Liên Hiệp Quốc một lần nữa kêu gọi ngừng bắn toàn cầu để chống dịch COVID-19

22/05/2020 - 17:00

PNO - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc - ông Antonio Guterres - một lần nữa kêu gọi các phe phái xung đột chú ý đến lời kêu gọi ngừng bắn toàn cầu để giải quyết đại dịch COVID-19.

Trong một báo cáo gửi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc công bố ngày 21/5, ông Antonio Guterres đã chỉ ra hơn 20.000 dân thường đã thiệt mạng hoặc bị thương trong năm 2019 tại 10 quốc gia. Cùng với đó, hàng triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa của mình vì các trận chiến kéo dài. 

Một nhóm viện trợ quốc tế cho biết hôm thứ Sáu, 22 tháng 5, khoảng 661.000 người ở 19 quốc gia đã phải di dời do xung đột vũ trang trong hai tháng kể từ khi tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi ngừng bắn toàn cầu để giúp ngăn chặn đại dịch coronavirus.
Ngày 22/5, một nhóm viện trợ quốc tế cho biết khoảng 661.000 người ở 19 quốc gia đã phải di dời do xung đột vũ trang trong hai tháng qua

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cho rằng đại dịch COVID-19 là cuộc khủng hoảng sức khỏe lớn nhất mà thế giới phải đối mặt kể từ khi tổ chức này được thành lập năm 1945. Dịch bệnh lây lan rộng rãi đã tác động nghiêm trọng đến các nỗ lực bảo vệ người dân, đặc biệt là ở các quốc gia bị ảnh hưởng bởi xung đột, nơi các hệ thống chăm sóc sức khỏe còn rất kém.

Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc cho biết lời kêu gọi ngừng bắn ngày 23/3 của ông đã nhận được sự ủng hộ từ các chính phủ, tổ chức khu vực, các nhóm vũ trang, xã hội dân sự và cá nhân trên khắp thế giới, nhưng trong nhiều trường hợp vẫn có những thách thức trong việc thực hiện lệnh ngừng bắn cần phải vượt qua.

Ông Antonio Guterres nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn toàn cầu và nhấn mạnh cách hiệu quả nhất để bảo vệ người dân thường trong đại dịch là ngăn chặn bùng phát leo thang, tiếp tục và tái diễn các cuộc xung đột vũ trang.

Tính đến chiều 22/5, thế giới ghi nhận 333.032 người chết và 5.107.572 ca nhiễm SARS-CoV-2. Các quốc gia Mỹ, Brazil, Nga và Ấn Độ tiếp tục báo cáo số lượng bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 ở mức cao kể từ đầu tháng 5.

Chung Thu Hương (theo ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI