Lấy chồng để… có giá?

18/10/2022 - 05:53

PNO - Có người nghĩ kết hôn với một người chồng giàu có thành đạt thì vợ cũng có giá trị. Đó là suy nghĩ của những người kém nhận thức về bản thân.

Khi một cô gái không có mơ ước, không đặt ra một mục đích sống, cô ta sẽ cảm thấy cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi gắn kết với một người đàn ông thành đạt. Trở thành vợ của ông này, ông nọ và là mẹ của những đứa con xinh xắn, kháu khỉnh khiến cô ấy thấy mình hơn người khác.

Thúy Loan là cô gái khá xinh xắn. Sau khi không trúng tuyển vào đại học, cô chán ngán không thiết học hành thi cử gì nữa. Cha mẹ Loan cố gắng động viên con ôn tập để thi lại vào năm sau hoặc tìm một công việc mình thích và hợp với khả năng. Nhưng việc cần trí óc thì cô không có trình độ chuyên môn để đáp ứng, lao động giản đơn thì cô ngại vất vả, lương thấp.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

 

Trong một lần đi dự đám cưới một người bạn, tình cờ cô ngồi cạnh ông chú ruột của bạn mình. Ông ta gần gấp đôi tuổi cô, đã ly hôn hai năm nay và đang làm chủ một cửa hàng bán xe máy. Ông chú nói chuyện khá duyên, khiến cô cảm thấy mến. Từ đó cô hay đi chơi với ông. Những món quà đắt tiền từ ông chú khiến Loan thấy thân mật hơn, chuyển sang gọi chú bằng anh. Một tháng sau, ông tự tin tỏ tình, Loan bẽn lẽn gật đầu. Ông hứa sẽ bảo bọc cô, cô hứa sẽ cố gắng làm một người vợ, người mẹ đảm đang và sẽ sinh cho ông những đứa con xinh đẹp. 

Bây giờ, sau ba năm chung sống. Loan đã có với chồng một đứa con gái xinh xắn, bụ bẫm. Người chồng vẫn cư xử tốt với vợ và yêu con nhưng Loan bắt đầu cảm thấy cuộc sống tẻ nhạt. Chồng Loan vì công việc có khi đi biền biệt hai, ba ngày liền. Loan cũng không biết mình bắt đầu nghi ngờ chồng từ bao giờ? Cô hay thắc mắc chồng đi đâu và gọi điện thoại kiểm tra. Bất kỳ dấu hiệu khả nghi nào cô cũng bắt chồng phải giải thích cặn kẽ. Điều đó khiến chồng cô khó chịu. Những cuộc cãi vã ngày một nhiều, rồi đến một hôm ông ta điên lên, tát cô một cái khá mạnh. 

Loan không nhớ mình nhảy dựng lên nói chồng những gì, chỉ nhớ trong tiếng quát tháo của ông ta có những câu: "Đồ ăn bám! Ở nhà rảnh quá sinh chuyện!". Câu nói của ông ta khiến cô mất ngủ hàng tháng. Lâu nay, cô vẫn nghĩ lấy vợ trẻ, chồng cô sẽ yêu chiều, không dám khinh thường. Thì ra, ông ta bỏ tiền ra nuôi vợ, vợ không có quyền tra hỏi chồng.

Cô đến gặp nhà tư vấn với câu hỏi tại sao chồng cô đối xử với vợ như vậy, cô cần phải làm thế nào để được chồng tôn trọng và bình đẳng? 

Thực ra, mỗi con người, bất kể đàn ông hay đàn bà đều phải có một công việc ít nhất là tự nuôi được mình, không phải sống bám vào ai khác. Đó là một trong những điều tạo ra sự tự tin ở người phụ nữ. Ngay cả người khuyết tật, họ cũng cố học tập và tìm một công việc hợp với mình để sống và nhiều người vẫn thành công. Giá trị bản thân không thể do người yêu hay chồng/vợ mang lại cho mình mà phải do nỗ lực của chính mình. 

Điều đáng tiếc là, hiện nay, vẫn có không ít cô gái tìm giá trị của mình trong những mối quan hệ. Đến một lúc, họ sẽ nhận ra sự trống rỗng của cuộc đời.

Bởi vì ngoài mối quan hệ với chồng con, họ chẳng có một vai trò nào khác để thể hiện các kỹ năng của bản thân. Loay hoay trong nhà, các bà vợ dễ sinh chán nản và thất vọng. Trong tâm trạng đó, họ sẽ nghĩ chẳng ai quan tâm đến mình. Họ tập trung “dòm ngó” vào ông chồng, đưa ra các đòi hỏi và tất nhiên khó có người đàn ông nào chịu đựng mãi. 

Những cuộc va chạm, cãi cọ vô cớ giữa vợ chồng ngày càng nhiều khiến hôn nhân ngày một xấu đi. Nếu nó chưa tan vỡ, người phụ nữ cũng phải chịu đựng nhiều cay đắng. Tuy nhiên có người lại tự an ủi rằng: "Đó chính là cuộc sống của tôi". Ôi, lẽ nào sống như thế cũng là "sống"?

Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory
Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory

Để có thể tự tin đến với hôn nhân, bạn nên mang theo những mục đích, những mơ ước. Người bạn đời sẽ là một người đồng hành chia ngọt sẻ bùi mục đích và ước mơ của bạn. Bạn biết rõ mình là ai, bạn yêu thương mình và tự trọng, ông xã sẽ tôn trọng bạn.

Còn nếu bạn đến với hôn nhân chỉ để có danh phận, không có gì khác ngoài những đòi hỏi, thì trạng thái cân bằng sẽ sụp đổ. Bạn sẽ không lúc nào ngừng than phiền về chồng, về con, về gia đình chồng… Dù bạn có lấy được người giàu hay thành đạt thế nào, bạn cũng không thể đạt tới hạnh phúc mà mình mong muốn. 

Trịnh Trung Hòa (Chuyên viên tư vấn tâm lý) 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI