Đài Loan xem xét buộc người nước ngoài nhập cảnh trả tiền xét nghiệm COVID-19

24/08/2020 - 16:51

PNO - Trung tâm Chỉ huy Dịch tễ Trung ương Đài Loan (CECC) hôm 24/8 cho biết họ đang cân nhắc xem liệu công dân nước ngoài đến hòn đảo này có cần phải tiến hành xét nghiệm COVID-19 tự thanh toán hay không sau 14 ngày cách ly bắt buộc.

Theo hãng thông tấn CNA, phát ngôn viên CECC Chuang Jen-hsiang nói tại một cuộc họp báo rằng vấn đề đang được xem xét.  

“Sự hiểu biết của người nhập cảnh về nơi khám chữa bệnh có thể bị hạn chế và cũng có những trường hợp (do khác biệt văn hóa), một số người có thể trì hoãn việc tìm kiếm sự giúp đỡ vì họ nghĩ rằng các triệu chứng của họ sẽ tự khỏi”, ông Chuang nói.

Một sân bay ở Đài Loan. Ảnh: CNA
Một sân bay ở Đài Loan - Ảnh: CNA

Mặc dù ý tưởng về một xét nghiệm bổ sung sau 14 ngày cách ly bắt buộc đang được thảo luận, hiện vẫn chưa có kế hoạch chính thức nào, theo ông Chuang.

“Chúng tôi chưa thảo luận chi tiết. Hiện tại, chúng tôi chỉ có ý kiến ​​rất chung chung”, ông trả lời các phóng viên yêu cầu nói rõ hơn về vấn đề.

Ý tưởng này đã vấp phải sự ngờ vực của các chuyên gia y tế hàng đầu, bao gồm ông Su Ih-jen, cựu Tổng giám đốc Cục Kiểm soát Bệnh Truyền nhiễm - tiền thân của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh.

“Lý do cơ bản của vấn đề này vẫn chưa rõ ràng ở chỗ liệu các công dân nước ngoài đến Đài Loan phải trả tiền xét nghiệm COVID-19 sau khi họ đã thực hiện kiểm dịch bắt buộc 14 ngày, ông Su nói.

Nếu sự an toàn của cộng đồng bị đe dọa, thì việc xét nghiệm sẽ do Đài Loan đài thọ, và nếu việc xét nghiệm cần phải tự thanh toán, thì việc xét nghiệm nên được thực hiện khi đến, ông Su nói thêm.

Ngoài ra, những người không có giấy chứng nhận cư trú dành cho người nước ngoài phải cung cấp kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính được cấp trong vòng 3 ngày kể từ ngày khởi hành trước khi họ được phép lên chuyến bay đến Đài Loan, theo thông báo ngày 24/7 của cơ quan ngoại giao Đài Loan.

Cho đến nay, tổng số trường hợp nhiễm COVID-19 ở Đài Loan là 487 trường hợp, với 395 trường hợp được phân loại là nhập cảnh, theo CECC.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI