được thấy trên những chứng chán ăn tâm thần, chứng ăn vô độ và rối loạn ăn uống không xác định.

Đại dịch khiến tiònh trạng sức khỏe tâm thần và rối loạn ăn uống tăng
Đại dịch khiến tình trạng sức khỏe tâm thần và rối loạn ăn uống gia tăng

Các nhà nghiên cứu cho rằng tỷ lệ nhập viện gia tăng do một số yếu tố, bao gồm các điều kiện có thể đã thúc đẩy các hành vi rối loạn ăn uống, chẳng hạn như mua sắm thực phẩm là một trải nghiệm trong đại dịch. Ngoài ra, việc các trường học phải đóng cửa cũng có thể có dẫn đến các triệu chứng rối loạn ăn uống khi nhiều gia đình có thực đơn ăn uống quá độ hoặc gia đình thì chán nản chuyện nấu và ăn...

Theo các nhà nghiên cứu, việc trì hoãn chăm sóc bệnh nhân ngoại trú cũng có thể dẫn đến gia tăng số ca nhập viện.

Dữ liệu trước đây cho thấy đại dịch đã gây ra một cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần ở Mỹ, trong đó rối loạn ăn uống là một phần chính.

Trong suốt đợt đại dịch, Hiệp hội Rối loạn Ăn uống Quốc gia (NEDA) cho biết họ đã chứng kiến ​​sự tăng vọt hơn 70% về số lượng cuộc gọi và câu hỏi trò chuyện trực tuyến tới đường dây nóng so với cùng kỳ năm 2019.

Giám đốc điều hành của NEDA, Claire Mysko cho biết: "Đối với những người bị rối loạn ăn uống, đại dịch làm tình trạng tồi tệ hơn".

Tiến sĩ Jillian Lampert, Giám đốc chiến lược của Chương trình Emily cũng đồng ý rằng, tình trạng bế tắc của đại dịch, cùng với sự không chắc chắn về tương lai cũng như sự phong tỏa khiến cho những người có nguy cơ mắc chứng rối loạn ăn uống cao hơn.

“Chúng tôi thấy không chỉ nhận những cuộc gọi ngày càng nhiều hơn mà còn có nhiều người gọi đến trong một tình trạng khủng hoảng hơn về chứng rối loạn ăn uống", bà nói.

Theo dữ liệu của Hiệp hội Quốc gia về chứng biếng ăn và các chứng rối loạn liên quan, rối loạn ăn uống vẫn chỉ đứng thứ hai sau hiện trạng sử dụng quá liều opioid (là căn bệnh tâm thần nguy hiểm nhất trong suốt đại dịch). Chứng rối loạn ăn uống gây ra tình trạng tử vong, cứ sau 52 phút sẽ có một người chết vì chứng bệnh này ở Mỹ. Theo hiệp hội này, sẽ có gần 30 triệu người Mỹ mắc chứng rối loạn ăn uống trong đời.

Thảo Nguyễn (theo ABC News)

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI