Làm mẹ là phải tỉnh, phải tinh

26/10/2021 - 17:30

PNO - Mẹ phải có trái tim nhạy cảm, cái đầu tỉnh táo và cũng phải có đủ bản lĩnh để đồng hành cùng con trên chặng đường vào đời.

Báo chí đưa tin một học sinh lớp 10 (TP. Hạ Long, Quảng Ninh) mang kẹo không rõ nguồn gốc vào lớp mời các bạn, khiến 10 bạn bị ngộ độc. Kết quả test nhanh cho thấy các em đều dương tính với ma túy. Vụ việc một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ đang rình rập con trẻ nhan nhản khắp nơi.

Loại kẹo các em học sinh ở Quảng Ninh đã sử dụng
Loại kẹo các em học sinh ở Quảng Ninh đã sử dụng (Nguồn internet)

Lúc các con tôi còn nhỏ, tôi luôn dạy con không tùy tiện nhận quà bánh của bất cứ ai, thứ gì lạ cũng đừng tò mò nếm thử. Tôi dặn các con rất kỹ vì đã có nhiều vụ ngộ độc ở trẻ do uống nhầm thuốc ho, thuốc tẩy rửa, xăng dầu… 

Vụ việc các học sinh ở Hà Giang ăn phải quả độc hồng châu khiến một em tử vong đã cho thấy người lớn khá lơ là khi thiếu cảnh báo đến con em.

Các học sinh ở Quảng Ninh đã 16 tuổi, việc đề phòng thức ăn lạ có lẽ đã giảm do các em tự tin mình đủ hiểu về các chất có hại. Nhưng các chất kích thích hiện nay được ngụy trang rất khéo, tên gọi và hình thức bắt mắt nên dễ gây nhầm lẫn. Điều này thật nguy hiểm khi các chất nguy hại xuất hiện trong lớp vỏ bình thường, khiến các em rất khó đề phòng.

Năm ngoái, lớp con gái tôi (lớp 8) xảy ra một việc chấn động: một bạn nữ sử dụng thuốc lá điện tử một thời gian dài mà gia đình và nhà trường không hay biết. Các bạn ngồi cạnh em cũng không biết vì điếu thuốc được ngụy trang y hệt bút dạ quang. Thuốc có hương sô cô la, chanh, sả… nên bạn bè có ngửi thấy mùi cũng không biết em đang sử dụng thuốc lá điện tử.

Vụ việc chỉ được phát hiện khi người bán đến trường tìm em để giao hàng. Mẹ em rất sốc. Phụ huynh khác cũng sốc vì các con học lớp chọn, đều chăm ngoan và học giỏi. Riêng em ấy, ba mẹ vừa ly hôn không lâu. Em buồn gia đình nên tìm đến thuốc lá như một giải pháp tinh thần. Mẹ em ân hận vì tin con đã lớn, có thể chấp nhận việc ba mẹ ly hôn.

Con trẻ cần chọn bạn tốt, vui chơi lành mạnh (Ảnh minh họa)
Con trẻ cần chọn bạn tốt, vui chơi lành mạnh (Ảnh minh họa)

Cháu tôi rất thích uống si rô ho, vì rất ngọt và thơm. Mỗi lần muốn uống si rô, cháu lại giả bộ ho. Bé mè nheo dữ quá nên em tôi đành lấy cho con một ít. Nhiều lần tôi rầy em không được cho con uống thuốc tùy tiện, ngoài việc lờn thuốc thì sẽ gieo cho con ý nghĩ đó là thức uống, có thể uống tùy thích.

Một ngày em đang nấu cơm ở nhà sau, bé kéo ghế lại gần tủ thuốc, nhón lên lấy chai si rô uống một hơi. Cháu đang loay hoay mở chai thứ 2 thì em tôi phát hiện. May là cháu được đưa đến bác sĩ kịp lúc. Thương con nhưng trái tim người mẹ phải luôn cứng rắn, không nuông chiều con quá mức.

Chị hàng xóm của tôi năm ngoái mất con vì một phút lơ là. Bé nhặt được thuốc bẫy chó, thoạt nhìn giống như cây kẹo màu sắc bắt mắt. Lúc đó chị đang quét sân, thấy con ăn cứ nghĩ đó là kẹo do chồng chị mua. Đến lúc con sùi bọt mép, té bật ngửa chị chạy đến xem thì đã muộn.

Báo chí từng đưa tin nhiều người trẻ tổ chức sinh nhật, để chứng tỏ đẳng cấp đã chiêu đãi bạn bè bằng shisha, bóng cười… Đến lúc công an ập vào, nhiều bạn trẻ còn ngơ ngác vì nghĩ mấy thứ đó chỉ để giải trí cho vui, không hại. Trong khi từ shisha, bóng cười… tới con đường nghiện ngập rất ngắn.

Con gái tôi mới 13 tuổi, để dạy con miễn nhiễm trước thói hư tật xấu, trước những cạm bẫy được ngụy trang tinh vi… tôi phải luôn theo sát con trong việc nắm bắt diễn biến tâm lý, xem con kết bạn với ai. Tôi cũng phải theo sát những diễn biến ngoài xã hội, trang bị thêm kiến thức về các chất nguy hại, chất kích thích để có thể cảnh báo sớm đến con.

Tôi nghĩ, làm mẹ thời 4.0 là phải có trái tim nhạy cảm để làm bạn với con, phải có cái đầu tỉnh táo để luôn cập nhật kiến thức mới mới có thể làm thầy của con và cũng phải có đủ bản lĩnh để nói không với con khi cần. Làm mẹ thời 4.0 phải tả xung hữu đột mọi “mặt trận” mới có thể tròn vai.

Thu Thủy (quận 11, TPHCM)

                                                                                                                                                                                                                                                   

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI