Thêm 2 người thiệt mạng trong cuộc biểu tình ở Myanmar

20/02/2021 - 20:54

PNO - 2 người đã thiệt mạng và hơn 20 người bị thương tại thành phố Mandalay hôm 20/2 sau khi cảnh sát nổ súng để giải tán những người phản đối cuộc đảo chính quân sự.

Ko Aung, lãnh đạo cơ quan dịch vụ khẩn cấp tình nguyện Parahita Darhi ở thành phố cho biết: “20 người bị thương và 2 người đã chết".

Những người phản đối cuộc đảo chính đã xuống đường tại một số thành phố và thị trấn của Myanmar với các thành viên là người dân tộc thiểu số, nhà thơ và công nhân vận tải, trong số những người yêu cầu chấm dứt chế độ quân sự và trả tự do cho nhà lãnh đạo đắc cử Aung San Suu Kyi và những người khác.

Một số người biểu tình đã bắn máy phóng vào cảnh sát ở Mandalay -những người đã đáp trả bằng hơi cay và súng bắn, mặc dù ban đầu không rõ họ sử dụng đạn thật hay đạn cao su.

Một bác sĩ tình nguyện xác nhận đã có 2 trường hợp tử vong: “Một người bị bắn vào đầu chết tại chỗ. Một người khác chết sau đó với 1 vết đạn vào ngực”. Cảnh sát không đưa ra bình luận.

Người dân Myanmar tiếp tục xuống đường yêu cầu chấm dứt chế độ quân sự
Người dân Myanmar tiếp tục xuống đường yêu cầu chấm dứt chế độ quân sự

Các cuộc biểu tình phản đối cuộc đảo chính lật đổ chính phủ của nhà vận động dân chủ kỳ cựu Suu Kyi vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu. Những người biểu tình nghi ngờ về lời hứa của quân đội sẽ tổ chức 1 cuộc bầu cử mới và trao quyền lực cho người chiến thắng.

Trước đó, 1 cô gái trẻ đã chết vào ngày 19/2 sau khi bị bắn vào đầu hồi tuần trước khi cảnh sát giải tán một đám đông ở thủ đô Naypyitaw. Đây là cái chết đầu tiên trong số những người biểu tình chống đảo chính.

Quân đội cho biết có 1 cảnh sát đã chết vì vết thương trong cuộc biểu tình đó.

Ngày 20/2, những người trẻ tuổi ở thành phố chính Yangon đã mang vòng hoa và đặt hoa tại 1 buổi lễ tưởng niệm người phụ nữ, Mya Thwate Thwate Khaing, trong khi 1buổi lễ tương tự diễn ra ở Naypyitaw.

“Nỗi buồn vì cái chết của cô ấy là 1 chuyện, nhưng chúng tôi cũng có can đảm để tiếp tục vì cô ấy,” người biểu tình, sinh viên Khin Maw Maw Oo ở Naypyitaw nói.

Bà Suu Kyi sẽ hầu toà vào ngày 1/3 tới
Bà Suu Kyi sẽ hầu toà vào ngày 1/3 tới

Những người biểu tình đang yêu cầu khôi phục chính phủ được bầu, trả tự do cho bà Suu Kyi cùng những người khác và hủy bỏ hiến pháp năm 2008, được soạn thảo dưới sự giám sát của quân đội, mang lại cho quân đội một vai trò chính trị.

Quân đội đã giành lại quyền lực sau khi có cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử ngày 8 /11 mà Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của Suu Kyi chiến thắng, sau đó bắt giữ bà và những người khác. 

Bà Suu Kyi phải đối mặt với cáo buộc vi phạm Luật Quản lý Thảm họa Thiên nhiên cũng như nhập khẩu trái phép 6 bộ đàm. Lần hầu tòa tiếp theo của bà là vào ngày 1/3 tới.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI