Khả năng chống Omicron của mũi bổ sung giảm mạnh sau 10 tuần

25/12/2021 - 14:33

PNO - Dữ liệu thực cho thấy, khả năng bảo vệ của mũi tiêm bổ sung chống lại ca bệnh có triệu chứng do biến thể Omicron gây ra giảm tới 25% trong vòng 10 tuần.

Cơ quan An ninh y tế Anh (UKHSA) cho biết khả năng bảo vệ chống lại ca nhiễm COVID-19 có triệu chứng do biến thể Omicron gây ra đã giảm từ 70% xuống 45% sau khi tiêm mũi tăng cường của Pfizer cho những người ban đầu được chủng ngừa bằng mũi tiêm do Pfizer phát triển cùng đối tác BioNTech.

Trong cùng một phân tích được công bố hôm 23/12, cơ quan này đã phát hiện ra hiệu quả của mũi tăng cường Moderna kết hợp với hai liều vắc xin Pfizer tiêu chuẩn được giữ ở mức 70% đến 75% trong tối đa chín tuần. Dù vậy không có nhiều người trong nghiên cứu nhận được phác đồ này, khiến độ chính xác của phát hiện có thể sai lệch ở cỡ mẫu lớn hơn.

Nhiều quốc gia đang chạy đua tiêm mũi thứ ba, thậm chí là thứ tư nhằm ngăn chặn Omicron
Nhiều quốc gia đang chạy đua tiêm mũi thứ 3, thậm chí là thứ 4 nhằm ngăn chặn Omicron

Đối với những người được tiêm chủng đầy đủ bằng vắc xin của AstraZeneca, hiệu quả mũi tăng cường giảm từ 60% xuống 35% nếu tiêm bổ sung bằng vắc xin của Pfizer và xuống còn 45% nếu sử dụng vắc xin của Moderna sau 10 tuần.

Eric Topol, giám đốc của viện nghiên cứu Scripps Research Translational Institute (Mỹ), nhận định rằng những phát hiện ở Anh là "bản sao" của những gì đã được nhìn thấy ở Israel.

Hôm 22/12, Israel trở thành quốc gia đầu tiên công bố mũi tiêm thứ 4 để cố gắng tăng cường khả năng miễn dịch chống lại Omicron cho những người nhạy cảm nhất với COVID-19, bao gồm những người trên 60 tuổi và nhân viên y tế.

Nhưng các quốc gia khác, chẳng hạn như Anh, đang chờ đợi thêm dữ liệu về cách thức hoạt động của các phác đồ hiện có, cũng như tính an toàn và hiệu quả của các liều bổ sung.

Ở Mỹ, hầu hết những người bị suy giảm miễn dịch đã có thể tiêm liều thứ 4 từ sáu tháng sau liều thứ 3. Tuy vậy, hướng dẫn từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, những người đã tiêm vắc xin một liều của Johnson & Johnson không được khuyến khích tiêm tổng cộng nhiều hơn hai liều.

Tiến sĩ Mary Ramsay, người đứng đầu bộ phận tiêm chủng tại UKHSA, nói với tờ The Independent rằng, Anh sẽ không vội vàng thay đổi chính sách về tiêm chủng cho đến khi nước này có sự phân tích rõ ràng về việc liệu khả năng bảo vệ chống lại ca bệnh nặng có bị ảnh hưởng bởi Omicron hay không.

Cơ quan này dự báo sẽ mất vài tuần trước khi hoàn thiện ước tính khả năng bảo vệ của mũi tăng cường chống lại ca COVID-19 nghiêm trọng do Omicron gây ra, bởi vì chưa có nhiều người nhiễm bệnh. Dù vậy theo tiến sĩ Ramsay, dựa trên kinh nghiệm với các biến thể trước đó, “khả năng chống lại ca tử vong sẽ cao hơn đáng kể so với ước tính cho ca bệnh có triệu chứng”.

Để có số liệu, các nhà nghiên cứu Anh đã so sánh tỷ lệ tiêm chủng ở những người đã có kết quả dương tính với Omicron với những người có kết quả âm tính trong khoảng thời gian từ ngày 27/11 - khi các trường hợp Omicron đầu tiên được phát hiện ở Anh - cho đến ngày 17/12. Những người nhiễm do du lịch nước ngoài đã bị loại khỏi phân tích.

Trong khi đó, các chuyên gia cho biết, ưu tiên để ứng phó với Omicron vẫn là tiêm chủng cho những người chưa được tiêm và tiêm mũi tăng cường cho càng nhiều người càng tốt.

Linh La (theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI