Kim Jong-nam lạc lối trong gia đình

15/02/2017 - 11:07

PNO - Cảnh sát Malaysia lên tiếng xác nhận việc ông Kim Jong-nam thiệt mạng tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur bằng bình xịt chất độc.

Trong báo cáo, cảnh sát Malaysia cho biết rằng nạn nhân mang theo hộ chiếu dưới tên Kim Chol, sinh ra tại Bắc Triều Tiên vào ngày 10/6/1970. Ken Gause, chuyên gia nghiên cứu về Bắc Triều Tiên tại Washington, nói rằng Kim Chol là tên khác của ông Kim Jong-nam.

Theo phát ngôn viên cảnh sát bang Selangor, Fadzil Ahmat, vụ việc xảy ra vào khoảng 9 giờ sáng (giờ địa phương) khi ông Kim Jong-nam ngồi chờ chuyến bay đến Macau, dự kiến cất cánh lúc 10 giờ cùng ngày.

Kim Jong-nam lac loi trong gia dinh
Lực lượng bảo vệ tăng cường bên ngoài bệnh viện nơi ông Kim Jong-nam chuyển đến

“Nạn nhân cảm thấy như có ai đó bịt mặt mình từ phía sau và xịt một loại dung dịch khiến ông chóng mặt, khó thở. Ông ấy đề nghị sự giúp đỡ từ nhân viên lễ tân và ngay lập tức được chuyển đến phòng y tế của sân bay,” ông Fadzil Ahmat cho biết.

Dù nhân viên y tế sân bay quyết định chuyển ngay ông Kim vào bệnh viện Putrajaya, nạn nhân đã qua đời trên đường đi. Đại sứ quán Triều Tiên đưa ra yêu cầu về việc trao trả thi thể, tuy nhiên cơ quan chức năng Malaysia từ chối chuyển giao cho đến khi hoàn tất thủ tục khám nghiệm tử thi. Đến nay cảnh sát chưa bắt giữ bất cứ nghi phạm nào liên quan đến vụ việc.

Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, là con trai cả của cố Chủ tịch Kim Jong-il với bà Sung Hae-rim, một diễn viên nổi tiếng hồi thập niên 1960.

Lúc nhỏ, ông Kim Jong-nam du học tại Nhật Bản và thể hiện tình yêu sâu đậm dành cho các môn nghệ thuật. Theo tờ Telegraph, ông Kim cũng từng theo học ở Thụy Sĩ.

Kim Jong-nam lac loi trong gia dinh
Kim Jong-Nam mặc một bộ đồng phục quân đội cùng chụp ảnh với bà ngoại vào tháng 1/1975

“Cha tôi cảm thấy rất cô đơn khi gửi tôi sang nước ngoài du học. Sau đó, hai em trai Jong-chol, Jong-un cùng em gái Yeo-jong ra đời và giành trọn tình yêu thương của cha”, ông Kim Jong-nam phát biểu với báo chí vào năm 2012. Ông còn nói với phóng viên rằng bản thân chưa bao giờ diện kiến em trai Kim Jong-un.

Trong nhiều năm, Kim Jong-nam đứng đầu hàng ngũ người thừa kế di sản của Chủ tịch Kim Jong-il. Tuy nhiên với tư tưởng mới từ quá trình sinh sống ở nước ngoài và việc liên tục xuất hiện trên truyền thông do vướng phải “scandal”, ông Kim Jong-nam dường như là “con ghẻ” trong mắt phụ thân.

Kim Jong-nam lac loi trong gia dinh
Dù là con trai trưởng của cố chủ tịch Kim Jong-il, ông Kim Jong-nam đã rời Triều Tiên từ 2003.

Nổi tiếng nhất có lẽ là việc hải quan Nhật Bản bắt giữ ông Kim Jong-nam, khi còn là người thừa kế hàng đầu, vào năm 2001 vì cố gắng dùng hộ chiếu giả để nhập cảnh và tham quan công viên giải trí Disney Land.

Sự kiện này làm “bẽ mặt” Chủ tịch Kim Jong-il, dẫn đến tin đồn ông Kim Jong-nam bị cha “thất sủng” và trục xuất sang Trung Quốc. Dù là con trai trưởng, ông Kim Jong-nam không tham dự đám tang của cha mình, và chắc chắn không xuất hiện khi em trai nhậm chức.

Mặt khác, các thành viên trong gia đình xem Kim Jong-nam là người “ham chơi”. Theo phương tiện truyền thông Hàn Quốc, ông Kim có hai người vợ, một người tình và rất nhiều con. Đồng thời, Kim Jong-nam còn thích cờ bạc, uống rượu và mắc bệnh gút.

Trước đây, ông Kim Jong-nam từng bày tỏ thái độ phản đối việc lãnh đạo “cha truyền con nối”: “Theo lẽ thường, việc chuyển giao quyền lực cho thế hệ thứ ba là hoàn toàn sai. Các tầng lớp quyền lực từng điều hành đất nước sẽ tiếp tục nắm quyền kiểm soát. Hơn nữa, tôi nghi ngờ việc liệu một người chỉ có hai năm kinh nghiệm học làm lãnh đạo có thể dẫn dắt đất nước”.

Kim Jong-nam lac loi trong gia dinh
Suốt nhiều năm, ông Kim Jong-nam "tận hưởng" việc trốn chạy khắp các châu lục.

Tháng 10/2012 các công tố viên Hàn Quốc báo cáo việc bắt giữ một điệp viên Triều Tiên, người này thừa nhận tham gia vào âm mưu tiến hành vụ tai nạn “đâm xe bỏ chạy” nhằm vào ông Kim Jong-nam, tại Trung Quốc năm 2010.

Sau cái chết của cha, trong nhiều năm, ông Kim Jong-nam xuất hiện khắp mọi nơi từ Singapore, Macau cho tới Jakarta và cả Paris.

Ông Kim nói với phóng viên Nhật Bản vào năm 2012 rằng chính phủ Trung Quốc bảo vệ ông: “Họ đang bảo vệ tôi, nhưng cũng theo dõi tôi. Đó là số phận không thể tránh khỏi. Nếu bạn không thể tránh, tốt hơn là nên thưởng thức nó”.

Kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2011, Kim Jong-un đã trừng trị hàng loạt quan chức chính phủ cấp cao,  trong đó có vụ hành quyết người chú Jang Song Thaek, vì tội phản quốc năm 2013. 

Tấn Vĩ (Theo ABC, Heavy, CNN, Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI