Không thể vội

02/03/2016 - 07:40

PNO - Chung sống 16 năm, có hai con, một trai một gái. Mới đây, em bắt quả tang chồng em ngoại tình với một đối tác của anh tại khách sạn.

Gửi chị Hạnh Dung,

Em 46 tuổi, chồng em hơn em hai tuổi, đã chung sống 16 năm, có hai con, một trai một gái. Em tự lập về kinh tế, không lệ thuộc chồng. Mới đây, em bắt quả tang chồng em ngoại tình với một đối tác của anh tại khách sạn. Lúc đó, anh buông một câu em không thể ngờ: “Tôi yêu cô ấy lâu rồi nhưng chưa đến thời điểm thích hợp để nói cho em biết. Em muốn ly hôn thì về nhà rồi tính.”

Sau đó, chồng em lên xe đưa cô ta về, bỏ mặc em một mình loay hoay giữa đêm khuya. Dám nói thẳng thừng như thế, có phải chồng em đã không còn tình cảm gì với vợ? Cứ nghĩ đến đó là em nghe lòng quặn lên. Con người đó đã phũ phàng như vậy, mình còn gì để luyến tiếc?

Vài ngày sau, em quyết định đưa đơn ly hôn nhưng chồng em lại không chịu ký. Anh nói, anh vẫn còn cần em và con, không muốn gia đình tan vỡ. Vì đã mất lòng tin nên cũng chẳng cần anh ký, em đơn phương nộp đơn ra tòa. Em làm vậy có đúng không? Có lỗi với các con không? Đầu óc cứ rối lên, em chẳng tỉnh táo quyết định được việc gì, chị giúp em.

Thúy (Q.7, TP.HCM)

Khong the voi
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Bạn Thúy mến,

Tùy tính cách và hoàn cảnh mà mỗi người vợ có phản ứng khác nhau khi bị chồng phản bội. Có người sẵn sàng bỏ qua, tìm mọi cách kéo chồng về. Có người lại đùng đùng làm to chuyện, hành hung tình địch, kiện cáo khắp nơi. Kết thúc của những cơn ghen ầm ĩ đó thường là không có hậu, không còn gì có thể cứu vãn vì đã xúc phạm nhau quá nặng nề.

Đáng tiếc là trong số những người vợ “làm cho đã nư” đó không ít người vẫn còn muốn giữ chồng, hoàn toàn không tính đến việc ly hôn. Họ đã không hiểu, sự phản bội của người chồng không đơn giản đồng nghĩa với dấu chấm hết cho hôn nhân, mà chính cách ứng xử của người vợ mới mang tính quyết định. Tối mắt trong cơn ghen, phản ứng tiêu cực, thiếu suy nghĩ, những người vợ ấy đã vô tình đẩy thẳng chồng mình vào tay đối thủ.

Có một thực tế đáng buồn là khi hoàn cảnh thuận lợi, đa số các ông chồng đều muốn tranh thủ xé rào tìm những cuộc phiêu lưu ngoài vợ ngoài chồng. Tuy nhiên, dù “ăn vụng” nhiều hay ít lần, dù chỉ quan hệ qua đường hay đã “già nhân ngãi, non vợ chồng” thì mười ông phải đến tám ông luôn cố “chùi mép” thật kỹ, giữ mọi chuyện “trong vòng bí mật”.

Các ông thật ra chỉ muốn lén lút có thêm chứ không muốn đánh đổi gia đình đã nhiều năm gầy dựng. Do đó, khi chuyện vỡ lở, nếu người vợ “cao tay” và còn muốn giữ chồng, các ông vẫn có “đường về”. Chỉ một số ít ông chồng là muốn từ bỏ vợ con. Những người này thường cư xử rất phũ phàng và quyết liệt.

Thái độ của chồng bạn khi bị bắt quả tang thật ra cũng chưa đến nỗi tuyệt tình, mà chỉ là do cố giữ sĩ diện trước mặt cô tình nhân. Vì thế, bạn đừng suy diễn thêm cho nặng lòng. Vấn đề cần quan tâm là cảm xúc thật sự của bạn về chuyện đã xảy ra. Bạn đau lòng, bạn phản ứng quyết liệt vì nghĩ “người ta phũ phàng” - cũng có nghĩa bạn vẫn còn nặng lòng.

Do vậy, khi chỉ còn vợ chồng đối mặt, bạn nên ghi nhận sự thay đổi thái độ của chồng, không chịu ký đơn, nói rõ là vẫn còn cần vợ con. Lúc này, bạn càng cần cân nhắc kỹ xem mình còn yêu chồng không, có muốn cứu vãn hôn nhân, có thể mở một con đường cho chồng quay về? Mặt khác, bạn phải thăm dò chính xác xem chồng có thật tâm muốn chấm dứt cuộc chơi đó để giữ gia đình không?

Nếu quá bối rối, không đủ bình tĩnh suy xét, bạn cần thêm một ít thời gian để ổn định tinh thần, đừng vội vàng quyết định điều gì lúc này kẻo hối tiếc về sau. Khoảng thời gian lắng lại đó cũng sẽ giúp hai vợ chồng nhìn rõ hơn quan hệ hôn nhân hiện tại mà xác định con đường muốn đi. Đơn đã nộp tòa rồi cũng không quan trọng vì vẫn còn những bước hòa giải, bạn vẫn có thể chủ động thay đổi được.

Giữ hay buông là chuyện của hai người, không người thứ ba nào hiểu tường tận để có thể thay người trong cuộc vạch ra một hướng đi chính xác. Bạn phải tự mình tỉnh táo cân nhắc mọi góc độ của vấn đề, không nên vội vàng hành xử theo cảm tính.

Hạnh Dung

(hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI