Hành trình neo giữ thế giới tươi đẹp của gia đình có 3 đứa trẻ sắp mù loà

03/04/2022 - 13:17

PNO - Ba người con của Edith Lemay và Sébastian Pelletier bị viêm võng mạc sắc tố, một chứng rối loạn thoái hóa không thể chữa khỏi và dần dẫn đến mù lòa.

Khi mặt trời lặn trên những ngọn đồi cheo leo ở Spitzkoppe, Namibia, Edith Lemay và chồng cô, Sébastien Pelletier, bình thản nhìn ra khung cảnh rộng lớn. Cặp vợ chồng người Canada và 4 đứa con của họ đã dành cả ngày để leo núi, sau đó giải nhiệt khỏi cái nóng sa mạc trong một hồ đá gần đó.

Lemay nói: “Có một vị ngọt ngào lơ lửng trong không khí và khi mặt trời biến mất, nó nhường chỗ cho nhiều ngôi sao hơn những gì chúng tôi từng thấy trong đời. Điều đó thật diệu kỳ".

Những đứa con của họ, Mia, Leo, Colin và Laurent cũng lặng im nhìn vào bầu trời sâu thẳm, tối tăm, bí ẩn.

3 trong số những đứa trẻ đó sẽ bị mất thị lực trong những năm tới, khiến trải nghiệm trở nên quan trọng hơn đối với Lemay và Pelletier, những người dự định sẽ đi du lịch khắp thế giới trong năm tới để mang lại cho bọn trẻ nhiều trải nghiệm thị giác phong phú nhất có thể.

Điểm dừng đầu tiên trong chuyến du lịch vòng quanh thế giới của gia đình là Namibia
Điểm dừng đầu tiên trong chuyến du lịch vòng quanh thế giới của gia đình là Namibia

Lemay giải thích: “Tôi muốn bọn trẻ được đắm mình trong những cảnh đẹp mà chúng có thể ghi nhớ nhiều năm nữa”.

Mia - 11 tuổi, Colin - 6 tuổi và Laurent - 4 tuổi, gần đây được chẩn đoán mắc bệnh viêm võng mạc sắc tố, một chứng rối loạn thoái hóa hiếm gặp, các tế bào của võng mạc dần dần bị phá vỡ theo thời gian.

Tình trạng mất thị lực dự kiến ​​sẽ tăng nhanh trong những năm tới, có thể khiến tầm nhìn của bọn trẻ chỉ còn lại một mức nhỏ ở độ tuổi 30 hoặc 40.

Lemay giải thích: “Không có cách nào chữa khỏi căn bệnh này. Vì vậy, chúng tôi không thể làm gì ngoài chờ đợi”.

Mặc dù cả hai không có người thân gần gũi bị mù và đều mang đột biến gen lặn gây ra bệnh viêm võng mạc sắc tố, nhưng con đầu lòng của Lemay và Pelletier, Mia, được chẩn đoán mắc chứng rối loạn này sau khi cô bé gặp khó khăn trong việc nhìn các đồ vật vào ban đêm, một dấu hiệu đặc trưng. Colin và Laurent cũng gặp khó khăn khi nhìn các đồ vật vào ban đêm từ lúc còn là trẻ sơ sinh, nhưng Leo không được kiểm tra vì cậu bé không có vấn đề gì với thị lực của mình.

Khi biết được thông tin rằng 3 đứa con của mình sẽ bị mù, ban đầu gia đình đã cố gắng cho Mia học chữ nổi. Nhưng trớ trêu thay, thị lực của cô bé lúc đó quá mạnh. Tuy nhiên, biết rằng thị lực của Mia sẽ kém đi, một chuyên gia tại trường đề nghị cho bọn trẻ chìm đắm trong những cảnh vật chi tiết, phong phú.

Lemay kể: “Cô ấy nói hãy cho bọn trẻ xem hươu cao cổ và voi. Ý của cô ấy là sách, nhưng chúng tôi nghĩ rằng tại sao không chọn nhìn thấy những thứ thực tế? Chúng tôi từng đi du lịch với các con trước đây và có những trải nghiệm tuyệt vời".

Một cuộc chạm trán bất ngờ với chú chim bồ nông mà bọn trẻ tỏ ra rất thích thú
Một cuộc "chạm trán" bất ngờ với chú chim bồ nông mà bọn trẻ tỏ ra rất thích thú

Lemay, người làm quản lý dự án và Pelletier, người làm việc trong lĩnh vực tài chính, đã từng mơ về một chuyến đi như vậy nên đã tiết kiệm trong nhiều năm để biến nó thành hiện thực.

Gia đình họ bay từ Montreal, Quebec, vào giữa tháng 3/2022 sau khi kế hoạch ban đầu của họ cho một chuyến đi vòng quanh thế giới bị trì hoãn bởi đại dịch.

Hiện tại, họ đang cắm trại tại sa mạc, trên cát, nơi những con hải cẩu Cape lông đốm nằm dài trên bờ biển Đại Tây Dương.

Sau Namibia, họ dự định đi đường sắt Tazara từ Zambia đến Tanzania, nơi cuối cùng họ sẽ có cơ hội nhìn thấy những con thú hoang dã lớn mà hầu hết trẻ em Bắc Mỹ chỉ thấy trong sách.

Nếu căng thẳng chính trị giảm bớt, họ có thể đến Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó là Mông Cổ vào cuối mùa hè.

Lemay cho biết cô chụp càng nhiều ảnh càng tốt để đảm bảo rằng ngay cả khi các con cô mất gần hết thị lực, chúng vẫn có điều gì đó để nhìn lại.

Chuyến đi, giống như bất kỳ chuyến đi nào khác đến một địa điểm mới, cũng có những mệt mỏi, khi các bậc cha mẹ sắp xếp công việc hậu cần, lập kế hoạch trong khi đảm nhiệm việc dạy dỗ 4 đứa trẻ. Lemay và Pelletier đang ghi lại những chuyến đi của họ, và đôi khi là cả sự thất vọng, trên trang Le monde plein leurs yeux.

Sau này, bọn trẻ sẽ có thể nhìn vào những bức ảnh và những bức ảnh sẽ gợi lại những câu chuyện, những kỷ niệm khi đó, về gia đình với nhau.
"Sau này, bọn trẻ sẽ có thể nhìn vào những bức ảnh và những bức ảnh sẽ gợi lại những câu chuyện, những kỷ niệm khi đó, về gia đình với nhau".

Bất chấp những giây phút xích mích, do đói, mệt mỏi hay thực tế đang ăn mòn tuổi trẻ tràn đầy năng lượng, Lemay nói rằng chuyến đi đã để lại cho cô những kỷ niệm mà cô từng mong đợi.

Đầu ngày, khi lái xe dọc theo bờ biển phía tây của quốc gia cận Sahara, gia đình họ đã dừng lại để thăm một con tàu đắm nổi tiếng.

Lemay nói: “Bọn trẻ nài nỉ cha mẹ cho chúng nhúng ngón chân xuống biển. Nhưng với trẻ em, đó không bao giờ chỉ là những ngón chân. 5 phút sau, chúng ướt sũng và chẳng mấy chốc cát và nước vương đầy trong xe. Nhưng tất cả đều rất vui".

Ngọc Hạ (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI