Kính công nghệ cao giúp người mù thoát khỏi tình trạng mù lòa

09/05/2022 - 22:00

PNO - Những người mù sẽ có thể nhìn thấy được mọi thứ như bình thường nhờ tiến bộ vượt trội của khoa học và công nghệ.

Người mù sẽ có cơ hội được nhìn thấy ánh sáng trở lại mà không cần phải sử dụng đôi mắt của mình nhờ tiến bộ của khoa học.

Công nghệ mới sẽ giúp người mù thoát khỏi tình trạng mù lòa - Ảnh: Daily Mail
Công nghệ mới sẽ giúp người mù thoát khỏi tình trạng mù lòa - Ảnh: CBS/Getty Images

Theo tờ Daily Mail thì các nhà khoa học Hà Lan đang phát triển một cặp kính công nghệ cao có tích hợp camera giúp truyền tải hình ảnh lên não bộ của con người mà không cần phải phụ thuộc vào các điều kiện kết nối.

Với tình trạng những sợi dây thần kinh liên kết mắt và não của con người bị trục trặc, nguyên nhân chính của tình trạng mù lòa, thì cũng sẽ được khắc phục nhờ cặp kính đặc biệt.

Công nghệ mới nhất này hiện đang được nghiên cứu và phát triển trong khuôn khổ dự án NESTOR có mục tiêu sáng chế ra một loại thiết bị giúp tạo ra hình ảnh trực quan trong não bộ con người.

Cặp kính hoạt động bằng cách sử dụng một máy ảnh được tích hợp sẵn để chụp ảnh tĩnh bằng một nút bấm. Sau đó, hình ảnh được truyền qua hình thức kết nối không dây tới một con chip nhỏ được lắp trên vỏ não thị giác của người mù bằng cách sử dụng kết hợp sóng vô tuyến tương tự công nghệ Wi-Fi và Bluetooth, vốn rất phổ biến hiện nay.

Hình ảnh mô phỏng cơ chế hoạt động của cặp kính thế hệ mới - Ảnh: NESTOR
Hình ảnh mô phỏng cơ chế hoạt động của cặp kính thế hệ mới - Ảnh: NESTOR

Hàng loạt thí nghiệm được thực hiện trên khỉ trong thời gian qua đã cho ra những kết quả khả quan.

Ông Adedayo Omisakin, thành viên nhóm nghiên cứu từ Đại học Kỹ thuật Eindhoven (Hà Lan) nói, công nghệ mới này sẽ là phương tiện giúp giải quyết vấn đề mù lòa ở con người.

“Phần lớn người mù đều bị tổn thương dây thần kinh kết nối giữa mắt và não. Và cho đến thời điểm hiện tại thì chỉ mới có công nghệ do chúng tôi phát triển là có thể giải quyết được vấn đề này”, ông Omisakin nói.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết, việc sử dụng loại kính này là cực kỳ tiết kiệm năng lượng với mức tiêu thụ điện năng dưới một miliwatt, ít hơn hàng ngàn lần so với công suất sử dụng của một bóng đèn tiết kiệm năng lượng.

Trong tương lai, người mù có thể sinh hoạt một cách bình thường nhờ tiến bộ của khoa học - Ảnh: Assileye
Trong tương lai, người mù có thể sinh hoạt một cách bình thường nhờ tiến bộ của khoa học - Ảnh: Assileye

Hiện các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục hoàn thiện nghiên cứu của mình và dự kiến sẽ đưa công nghệ mới này ra thị trường trong thời gian tới.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI