Kinh nghiệm du xuân Myanmar

12/02/2015 - 07:29

PNO - PN - Tết này, nhiều du khách Việt đã chọn Myanmar làm điểm đến vì nơi đây có rất nhiều điểm tham quan thú vị. Mách bạn kinh nghiệm du lịch bụi Myanmar vừa tiết kiệm vừa đi được nhiều nơi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Kinh nghiem du xuan Myanmar

Du lịch bụi Myanmar không khó và cũng không nguy hiểm, vì người dân Myanmar hiền hậu, hiếu khách và vẫn chưa làm du lịch theo kiểu duy lợi nhuận (dù du lịch Myanmar có những điểm rất chuyên nghiệp).

Myanmar có các điểm chính để đi là Yangon, cố đô Bagan, thủ đô cũ Mandalay và tỉnh Shan, nơi có hồ Inle nổi tiếng. Mọi thông tin về các điểm này, du khách đến Yangon đều có thể hỏi tại quầy thông tin ngay sân bay.

Kinh nghiem du xuan Myanmar

Chỉ cần hỏi, nhân viên ở đây sẽ cung cấp cho bạn 1 bản đồ du lịch lớn, bao gồm bản đồ của Yangon, Bagan, Mandalay và Inle. Cả chuyến đi, bạn chỉ cần dùng bản đồ này là đủ.

Ngoài ra, có thể nhờ nhân viên ở đây liên hệ mua vé xe buýt, vé máy bay và gọi taxi. Họ cực kỳ niềm nở, tận tình và kỹ lưỡng. Trước khi ghi tên vào vé và thu tiền, bao giờ họ cũng ghi ra giấy tên khách, hành trình, giờ xuất phát, giờ đến và cả giá cả để khách kiểm tra lần cuối.

Một điểm cộng nữa của sân bay là dịch vụ đổi tiền có tỉ giá rất cao so với bên ngoài, nên đổi tiền ở sân bay rất lợi.

Yangon

Kinh nghiem du xuan Myanmar

Tham quan ở Yangon chủ yếu là chùa, cộng thêm giá phòng rất đắt đỏ nên đa số các nhóm khách từ Việt Nam đều chọn cách tranh thủ đi quanh Yangon ngay khi đến sau đó tối đi xe buýt sang Bangan hoặc Mandalay để tiết kiệm tiền phòng.

Khách tây ở Yangon khá đông. Ở Yangon, điểm mà du khách hay đến là chùa Swagedon. Vé vào cổng cho du khách là 8 USD (người bản địa thì miễn phí), bao gồm 1 bản đồ chi tiết quần thể ngôi chùa này. Ngoài ra, còn có chùa Phật nằm.

Kinh nghiem du xuan Myanmar

Từ Yangon, các tour của Việt Nam thường đưa khách đi Bago cách đó khoảng 200km. Ở Yangon, nên thuê xe taxi đi đến tối, họ sẽ đưa bạn đến thẳng bến xe buýt vào cuối ngày để đi Bagan. Xuất phát lúc 8g30 tối, bạn sẽ đến Bagan chừng 6g sáng hôm sau. Giá taxi khoảng 30 USD cho một chuyến đi quanh Yangon và ra bến xe buýt.

Bagan

Kinh nghiem du xuan Myanmar

Ở Bagan, bạn nên dành ít nhất 2 ngày, trong đó một ngày thuê xe ngựa đi quanh các con đường tuyệt đẹp ở Old Bagan, từ sáng đến chiều tối khoảng 30 USD. Ngày thứ 2 thì nên thuê xe đạp giá 5 USD/chiếc đi sang khu New Bagan và ngắm hoàng hôn. Tối đi xe buýt sang Mandalay hoặc thẳng tới tỉnh Shan. Vé xe buýt từ Bagan đến Mandalay là 7,5 USD/khách.

Kinh nghiem du xuan Myanmar

Khi mua vé, nên nói tên nhà nghỉ hay khách sạn mình đang ở, nếu thuận đường, xe sẽ ghé đón. Còn nếu không, bạn phải đến trạm trước giờ xe khởi hành. Cũng nên lưu ý là ở Myanmar, xe đi rất đúng giờ.

Mandalay

Kinh nghiem du xuan Myanmar

Chuyến xe cuối rời Bagan là 20g30, và nếu xuống Mandalay, bạn sẽ ở bến xe khách cách trung tâm Mandalay khoảng 11km vào lúc 4g sáng. Từ đây, tốt nhất là gọi taxi đi vào nhà nghỉ hay khách sạn với giá khoảng 7 USD.

Còn nếu chưa đặt được phòng, thì bạn cũng gọi taxi và nói với tài xế. Họ sẽ chở bạn vào trung tâm Mandalay, ghé từng nhà nghỉ hay khách sạn mà bạn yêu cầu, cho đến khi bạn tìm được phòng, họ mới nhận 7 USD tiền xe. Điều dễ thương này là lý do khiến nhiều du khách luôn muốn quay trở lại Myanmar khi kết thúc chuyến tham quan.

Kinh nghiem du xuan Myanmar

Kinh nghiem du xuan Myanmar

Ở Mandalay, bạn có thể mua city tour với các điểm đã định sẵn trong hành trình với giá 30 USD/xe từ sáng đến chiều tối. Bạn nên quen với cách thuê xe này, vì taxi ở Myanmar không hề có đồng hồ công tơ mét.

Một là thuê nguyên ngày, còn nếu bạn vẫy taxi dọc đường, phải nói điểm đến để tài xế nhẩm tiền và ra giá. Không có chuyện bảo tài xế cứ chạy đi, bao giờ xuống thì tính tiền, vì họ không biết phải tính như thế nào.

Bạn đừng nghĩ đến chuyện thuê xe máy ở Mandalay, vì xe cộ cũng đông như Sài Gòn, và hơn nữa, đường đi các điểm cứ loanh quanh, nhiều khi chỉ hỏi đường thôi đã mất cả buổi sáng. Điểm đến quan trọng nhất ở Mandalay là cầu U Bien, hầu như không có du khách nào đến Myanmar bỏ qua chỗ này.

Shan

Kinh nghiem du xuan Myanmar

Từ Mandalay đi tỉnh Shan, có 2 cách. Một là đi xe buýt, hai là đi máy bay. Máy bay nội địa ở Myanmar cũng là một trải nghiệm thú vị cho du khách.

Sau khi làm thủ tục và vào khu vực chờ lên máy bay, bạn sẽ bối rối không biết mình lên máy bay từ cổng nào. Vì tất cả hành khách của các chuyến bay đều ở cùng một khu vực và chẳng hề có cổng nào đánh số như sân bay nước mình.

Trong trường hợp này, bạn cứ yên tâm ngồi chờ, sẽ có nhân viên giơ một cái bảng ghi tên hãng, mã chuyến bay và nơi đến. Điều cần làm là sắp đến giờ bay, thỉnh thoảng bạn phải ngó nghiêng xem có ai giơ bảng ghi chuyến bay của mình không.

Kinh nghiem du xuan Myanmar

Khi đến tỉnh Shan, bạn có thể ở nhà nghỉ trong ngôi làng gần hồ Inle rồi thuê thuyền đi chơi hồ, giá khoảng 20 USD/chiếc. Hoặc bạn ở các resort trên hồ.

Nếu ở nhà nghỉ ngoài làng, bạn sẽ phải dậy sớm, mặc đồ ấm quấn khăn rồi ra bến thuyền vì buổi sáng và tối, trên hồ rất lạnh. Và từ bến thuyền phải mất chừng 40 phút mới vào đến hồ. Ngắm bình minh và hoàng hôn trên hồ cực kỳ đẹp.

Đi Myanmar, bạn không cần băn khoăn về chuyện ăn uống. Cơm Myanmar gần với cơm Việt Nam, có món mặn, món canh và rau xào. Bạn nên nghe lời tài xế taxi hay người đánh xe ngựa, họ sẽ đưa bạn đi ăn ở quán ngon và rẻ. 

 Bài và ảnh: NGUYỄN THỊ THANH THẢO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI