Sau khi nới lỏng giãn cách, một số quốc gia báo cáo đỉnh nhiễm bệnh mới

04/05/2020 - 17:06

PNO - Ấn Độ và Nga chứng kiến sự tăng vọt các ca nhiễm virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19), trong khi Vương quốc Anh phải đối mặt với áp lực gia tăng đòi giảm bớt các hạn chế giãn cách, mặc dù nước này vẫn báo cáo hàng trăm ca tử vong mỗi ngày.

Từ Mỹ đến các nước châu Âu và châu Á, việc nới lỏng lệnh giãn cách chống COVID-19 đã “mở cửa” cho hàng triệu người ra khỏi nhà để tận hưởng cuộc sống bên ngoài. Tuy nhiên, đại dịch toàn cầu vẫn tiếp tục cắt những lát cắt chết chóc ngang qua một số quốc gia, khiến cho tình trạng lây nhiễm và số ca tử vong không ngừng tăng cao.

Một máy bay trực thăng của Không quân Ấn Độ thả những cánh hoa cảm ơn và tôn vinh các nhân viên y tế của bệnh viện INS Asvini ở Mumbai và lực lượng cảnh sát địa phương hôm 3/5 - Ảnh: AP
Một máy bay trực thăng của Không quân Ấn Độ thả những cánh hoa cảm ơn và tôn vinh các nhân viên y tế của bệnh viện INS Asvini ở Mumbai và lực lượng cảnh sát địa phương hôm 3/5 - Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, Ấn Độ hôm 3/5 đã báo cáo hơn 2.600 ca nhiễm mới, số ca nhiễm COVID-19 cao nhất trong một ngày, còn Nga cũng lần đầu tiên vượt quá con số 10.000 ca nhiễm mới một ngày. Số người chết do virus được xác nhận ở Anh (28.446) đang tăng lên gần mức của Ý (28.884), tâm chấn của đại dịch ở châu Âu, mặc dù dân số Anh Quốc trẻ hơn Ý và London có nhiều thời gian chuẩn bị trước khi đại dịch bùng nổ hơn Rome.

Trung Quốc, nơi chỉ báo cáo hai ca nhiễm mới, đã chứng kiến ​​sự gia tăng của du khách đến các điểm du lịch mới mở cửa trở lại sau khi các lệnh phong tỏa trong nước được nới lỏng trước kỳ nghỉ Quốc tế Lao động kéo dài 5 ngày. Gần 1,7 triệu người đã đến thăm các công viên Bắc Kinh trong hai ngày đầu tiên nghỉ lễ và các điểm du lịch chính của Thượng Hải cũng đã đón hơn 1 triệu du khách. Tuy nhiên, nhà chức trách y tế Trung Quốc liên tục đưa ra các cảnh báo về khả năng tái phát dịch để người dân nhận thức được mối nguy hiểm còn rình rập.

Cũng có tin đáng lo ngại từ Afghanistan, gần một phần ba xét nghiệm có kết quả dương tính khi chính quyền tiến hành xét nghiệm ngẫu nhiên 500 người ở thủ đô Kabul.

Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng làn sóng lây nhiễm thứ hai có thể xảy ra nếu công tác xét nghiệm không được mở rộng sau khi nới lỏng lệnh giãn cách. Nhưng các nước đồng thời phải chịu những áp lực rất lớn đối với việc mở cửa trở lại các nền kinh tế, vì sau mấy tuần đóng cửa các doanh nghiệp trên toàn thế giới, nền kinh tế toàn cầu đã rơi vào suy thoái sâu nhất kể từ thập niên 1930, hàng triệu việc làm bị xóa sổ.

Hòa Ninh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI