Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho biết COVID-19 là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ Thế chiến II

01/04/2020 - 09:17

PNO - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres, đã đưa ra một cảnh báo nghiêm túc về mối đe dọa coronavirus đối với thế giới.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres đưa ra cảnh báo thế giới đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng đầy thách thức kể từ Thế chiến II, đối mặt với một đại dịch đe dọa mọi người ở tất cả các quốc gia, điều này sẽ mang đến một cuộc suy thoái chưa từng xảy ra trong quá khứ thời gian gần đây.

Ông Antonio Guterres cũng cho biết khi công bố báo cáo về tác động kinh tế xã hội do dịch COVID-19 gây ra: “Có nguy cơ sự kết hợp giữa dịch bệnh và tác động kinh tế của nó sẽ góp phần gia tăng sự bất ổn và xung đột tăng cường”.

Tổng thư ký LHQ, ông Antonio Guterres, đã đưa ra một cảnh báo nghiêm túc về mối đe dọa coronavirus đối với thế giới.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres, đã đưa ra một cảnh báo nghiêm túc về mối đe dọa coronavirus đối với thế giới

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc kêu gọi một phản ứng toàn cầu mạnh mẽ và hiệu quả hơn để đối phó với đại dịch COVID-19 cũng như sự tàn phá kinh tế - xã hội mà virus corona mới đang gây ra. Ông nhấn mạnh rằng điều này chỉ có thể xảy ra nếu mọi người đoàn kết với nhau, bỏ qua các trò chơi chính trị và hiểu rằng loài người đang thực sự bị đe dọa.

Báo cáo cho biết, chúng ta đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu chưa từng có trong lịch sử 75 năm qua. Tuy nhiên, hơn cả cuộc khủng hoảng sức khỏe đây là cuộc khủng hoảng của con người.

Ông nhấn mạnh rằng: “Chúng ta vẫn còn ở rất xa nơi mà chúng ta cần để chiến đấu hiệu quả với dịch COVID-19 trên toàn thế giới và có thể giải quyết các tác động tiêu cực đến nền kinh tế và xã hội toàn cầu”.

Lý giải cho nhận định này, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nói: nhiều quốc gia không tuân theo các hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có xu hướng đi theo cách riêng để đối phó với đại dịch. Ông chỉ rõ điều cần thiết nhất lúc này là các nước phát triển ngay lập tức hỗ trợ những nước kém phát triển để củng cố hệ thống y tế và khả năng đáp ứng của họ nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây truyền.

Đồng thời, ông cho biết thêm trong 5 ngàn tỷ USD được huy động, phần lớn đến từ các nước phát triển chủ yếu để hỗ trợ cho nền kinh tế của chính họ khỏi hậu quả của đại dịch. Còn lâu mới có một gói cứu trợ toàn cầu giúp các nước đang phát triển tạo điều kiện cho họ ngăn chặn dịch bệnh và giải quyết hậu quả nghiêm trọng cho những người mất việc, những công ty nhỏ đang hoạt động và có nguy cơ biến mất…

Báo cáo cũng trích dẫn ước tính của Tổ chức Lao động Quốc tế năm 2020 sẽ mất từ 5-25 triệu việc làm, tương ứng với 860 triệu đến 3,4 ngàn tỷ USD thu nhập.

Ông Guterres tuyên bố thành lập Quỹ mới đễ hỗ trợ các nước thu nhập thấp và trung bình giúp chính phủ các nước này nhanh chóng giải quyết khủng hoảng và thúc đẩy sự phục hồi. “Chúng ta đang dần đi đúng hướng nhưng chúng ta cần tăng tốc và phải làm nhiều hơn nữa nếu muốn đánh bại đại dịch”, ông cho biết thêm.

Chung Thu Hương (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI