Nga duyệt binh Ngày Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ Moscow

09/05/2021 - 18:40

PNO - Ngày 9/5, Nga tổ chức trọng thể lễ duyệt binh kỷ niệm 76 năm Chiến thắng phát xít Đức tại Moscow khi nước này vẫn phải đối phó với đại dịch.

Lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng của Nga được tổ chức hàng năm vào ngày 9/5, một ngày sau khi các nước Tây Âu kỷ niệm Ngày Chiến thắng (VE Day) vào ngày 8/5 do sự khác biệt về múi giờ tại từng khu vực.

Lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng năm 2021 được chính thức tổ chức vào ngày 9/5 trên Quảng trường Đỏ ở Moscow và các thành phố lớn trên cả nước. 

Trong bài phát biểu riêng trước quảng trường, Tổng thống Putin nói: "Chúng tôi hết lần này đến lần khác, tôn trọng luật pháp quốc tế, nhưng đồng thời chúng tôi sẽ kiên quyết bảo vệ lợi ích quốc gia và đảm bảo an ninh cho người dân của chúng tôi".

Các nữ quân nhân diễu hành trong đội hình diễn tập lễ phục của cuộc diễu binh Ngày Chiến thắng kỷ niệm 76 năm chiến thắng phát xít Đức trong Thế chiến II, tại Quảng trường Đỏ (Moscow), ngày 7/5/2021
Các nữ quân nhân diễu hành tại Quảng trường Đỏ (Moscow).
Xe tăng T-34 của Liên Xô trong cuộc tổng diễn tập Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ, ngày 7/5/2021 ở Moscow.
Xe tăng T-34 của Liên Xô trong Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ.
Các quân nhân của Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga diễu hành trên Quảng trường Đỏ
Các quân nhân của Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga diễu hành trên Quảng trường Đỏ.
Tổng diễn tập duyệt binh ngày chiến thắng trên Quảng trường Đỏ
Hàng ngàn binh sĩ Nga được tuyển chọn kỹ càng về ngoại hình và thành tích huấn luyện đã tham gia cho đại lễ ngày Chủ nhật 9/5, một dịp để Moscow phô trương sức mạnh quân đội trước Điện Kremlin và Tổng thống Vladimir Putin.
Máy bay quân sự của Nga bay qua Quảng trường Đỏ để lại những vệt khói 3 màu quốc kỳ trong buổi diễn tập trang phục cho cuộc diễu binh Ngày Chiến thắng ở Moscow
Máy bay quân sự của Nga bay qua Quảng trường Đỏ.
Các quân nhân Nga diễu hành trên Quảng trường Đỏ
Các quân nhân Nga diễu hành trên Quảng trường Đỏ.

Ngày Chiến thắng ở Nga là một ngày lễ quốc gia, hầu hết các công sở, trường học và doanh nghiệp đóng cửa, người dân trên khắp đất nước xem truyền hình lễ duyệt binh và bài phát biểu quan trọng của Tổng thống Nga về Ngày Chiến thắng. Nhiều hãng tin thế giới cũng tập trung đưa tin sự kiện quốc tế hàng đầu này.

Học viên sĩ quan Nga diễu hành theo đội hình trong cuộc tổng diễn tập duyệt binh Ngày Chiến thắng ở Quảng trường Đỏ ở Moscow, Nga, ngày 7/5/2021.
Học viên sĩ quan Nga diễu hành theo đội hình.
Tổng duyệt cuộc duyệt binh Ngày chiến thắng
Tổng duyệt cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng.

Năm ngoái, cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng đã bị hoãn lại cho đến cuối năm do đại dịch COVID-19, mặc dù đó là ngày kỷ niệm quan trọng - 75 năm ngày Đức Quốc xã đầu hàng vào năm 1945.

Các binh sĩ hải quân Nga tham gia cuộc diễn tập
Cuộc diễu binh mừng chiến thắng hàng năm của Nga diễn ra trong bối cảnh phương Tây lo ngại về việc Nga tập trung lực lượng ở biên giới phía tây của nước này với Ukraine, và trong bối cảnh quan hệ giữa Điện Kremlin và phương Tây đang ở mức thấp nhất kể từ Chiến tranh Lạnh.
Máy bay trực thăng quân sự của Nga bay qua Điện Kremlin và Quảng trường Đỏ ở Moscow vào ngày 7/5/2021.
Máy bay trực thăng quân sự của Nga bay qua Điện Kremlin và Quảng trường Đỏ ở Moscow
Lực lượng vệ binh danh dự của Nga diễu hành với lá cờ trong cuộc tổng diễn tập duyệt binh Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ ở Moscow ngày 7/5.
Lực lượng vệ binh danh dự của Nga diễu hành tại Quảng trường Đỏ ở Moscow ngày 7/5
Binh sĩ đặc nhiệm mũ nồi đỏ của Nga trên Quảng trường Đỏ.
Binh sĩ đặc nhiệm mũ nồi đỏ của Nga trên Quảng trường Đỏ.
Đội quân Cossacks diễu hành trong cuộc tổng diễn tập duyệt binh Ngày Chiến thắng.
Đội quân Cossacks diễu hành trong cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng

Việt Hưng (theo Daily Mail, Xinhua Net, ITAR-TASS)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI