Không trả được nợ cho ba, tôi đành mang tiếng bất hiếu

06/12/2018 - 20:00

PNO - Tôi càng xoay xở giúp đỡ gia đình bao nhiêu thì mọi người lại càng ỷ lại bấy nhiêu. Vì thế, tôi quyết định thà mang tiếng bất hiếu còn hơn.

Tôi sinh ra trong một gia đình nghèo ở nông thôn. Mẹ mất khi em gái út vừa tròn một tuổi. Một mình ba làm lụng nuôi ba chị em tôi khôn lớn. Bởi vậy, tôi rất thương ba và các em của mình.

Đến khi lấy chồng, tôi vẫn tìm cách giúp đỡ gia đình. Rất may, tôi lấy được người chồng biết yêu thương vợ. Suốt 8 năm qua, mỗi lần ở nhà có việc gì, ba gọi điện xin tiền, tôi vẫn gửi về đều đặn.

Khong tra duoc no cho ba, toi danh mang tieng bat hieu
Tôi đã giúp đỡ gia đình trong khả năng của mình. (Ảnh minh họa)

Ngày giỗ mẹ, tôi cũng lo sắm sửa và tự tay làm tất cả tươm tất. Khi ba đau hay em trai nhập viện, mọi chi phí đều do tôi chi trả. Có lẽ vì thế mà ba nghĩ vợ chồng tôi giàu có, đi đâu ba cũng khoe có con gái lấy chồng khá giả. Trong khi tôi giấu chồng làm những việc đó. Bởi dù yêu thương nhưng hoàn cảnh vợ chồng tôi cũng chỉ đủ sống.

Để chu cấp cho ba và các em, tôi phải làm thêm thứ này thứ kia để kiếm thêm tiền. Mọi chuyện cứ như thế cho đến khi tôi có bầu đứa con thứ hai. Vì thai yếu nên phải nghỉ làm, tiền bạc cũng không dư dả.

Đúng thời điểm đó, em gái út của tôi lấy chồng. Trong gia đình, chỉ có em gái được ăn học đàng hoàng. Ra trường, em được nhận vào làm giảng viên nên không tốn một đồng nào xin việc. Ba vốn rất tự hào về em gái nên khi em nói với ba cần nộp mười triệu cho trường và mua laptop để soạn bài, ba đồng ý ngay.

Nhưng ba không có tiền, lại gọi điện xin tôi. Tôi đang nghỉ việc ở nhà, thu nhập không có vả lại số tiền đó không phải là nhỏ. Vì chiều em, ba lấy sổ đỏ đi vay ngân hàng 40 triệu, đưa em gái 20 triệu còn lại sửa nhà.

Em gái dùng số tiền đó để đi nâng mũi, sắm sửa quần áo chưng diện bản thân mà ba không hề biết. Em đi làm được vài tháng thì có bầu phải cưới gấp, ốm nghén nhiều nên nghỉ làm luôn.

Ba lại chạy vay để tổ chức đám cưới cho em. Vì thương con, cưới xong dư được 30 triệu, ba không lấy trả nợ mà đưa cho vợ chồng em gái. Hiện giờ, vợ chồng em đang ở trọ, con đầu mới 9 tháng tuổi đã có bầu thêm đứa thứ hai.

Em rể không có công việc ổn định, thu nhập thấp nên cuộc sống rất khó khăn. Nhưng đến thời điểm này, ngân hàng bắt đầu đáo hạn nợ, số tiền vay 40 triệu cộng với lãi và một khoản vay sinh viên cho em gái đi học đã đến lúc phải tất toán.

Ba không có khả năng trả, em gái lại càng không, suốt ngày gọi điện bảo tôi thu xếp. Tôi không biết phải làm thế nào để giúp gia đình mình. Số tiền đó vượt khả năng của tôi. Muốn tâm sự với chồng để anh nghĩ cách giúp nhưng chồng thừa biết ba và em gái vay tiền để làm gì nên rất khó mở lời.

Khong tra duoc no cho ba, toi danh mang tieng bat hieu
Nghĩ đến ba phải đối mặt với nợ nần, tôi không sao chịu được. (Ảnh minh họa)

Tôi lo lắng cho ba và em bao nhiêu chắc chồng cũng biết nhưng anh chỉ im lặng. Cứ vài ngày, ba lại gọi điện giục gửi tiền về trả nợ mà tôi không biết xoay xở thế nào. Ba quay sang trách móc: “Mang tiếng có một đứa con gái lấy chồng giàu, một đứa làm giảng viên đại học mà mấy chục triệu không trả được”.

Cô ruột cũng gọi điện nói nặng nhẹ là lo thu xếp trả nợ cho ba và em gái không người ta nói ra nói vào nhục mặt lắm. Mọi người đâu có hiểu, vợ chồng tôi chỉ mức đủ sống, vừa mới xây nhà. Số tiền tôi giúp gia đình đều do tôi làm thêm và không hề cho chồng biết.

Nhiều lúc, tôi định đi vay nợ để trả giúp ba nếu không chẳng dám về quê nữa. Nhưng chồng biết chắc mọi chuyện không thể yên ổn, gia đình xào xáo. Tôi đành buông xuôi, mang tiếng bất hiếu để ba tự xoay xở.

Phải chăng do tôi giúp đỡ nhiều nên giờ ba và em cứ ỷ lại nên mới ra nông nỗi này. Dù tôi tự nhủ lòng, mình không phải chịu trách nhiệm về số tiền mình không vay. Nhưng nghĩ đến cảnh ba phải đối mặt nợ nần khi tuổi đã già, tôi không sao chịu đựng được.  

Trà My

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI