Là chồng, đừng bao giờ quẩn quanh bếp núc!

12/10/2015 - 06:23

PNO - Đàn ông chúng ta sinh ra là để làm những việc to lớn, chứ không phải là để rúc vào xó bếp, làm những việc vụn vặt.

Phunuonline nhận được email của độc giả Trần Tuấn Anh với lời chia sẻ: "Tôi đã làm bố giận và bỏ về quê. Tôi không biết làm cách nào để làm lành với bố. Từ nhỏ, bố đã dạy tôi, nôm na theo ý người xưa: "Là trai đứng ở trong trời đất/ Phải có danh gì với núi sông", nhưng có lẽ chứng kiến tôi loay hoay bếp núc những lúc vợ bận rộn, khiến ông tức tối và thất vọng.

Bố mặc định "đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm", tức là chồng chỉ nên làm những công việc to lớn, vĩ đại, còn việc nhà cửa thu vén là đặc quyền và thiên chức của người phụ nữ. Lá thư tay bố để lại được đặt ngay ngắn trên bàn trà phòng khách và bỏ về quê không một lời nhắc nhớ. Tôi thực sự hoang mang, lo lắng vì nỗi giận dữ của đấng sinh thành". 

Chúng tôi xin đăng tải trọn vẹn lá thư của một ông bố dạy con trai phải "làm trai cho đáng nên trai"

Chắc con sẽ thắc mắc tại sao bố mới lên chơi với con chưa được mấy ngày mà đã vội vàng bỏ về không nói rõ lý do. Thú thực, bố không thể chịu nổi khi nhìn thấy con trai bố - người mà bố đặt quá nhiều kì vọng và luôn luôn làm cho bố hãnh diện - lại phải loanh quanh bếp núc, lúi húi giặt giũ và lấm lem bỉm sữa như một mụ đàn bà. 

Con có còn nhớ ngày con tạm biệt gia đình để lên Hà Nội bắt đầu sự nghiệp không? Cái ngày ấy, con trai bố đã lên đường với chí khí của một đấng nam nhi thực thụ.

Người xưa có câu: “làm trai chí ở bốn phương”. Con đã từng tung hoành ngang dọc, vất vả làm biết bao công việc để có tiền trụ lại học tập và lập nghiệp ở Hà Nội. Rồi những lao tâm khổ tứ của con đã được đền đáp khi con làm đến chức trưởng phòng cho một công ty liên doanh với nước ngoài. Bố mẹ ở quê thật sự rất tự hào về con.

La chong, dung bao gio quan quanh bep nuc!
Việc của đàn ông không phải lúi húi trong xó bếp (Ảnh minh họa).

Nhưng từ ngày con lấy vợ, mọi thứ bỗng đổi khác. Bố tưởng như niềm tin, sự kì vọng và hoài bão mà bố gửi gắm vào con trai mình bỗng sụp đổ. Bố thật không hài lòng mỗi khi tới nhà con, nhìn thấy con đeo tạp dề vào bếp nấu ăn với vẻ thành thạo như một bà nội trợ thực thụ.

Ngày xưa, hồi con còn ở nhà với bố mẹ, con chẳng bao giờ phải động chân tay vào những việc ấy – đó là những công việc mặc định để dành cho đàn bà con ạ. Đàn ông chúng ta sinh ra là để làm những việc to lớn, để “tề gia, trị quốc, bình thiên hạ” chứ không phải là để rúc vào xó bếp, làm những việc vụn vặt.

Con cứ tưởng rằng mình lấy được một cô vợ trí thức, hiện đại, tân tiến. Nhưng bố thật không lấy gì làm hài lòng về một nàng dâu như vậy. Đàn bà gì mà lại bắt đàn ông phải làm hộ những công việc của mình?

La chong, dung bao gio quan quanh bep nuc!
Hãy trả lại việc bếp núc cho vợ, còn con trai bố hãy làm đúng phần việc của người đàn ông "tề gia, trị quốc, bình thiên hạ" (Ảnh minh họa).

Con thử nghĩ mà xem, nếu con cứ suốt ngày cắm đầu vào những việc lặt vặt, vớ vẩn như vậy thì còn đầu óc, tâm trí nào để suy tư, lo nghĩ cho những việc lớn nữa? Đó không phải là chia sẻ, mà là kìm hãm sự phát triển của người chồng, con ạ!

Con có nhận ra rằng, khi chưa lấy vợ, con là một người đàn ông hãnh tiến, chỉ 2 năm làm trong công ty, con đã thăng tiến lên tới chức trưởng bộ phận, rồi trưởng phòng nhân sự. Vậy mà sau khi lấy vợ, con cứ bằng lòng ngồi ở vị trí ấy mãi? Những việc nhà vụn vặt đã làm con quên mất mục tiêu của mình rồi sao?

Bố mong con hãy ngừng tranh việc với phụ nữ và quay về đúng với vị trí của một người đàn ông và những việc mà anh ta cần làm. Nếu vợ con cần giúp, hãy thuê cho cô ta một người giúp việc!

Mong con trở lại đúng nghĩa con của ngày xưa - một người đàn ông ôm mộng lớn và không ngừng nỗ lực, phấn đấu vì giấc mộng ấy!

Bố của con!

Trần Tuấn Anh (anhtuantran80...@gmail.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI