Khủng bố tại Mali: Giải cứu toàn bộ con tin, nhận định kẻ đứng sau

21/11/2015 - 09:50

PNO - Sau khi số con tin bị khủng bố tại khách sạn ở Mali được giải thoát, đã có ít nhất 27 người chết đã được đưa ra khỏi hiện trường.

Ngày 20/11, các nguồn tin an ninh Mali cho biết, chiến dịch giải cứu những con tin bị cầm giữ trong khách sạn Radisson Blu ở thủ đô Bamako của nước này đã kết thúc sau khi các lực lượng an ninh Mali dưới sự hỗ trợ của đặc nhiệm Mỹ và Pháp đã tấn công vào trong khách sạn.

Các lực lượng an ninh đã tiêu diệt hai tay súng Hồi giáo - những kẻ trước đó trong ngày đã xông vào khách sạn bắt giữ các khách lưu trú và nhân viên khách sạn làm con tin, số còn lại đang cố thủ trên tầng thượng của khách sạn Radisson.

Khung bo tai Mali: Giai cuu toan bo con tin, nhan dinh ke dung sau
Lính đặc nhiệm Mỹ đột kích vào khách sạn nhằm giải cứu con tin. Ảnh: AP

Số lượng chính xác chiến binh tham gia cuộc tấn công cũng chưa được xác định. Trước đó, nhiều nguồn tin khẳng định có khoảng 10 - 15 tay súng tham gia vụ tấn công.

Theo một nguồn tin Liên Hợp quốc, ít nhất 27 thi thể đã được đưa ra khỏi hiện trường vụ bắt cóc, hầu hết là các con tin, song không rõ danh tính cụ thể.

Các phương tiện truyền thông đại chúng của địa phương đưa tin, nhóm tay súng đã tới khách sạn bằng hộ chiếu ngoại giao.

Khung bo tai Mali: Giai cuu toan bo con tin, nhan dinh ke dung sau
Toàn bộ con tin còn lại đã được giải thoát. Ảnh: Moussa Kondo

Khách sạn này có 120 phòng, là địa điểm nổi tiếng ở thành phố và là điểm đến quen thuộc đối với nhiều khách du lịch nước ngoài khi tới Bamako.

Có 170 người tại khách sạn ở thủ đô Bamako của Mali khi bị tấn công, gồm: 30 nhân viên khách sạn, 20 người Ấn Độ, 10 người Trung Quốc, 7 người Algeria, 6 trong số đó là các nhà ngoại giao, 6 nhân viên hàng không Thổ Nhĩ Kỳ , 2 người Ma rốc,  2 người Nga làm việc cho hãng hàng không Ulyanovsk. Một số chưa biết là người Pháp, trong đó có 12 thành viên phi hành đoàn của hãng Air France, có công dân Mỹ được cho là ở trong khách sạn.

Nhận định về khả năng của kẻ chủ mưu, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp cho biết, phiến quân khét tiếng Algeria Mokhtar Belmokhtar "có khả năng đứng sau" cuộc tấn công đẫm máu tại khách sạn Raddisson ở Mali, tuy nhiên ông cũng thừa nhận giả thuyết trên chưa chắc chắn.

Khung bo tai Mali: Giai cuu toan bo con tin, nhan dinh ke dung sau
Algeria Mokhtar Belmokhtar có khả năng đứng sau vụ khủng bố tại Mali - Ảnh: DailyStar

Theo tờ Daily Star, Jean-Yves Le Drian cho biết một số quốc gia từ lâu đã truy lùng Belmokhtar, người đứng đầu của nhóm Jihad Al-Murabitoun. "Hắn ta có thể là kẻ đứng sau vụ tấn công này mặc dù chúng tôi không hoàn toàn chắc chắn về điều đó", Bộ trưởng phát biểu trên truyền hình TF1 của Pháp.

Reuters đưa tin, nhóm phiến quân Al-Mourabitoun đã liên hệ với al-Qaeda nhận trách nhiệm về vụ tấn công khách sạn tại Mali trong một tuyên bố trên Twitter hôm 20/11.

Trần Thùy (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI