Pfizer xin phê duyệt thuốc viên điều trị COVID-19

17/11/2021 - 09:21

PNO - Pfizer cho biết họ đã nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với thuốc uống điều trị COVID-19 Paxlovid đến Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA).

Ngày 16/11 (giờ địa phương), Pfizer đã gửi đơn đến các cơ quan quản lý Mỹ để xin cấp phép cho loại thuốc thử nghiệm của họ để chữa COVID-19, tạo tiền đề cho việc ra mắt một phương pháp điều trị đầy hứa hẹn vào mùa đông này.

"Chúng tôi đang tiến hành nhanh nhất có thể trong nỗ lực đưa phương pháp điều trị tiềm năng này đến tay bệnh nhân và chúng tôi mong muốn được làm việc với FDA để xem xét đơn đăng ký của chúng tôi", Giám đốc điều hành của Pfizer, Albert Bourla, cho biết trong một tuyên bố.

Pfizer hy vọng thuốc viên chữa COVID-19 của mình sẽ được phê duyệt sớm
Pfizer hy vọng thuốc viên chữa COVID-19 của mình sẽ được phê duyệt sớm

Pfizer muốn loại thuốc này được sử dụng cho người lớn bị nhiễm COVID-19 từ nhẹ đến trung bình và có nguy cơ bị bệnh nặng. Điều đó tương tự như cách các loại thuốc khác hiện đang được sử dụng để điều trị bệnh. Nhưng tất cả các phương pháp điều trị COVID-19 được FDA cho phép đều yêu cầu tiêm tĩnh mạch và phải được tiêm bởi chuyên gia y tế tại bệnh viện.

Viên uống của Pfizer đã được chứng minh là làm giảm đáng kể tỷ lệ nhập viện và tử vong ở những người bị nhiễm SARS-CoV-2.

FDA được cho là đang xem xét thuốc viên uống của Pfizer, của hãng Merck và một số nhà sản xuất thuốc nhỏ hơn gửi đơn xin cấp phép trong những tháng tới.

Vì hãng Merck đã gửi đơn trước nên FDA sẽ tổ chức một cuộc họp công khai về thuốc Merck vào cuối tháng 11 này để lấy ý kiến ​​của các chuyên gia bên ngoài trước khi đưa ra quyết định. Thuốc của Pfizer thì chưa biết có được đánh giá công khai tương tự hay không.

Một số chuyên gia dự đoán các phương pháp điều trị COVID-19 cuối cùng sẽ được kết hợp để bảo vệ người bệnh tốt hơn khỏi những tác động xấu nhất của virus SARS-CoV-2.

Ngoài Pfizer viên uống của Merck cũng đang chờ cấp phép của FDA
Ngoài Pfizer, viên uống của Merck cũng đang chờ cấp phép của FDA

Đầu tháng 11 này, Pfizer cho biết thuốc của họ đã cắt giảm 89% số ca nhập viện và tử vong ở những người trưởng thành có nguy cơ cao mắc các triệu chứng sớm của COVID-19. Công ty đã nghiên cứu viên thuốc của mình ở những người chưa được tiêm chủng và đối mặt với những rủi ro tồi tệ nhất từ ​​virus do tuổi tác hoặc các vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như béo phì. 

Để có kết quả tốt nhất, bệnh nhân cần bắt đầu uống thuốc trong vòng ba ngày kể từ khi có triệu chứng.

Thuốc của Pfizer là một phần của dòng thuốc kháng virus có tuổi đời hàng thập niên, được gọi là chất ức chế protease, đã tạo ra một cuộc cách mạng trong việc điều trị HIV và viêm gan C. Thuốc ngăn chặn một loại enzym quan trọng mà virus cần nhân lên trong cơ thể người. Nó khác với viên thuốc Merck, gây ra những đột biến nhỏ trong coronavirus cho đến mức nó không thể tự sinh sản.

Cũng hôm 16/11, Pfizer đã ký một thỏa thuận với một nhóm do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn để cho phép các nhà sản xuất thuốc thông thường sản xuất các phiên bản thuốc viên giá rẻ cho một số quốc gia nhất định.

Trước đó, Merck cũng có một hợp đồng tương tự cho thuốc viên của mình, được ủy quyền ở Anh vào đầu tháng này.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI