Kỷ lục 200 ngày không có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, Đài Loan khiến cả thế giới phải ghen tị

29/10/2020 - 17:29

PNO - Trong khi nhiều nước trên thế giới ghi nhận các mức cao kỷ lục về số ca nhiễm COVID-19 và các trường hợp tử vong do đại dịch, thì Đài Loan đánh dấu một kỷ lục khác - 200 ngày không có ca nhiễm cộng đồng nào tại địa phương.

 

Người dân Đài Loan nhận thức sâu sắc các thói quen phòng chống bệnh dịch như rửa tay và đeo khẩu trang - Ảnh: Bloomberg
Người dân Đài Loan nhận thức sâu sắc các thói quen phòng chống bệnh dịch như rửa tay và đeo khẩu trang - Ảnh: Bloomberg

Đến nay, Đài Loan giữ kỷ lục chống lây nhiễm virus tốt nhất thế giới và đạt được “cột mốc 200 ngày” hôm 29/10. Thậm chí khi mầm bệnh bùng phát một lần nữa ở châu Âu và Mỹ, ca nhiễm cộng đồng cuối cùng của Đài Loan là từ ngày 12/4 nhưng lãnh thổ này đã không có làn sóng COVID-19 thứ hai

Đài Loan đã làm những gì để đạt được kết quả như vậy?

Các chuyên gia cho rằng việc sớm đóng cửa biên giới và quản lý chặt chẽ việc đi lại đã giúp Đài Loan khống chế được sự lây lan của virus. Các biện pháp khác bao gồm truy vết tiếp xúc nghiêm ngặt, kiểm dịch thực thi bằng công nghệ và đeo khẩu trang. Hơn nữa, trải nghiệm chết chóc của Đài Loan với đại dịch SARS năm 2003 đã khiến người dân sợ hãi mà tuân thủ các quy định chống COVID-19.

Bác sĩ Peter Collignon, chuyên gia bệnh truyền nhiễm và giáo sư Trường Y Đại học Quốc gia Úc, cho biết: “Đài Loan là lãnh thổ lớn duy nhất cho đến nay có thể ngăn chặn sự lan truyền COVID-19 trong cộng đồng”. Ông nói “có lẽ là Đài Loan có kết quả tốt nhất trên thế giới”, và điều đó rất có ấn tượng đối với nước Úc – một quốc gia có số dân tương đương Đài Loan.

Đài Loan sẽ là một trong số ít nền kinh tế có tăng trưởng trong năm nay, với dự báo của chính phủ hồi tháng 8 rằng tổng sản phẩm quốc nội năm 2020 sẽ tăng 1,56%. Tuy nhiên, Đài Loan vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi đại dịch, khi hai tuần qua nước này ghi nhận 20 trường hợp nhiễm bệnh từ nước ngoài (các ca nhiễm nhập cảnh), chủ yếu từ các nước Đông Nam Á như Philippines và Indonesia. Cũng như cần lưu ý trường hợp một số nước ứng phó ban đầu với đại dịch rất tốt như Singapore và Nhật Bản, sau đó đã tăng đột biến về số ca bệnh.

Cựu Phó tổng thống Đài Loan Chen Chien-jen – một nhà dịch tễ học nổi tiếng – cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng các quốc gia có dịch bệnh gia tăng có thể lấy kinh nghiệm của Đài Loan là nếu không truy vết những người đã có kết quả xét nghiệm dương tính và cách ly họ thì việc chống dịch sẽ không có tác dụng.

Ngoài ra, vì không dễ dàng để mọi người chấp nhận cách ly, Đài Loan đã thực hiện các bước để cung cấp dịch vụ giao đồ ăn và hàng tạp hóa, và thậm chí là một số liên hệ thông qua Line Bot, một robot nhắn tin và trò chuyện. Ngoài ra còn có hình phạt - những người vi phạm cách ly phải đối mặt với khoản tiền phạt lên đến 1 triệu Đài tệ (35.000 USD).

Tô Châu (theo Bloomberg, Time)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI