Lớn lên theo những mùa trăng

25/09/2023 - 12:19

PNO - 21 mùa Trung thu qua vèo một cái, các con bây giờ đã là 2 cô gái năm cuối đại học, đi đâu cũng như hình với bóng.

Mẹ sinh 2 con được mấy hôm thì đến Trung thu. Tết Trung thu năm ấy, bác tổ trưởng dân phố tập hợp trẻ con lại, tổ chức vui chơi ngay trước phòng trọ nhà mình. Hôm ấy, dù có quá nhiều tiếng ồn nhưng các con không khóc. Không lẽ mới vài ngày tuổi, con đã cảm nhận được không khí của ngày tết trẻ con?

Hôm qua sinh nhật con. Bánh kem khắc tên 2 đứa một cách điệu đàng, duyên dáng, đẹp đẽ như mùa sinh của con vậy. 21 mùa Trung thu qua vèo một cái, các con bây giờ đã là 2 cô gái năm cuối đại học, đi đâu cũng như hình với bóng, khiến bạn bè nhầm lẫn hoài.

2 cô con gái sinh đôi của tác giả
2 cô con gái sinh đôi của tác giả

Mẹ hạnh phúc khi làm mẹ 2 con. Càng hạnh phúc hơn khi ngày con ra đời cũng là ngày cưới của ba mẹ, chỉ là cách nhau 2 năm. Dễ gì có sự trùng hợp thú vị như thế. Mẹ luôn nhắc về ngày đặc biệt này, như nhắc nhở mỗi thành viên trong gia đình trân quý hạnh phúc mình đang có, vun xới nó mỗi ngày.

Khi tiết trời sang thu, lá trên cành bắt đầu trở vàng, trẻ con lục tục tới trường, là tới sinh nhật con. Chị em sinh đôi, mẹ chỉ mua một cái bánh kem, 2 đứa nhắm mắt với những điều ước giản dị rồi chúi đầu vào thổi nến. Hình ảnh ấy, mẹ chứng kiến 21 năm rồi, đẹp lung linh như trăng rằm tháng Tám.

Nhiều người nhận xét 2 con là đôi cánh của mẹ. Mẹ thấp bé, nhỏ con mà có “đôi cánh” rộng lớn, tha hồ được chở che. Mẹ đi đâu cũng được con chở. Mẹ làm gì cũng có con giúp. Con như cho mẹ thêm nghị lực vượt qua những lúc khó khăn trong cuộc sống, giữ gìn và vun xới tổ ấm của chúng ta.

Từ ngày có con, mẹ thay đổi nhiều thứ tích cực, chẳng hạn mẹ đã không còn nóng nảy, mẹ siêng vào bếp, mẹ tương tác cùng con với thái độ nhẹ nhàng... Không biết có phải những ai sinh nhật vào mùa thu thì vóc dáng họ, cử chỉ họ cũng dịu dàng như mùa thu?

Mấy hôm nữa là Trung thu rồi. Còn nhớ ngày gia đình mình chuyển nhà về ngoại thành, khi ấy các con 3 tuổi. Đêm Trung thu, mẹ chuẩn bị lồng đèn, bánh trái, mẹ tắt điện, thắp nến. Các con chưa từng thấy khung cảnh như vậy nên ngơ ngác. Không biết lúc đó con cảm nhận cái đẹp được chưa, hay chỉ thấy sự khác lạ, hay chỉ mình mẹ thấy đêm

Ảnh mang tính minh họa - Internet
Ảnh mang tính minh họa - Internet

Trung thu năm ấy lung linh quá rồi thủ thỉ vào tai con bao lời yêu thương, đẹp đẽ? Từ khi bé tới khi con học lớp Tám, Trung thu nào mẹ cũng tặng lồng đèn cho các con.

Những chiếc lồng đèn mẹ tặng, con không bao giờ vứt đi, mà cất vào tủ để dành, cho đến khi con vào đại học mới quyết định đem cho các bé hàng xóm. Con nói, dù cho đi nhưng kỷ niệm thì giữ trong lòng. Từ bé đến giờ, các con chưa một mảnh tình vắt vai. Có nhiều lý do để lý giải cho việc... khó hiểu này.

Một là, các con là chị em sinh đôi, từ bé đến lớn học chung lớp, về nhà chơi, ngủ cùng nhau nên không có nhu cầu có bạn trai. Hai là, ba không thích con có bạn trai khi còn đi học. Ba hay nói: yêu thì yêu cả đời, không lo học hành không có tương lai. Ba là, các con quấn quýt nhau quá, bạn trai không có cơ hội tán tỉnh... 21 tuổi, chưa từng có bạn trai, mẹ cũng lấy làm tiếc bởi tình yêu học trò đẹp lắm, trong trẻo lắm.

Mẹ không sợ con “ế”, vì các con của mẹ khá xinh xắn, thông minh, duyên dáng, muốn “ế” cũng không được đâu. Mà có khi yêu muộn cũng hay, mẹ con mình sẽ có thời gian bên nhau nhiều hơn. Trung thu này, các con sẽ “lớn” thêm cùng mẹ. Chúng ta đã cùng nhau hưởng trọn vẹn 21 mùa Trung thu.

Mẹ vui nhất khi các con hứa: sau này lấy chồng, có thể không ở cùng mẹ, nhưng mỗi mùa Trung thu về, chúng ta sẽ cùng nhau vui tết đoàn viên, thật trọn vẹn như những mùa Trung thu đã qua. 

Song Nguyên 
 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI