Láng giềng gần

27/02/2013 - 16:14

PNO - PN - Vừa dọn về nơi ở mới, con đã nhanh nhảu làm quen với những người láng giềng. Gặp ai con cũng lễ phép chào hỏi, như thể quen biết từ lâu. Con vốn dạn dĩ, cởi mở, vì thế trong mắt hàng xóm, con là cô bé hiếu động nhưng rất...

Lang gieng gan

Mình về thăm ngoại một tuần, láng giềng đã than thở: “Mẹ con cô ấy đi rồi, hẻm vắng lạ kỳ, nhớ nhất cái miệng con nhỏ, vừa ra đầu ngõ con bé đã ríu rít chào hỏi”. Cạnh nhà mình có một bà cụ bằng tuổi của nội. Con rất quý cụ, nên gọi là bà nội. Mỗi khi bà bệnh, con giục mẹ mua quà sang thăm. Hôm bà ngoại ở quê vô chơi, con liền đưa ngoại sang giới thiệu bà nội “mới”. Hai người già mau chóng kết bạn, rồi “bình luận” về con với những lời “có cánh”. Lúc gần về, con nghe ngoại gửi gắm: “Bà con xa không bằng láng giềng gần. Những hôm mẹ con nó gặp khó khăn, nhờ bà quan tâm giúp đỡ. Tôi ở xa có thương con cháu cũng đành chịu…”. Về nhà, con nhờ ngoại giải thích ý nghĩa câu nói “bà con xa…”. Con bảo, vậy là con có thêm một câu tục ngữ thật hay và ý nghĩa trong “bộ sưu tập” ca dao tục ngữ của mình.

Trong những cách dạy con, mẹ thấy “hiệu nghiệm” hơn cả, có tác dụng hơn cả khi mẹ lồng ghép những câu ca dao, tục ngữ. Những lúc ấy, trông con thích thú lắm, rồi còn lấy giấy bút bắt mẹ lặp lại để ghi chép. Con biết không, thân thiện, lễ phép, ân cần với những người láng giềng là con đã thực hiện phần lớn câu tục ngữ “bà con xa…” rồi đấy. Mẹ con mình lập nghiệp xa xứ, cần lắm sự giúp đỡ, cảm thông, chia sẻ của những người hàng xóm.

Phi Khanh

Từ khóa Láng giềng gần
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI