Liên Hợp Quốc lên án hành động trấn áp cuộc biểu tình tại Myanmar

01/03/2021 - 07:10

PNO - Văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết, cảnh sát Myanmar đã nổ súng vào các nhóm biểu tình, phản đối cuộc đảo chính quân sự trên khắp đất nước trong ngày 28/2, khiến ít nhất 18 người đã thiệt mạng và 30 người bị thương.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres, lên án mạnh mẽ cuộc đàn áp của quân đội Myanmar, gọi việc sử dụng vũ lực sát thương đối với những người biểu tình ôn hòa và bắt giữ tùy tiện là "không thể chấp nhận được". Đồng thời, ông cũng bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về số người chết và bị thương.

Người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric cho biết: “Tổng thư ký kêu gọi cộng đồng quốc tế hợp tác và gửi một tín hiệu rõ ràng tới quân đội Myanmar rằng họ phải tôn trọng ý chí của người dân thể hiện qua cuộc bầu cử và ngừng đàn áp”.

Tương tự, Phil Robertson, Phó giám đốc khu vực châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền có trụ sở tại New York, nhấn mạnh “Hành động leo thang của lực lượng an ninh Myanmar trong việc sử dụng vũ lực gây chết người ở nhiều thị trấn và thành phố là hành động thái quá và không thể chấp nhận được. Thế giới đang theo dõi các hành động của quân đội Myanmar và sẽ quy trách nhiệm cho họ. Không nên sử dụng đạn thật để kiểm soát hoặc giải tán các cuộc biểu tình và vũ lực sát thương chỉ có thể được sử dụng để bảo vệ tính mạng hoặc ngăn ngừa thương tích nghiêm trọng”.

Video: Cảnh sát Myanmar sử dụng hơi cay để giải tán cuộc biểu tình

 

Trong khi đó, đại sứ quán Canada cho biết họ "kinh hoàng trước xu hướng gia tăng bạo lực và sử dụng vũ lực đối với người biểu tình", còn phía Indonesia thì bày tỏ quan ngại sâu sắc.

Văn phòng Nhân quyền LHQ cho biết trong một tuyên bố đề cập đến một số thành phố có các trường hợp tử vong do đạn thật bắn vào đám đông ở Yangon, Dawei, Mandalay, Myeik, Bago và Pokokku.

Với 18 người chết cuộc biểu tình ngày 28/2 được xem là cuộc phản đối quy mô lớn và đẫm máu nhất tại Myanmar tính đến hiện tại, yêu cầu chính phủ của bà Aung San Suu Kyi được khôi phục quyền lực sau khi bị lật đổ bởi cuộc đảo chính ngày 1/2. 

Hiệp hội hỗ trợ tù nhân chính trị độc lập ước tính rằng có khoảng 1.000 người đã bị giam giữ, trong đó họ có thể xác định được 270 người. Với con số mới này đã nâng tổng số người biểu tình bị bắt giam, buộc tội hoặc kết án là 1.132 người kể từ cuộc đảo chính.

Một số hình ảnh trong cuộc biểu tình ngày 28/2

Người biểu tình hô khẩu hiệu trong cuộc biểu tình phản đối cuộc đảo chính quân sự ở Mandalay, Myanmar.
Người biểu tình hô khẩu hiệu phản đối cuộc đảo chính quân sự ở Mandalay, Myanmar.
Người biểu tình chạy khi cảnh sát bắn hơi cay trong cuộc biểu tình phản đối cuộc đảo chính quân sự ở Mandalay.
Họ bỏ chạy khi cảnh sát bắn hơi cay ở Mandalay.
Các bác sĩ chăm sóc một người đàn ông trên một con phố ở Dawei, Myanmar.
Các bác sĩ chăm sóc một người đàn ông trên một con phố ở Dawei, Myanmar.
Một người biểu tình đội mũ an toàn và kính bảo vệ mắt khi anh ta hô khẩu hiệu trong cuộc biểu tình phản đối cuộc đảo chính quân sự ở Yangon, Myanmar.
Một người đội mũ và kính bảo vệ mắt khi hô khẩu hiệu phản đối cuộc đảo chính quân sự ở Yangon, Myanmar.
Một người biểu tình ném gạch về phía cảnh sát trong cuộc biểu tình phản đối cuộc đảo chính quân sự ở Mandalay, Myanmar.
Người biểu tình tức giận, ném gạch về phía cảnh sát ở Mandalay, Myanmar.
Cảnh sát chống bạo động Myanmar với lá chắn tiến về phía trước trong cuộc biểu tình phản đối cuộc đảo chính quân sự ở Mandalay, Myanmar.
Cảnh sát chống bạo động Myanmar với lá chắn tiến về phía trước.
Người biểu tình cố gắng chặn đường khi cảnh sát đến trong cuộc biểu tình phản đối cuộc đảo chính quân sự ở Mandalay, Myanmar.
Người biểu tình cố gắng chặn đường cảnh sát ở Mandalay, Myanmar.
Người biểu tình hô khẩu hiệu trong cuộc biểu tình phản đối cuộc đảo chính quân sự ở Mandalay, Myanmar.
Người biểu tình hô khẩu hiệu ở Mandalay, Myanmar.
Cảnh sát chống bạo động Myanmar với lá chắn vượt qua hàng rào do người biểu tình dựng lên trong cuộc biểu tình phản đối cuộc đảo chính quân sự ở Mandalay.
Cảnh sát chống bạo động Myanmar với lá chắn đã vượt qua hàng rào do người biểu tình dựng lên.

Chung Thu Hương (theo AP và AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI