LHQ lo ngại tình trạng mang thai tuổi vị thành niên

13/07/2013 - 06:55

PNO - Nhân ngày dân số thế giới, Liên hợp quốc đã nêu bật vấn đề mang thai ở tuổi vị thành niên và kêu gọi chính phủ các nước tạo điều kiện cho những em gái ở lứa tuổi này đưa ra những lựa chọn về cuộc sống có trách nhiệm và...

LHQ lo ngai tinh trang mang thai tuoi vi thanh nien

Ảnh minh họa: Telegraph

Theo Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA), có khoảng 16 triệu nữ giới dưới 18 tuổi sinh con mỗi năm và khoảng 3,2 triệu cô gái khác cùng trang lứa phải trải qua các biện pháp nạo phá thai không an toàn.

UNFPA cho rằng mang thai ở tuổi vị thành niên còn là vấn đề sức khỏe khi những bà mẹ và trẻ sinh ra có nguy cơ cao mắc các bệnh sau sinh, ảnh hưởng tới tuổi thọ sau này. Đây cũng là vấn đề về nhân quyền khi mang thai ở tuổi vị thành niên đồng nghĩa với kết thúc sớm tuổi ấu thơ, mất đi những cơ hội học hành.

Trong thông điệp nhân ngày này, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho rằng vấn đề nhạy cảm nói trên cần thu hút sự chú ý của toàn cầu.

Để giải quyết những vấn đề liên quan đến tình trạng mang thai ở tuổi vị thành niên, ông Ban Ki-moon nhấn mạnh yêu cầu phải tạo điều kiện cho việc giáo dục các nữ giới để vượt qua tuổi vị thành niên. Ông cũng nêu nhu cầu phải giáo dục giới tính toàn diện ở độ tuổi thích hợp nhằm trang bị cho các cô gái kiến thức để tự quyết định thời điểm và mong muốn làm mẹ.

Theo Giám đốc điều hành UNFPA Babatunde Osotimehin, mang thai ở tuổi vị thành niên không chỉ là vấn đề sức khỏe mà còn là vấn đề phát triển. Nó có nguồn gốc sâu xa từ nghèo đói, bất bình đẳng giới, bạo lực, hôn nhân ép buộc giữa các cặp trai gái ở lứa tuổi trên, thiếu giáo dục và thất bại của các thể chế trong việc bảo vệ quyền của phụ nữ.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI