Lào gia hạn phong tỏa toàn quốc, Moscow vật lộn với số ca mắc COVID-19 tăng đột biến

20/06/2021 - 09:40

PNO - Ngày 19/6, thủ đô Moscow của Nga ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng cao ngày thứ hai liên tiếp, trong khi Saint Petersburg đưa ra các hạn chế mới trước các trận đấu Euro 2020.

Lào gia hạn phong tỏa toàn quốc thêm 15 ngày

Chính phủ Lào quyết định gia hạn biện pháp phong tỏa toàn quốc thêm 15 ngày, khi tình trạng lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng vẫn tiếp diễn tại thủ đô.

Theo thông báo từ văn phòng Thủ tướng Thongloun Sisoulith, căn cứ vào tình hình dịch bệnh ở các nước láng giềng và thủ đô Viêng Chăn, lệnh phong tỏa sẽ được gia hạn đến ngày 4/7. Thông báo nêu rõ sẽ nới lỏng dần các biện pháp đóng cửa nhưng một số hạn chế nghiêm ngặt vẫn phải được duy trì.

Lào tăng cường xét nghiệm và tiêm chủng vắc-xin COVID-19.
Lào tăng cường xét nghiệm và tiêm chủng vắc xin COVID-19

Các trung tâm mua sắm, cửa hàng bán lẻ, siêu thị và chợ vẫn mở cửa nhưng phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng ngừa COVID-19. Chính phủ cũng cho phép người dân tập thể dục ngoài trời và các hoạt động thể thao cá nhân, trong khi các nhà hàng ngoài trời có thể tiếp tục cung cấp dịch vụ ăn uống. Các sự kiện dưới 50 người vẫn được phép tổ chức ở những khu vực không có nguy cơ lây lan dịch bệnh cao.

Bộ Y tế Lào cũng kêu gọi công chúng thực hiện các biện pháp chống dịch bao gồm kiểm tra nhiệt độ cơ thể, xa cách xã hội, đeo khẩu trang và rửa tay.

Tính đến ngày 19/6, Lào đã báo cáo hơn 2.000 ca nhiễm SARS-CoV-2, với 1.935 trường hợp đã phục hồi.

Moscow tăng đột biến số ca mắc COVID-19

Các bệnh viện ở Moscow đang rơi vào tình trạng báo động khi số bệnh nhân nhiễm biến thể Delta tăng mạnh, ghi nhận 9.120 ca mắc mới COVID-19 trong 24 giờ. Đây là mức tăng đột biến trong ngày thứ 2 liên tiếp, sau khi báo cáo 9.056 trường hợp vào ngày 18/6.

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết biến thể Delta (phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ), hiện chiếm gần 90% các trường hợp nhiễm bệnh mới.

Nga cũng ghi nhận thêm 17.906 ca mắc mới COVID-19 và 466 ca tử vong trong 24 giờ - 76 trong số đó ở Moscow - con số tồi tệ nhất trên toàn quốc kể từ ngày 13/3.

Hệ thống y tế Moscow căng mình đối phó lên lượng bệnh nhân mắc COVID-19 tăng cao.
Hệ thống y tế Moscow căng mình đối phó lên lượng bệnh nhân mắc COVID-19 tăng cao

Trước tình hình bùng phát dịch mạnh mẽ, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin đã ban hành các biện pháp hạn chế quyết liệt hơn: Đình chỉ tất cả các sự kiện giải trí và đóng cửa vũ trường. Trước đó, Thị trưởng cũng đã thông báo tạm ngưng hoạt động các quán ăn ở các không gian công cộng như trung tâm thương mại, cũng như đóng cửa các quán bar và nhà hàng.

Bên cạnh đó, Saint Petersburg (thành phố lớn thứ hai của Nga), cũng đang trở thành điểm nóng COVID-19 tồi tệ nhất của Nga chỉ sau Moscow, nơi tổ chức một số trận đấu của Euro 2020 bao gồm cả trận tứ kết vào ngày 2/7, dự kiến thu hút hàng ngàn người hâm mộ bóng đá châu Âu.

Saint Petersburg thông báo họ sẽ hạn chế quyền lui tới khu vực dành cho người hâm mộ chính của Euro 2020 trên Quảng trường Konyushenaya ở mức 3.000 người, giảm so với 5.000 người, đồng thời cấm bán thực phẩm trong các khu vực dành cho khán giả.

Minh Hương (theo Laotimes và AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI