Bình Nhưỡng thử tên lửa bất chấp lệnh trừng phạt

12/02/2017 - 11:47

PNO - Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên hôm 12/2 đã bắn một tên lửa đạn đạo, một vụ bắn thử tên lửa đầu tiên của Bình Nhưỡng kể từ Donald Trump nhậm chức tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, căn cứ theo tầm bắn, Hoa Kỳ và các nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết tên lửa được phóng không phải là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Binh Nhuong thu ten lua bat chap lenh trung phat
Các vụ thử tên lửa và hạt nhân lặp đi lặp lại của Triều Tiên tiếp tục gây phản ứng giận dữ trong khu vực - Ảnh: Reuters

Tên lửa được phóng lúc 07:55 giờ địa phương ngày 12/2 và bay khoảng 500km theo hướng Đông về phía biển Nhật Bản. Năm qua, Bình Nhưỡng đã tiến hành một số vụ thử hạt nhân bất chấp lệnh trừng phạt của LHQ. Các vụ thử tên lửa và hạt nhân lặp đi lặp lại của Triều Tiên cùng với các tuyên bố “hiếu chiến” của Bình Nhưỡng tiếp tục gây báo động cũng như sự giận dữ trong khu vực.  

Hãng tin Anh Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết Washington xác nhận họ “phát hiện một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên". Đồng thời, một quan chức Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump đã được báo cáo về vụ bắn thử tên lửa.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho rằng "hành động khiêu khích của Triều Tiên lặp đi lặp lại cho thấy “bản chất phi lý, ám ảnh điên cuồng” của chế độ Kim Jong-un trong việc phát triển hạt nhân và tên lửa của mình. Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết tên lửa không bay đến vùng lãnh hải của Nhật Bản, đồng thời cho biết Tokyo sẽ "phản đối mạnh mẽ" với Bình Nhưỡng về vụ việc. Tuy nhiên, đến nay phía Triều Tiên vẫn chưa đưa ra bình luận gì.

Binh Nhuong thu ten lua bat chap lenh trung phat
Tên lửa của Triều Tiên trong một cuộc duyệt binh tại quảng trường Kim Il-sung ở Bình Nhưỡng - Ảnh: AFP

Tháng Giêng vừa qua, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết Triều Tiên đã đến gần việc thử nghiệm tên lửa tầm xa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Trong chuyến thăm Hàn Quốc vào tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói rằng bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào của Triều Tiên đều sẽ được đáp lại bằng một phản ứng "hiệu quả và áp đảo" của Mỹ và các đồng minh. Ông Mattis cũng tái khẳng định kế hoạch triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Hàn Quốc vào cuối năm nay.

HÒA NINH (Theo Reuters, AFP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI