Châu Âu đồng loạt khôi phục các hạn chế COVID-19

25/12/2021 - 07:09

PNO - Số ca mắc mới COVID-19 và nhập viện liên tục tăng cao buộc các quốc gia châu Âu phải tái áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt.

Pháp

Pháp áp đặt các hạn chế đối với những du khách nhập cảnh vào quốc gia này từ Vương quốc Anh, để làm chậm sự lây lan của biến thể Omicron. Chỉ những chuyến du lịch cần thiết từ Anh đến Pháp mới được phép hoạt động, bất kể tình trạng tiêm chủng. Các hạn chế đi lại đã được thực thi bắt đầu từ ngày 18/12.

Thủ tướng Jean Castex cũng thông báo sẽ cấm các sự kiện và tụ tập lớn ngoài trời vào đêm giao thừa. Điều này bao gồm hạn chế bia rượu trong không gian công cộng, hủy bỏ bắn pháo hoa và các buổi hòa nhạc.

Trong ngày 24/12, Pháp báo cáo 94.124 ca mắc COVID-19, con số hàng ngày cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu lây lan tại đây.

Pháp thắt chặt các hạn chế đi lại khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ.
Pháp thắt chặt các hạn chế đi lại khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ.

Tây Ban Nha

Tây Ban Nha yêu cầu người dân đeo khẩu trang trên toàn quốc khi ở ngoài trời, ngoại trừ khi tham gia các hoạt động thể thao, bắt đầu từ đêm Giáng sinh.

Tại các khu vực địa phương, thậm chí các hạn chế còn nghiêm ngặt hơn như Murcia cấm các hoạt động không thiết yếu từ ngày 24/12/2021-14/1/2022. Tại Catalonia, chính quyền áp đặt lệnh giới nghiêm từ 1 giờ  đến 6 giờ, giới hạn các cuộc tụ tập xã hội với quy mô 10 người.

Ý

Theo thông cáo mới của chính phủ Ý, các câu lạc bộ đêm sẽ phải đóng cửa và mọi người sẽ bị cấm ăn uống tại các quảng trường công cộng từ ngày 30/12/2021-31/1/2022. Trong ngày 24/12, biện pháp đeo khẩu trang ở ngoài trời được tái áp dụng trở lại và việc sử dụng thẻ COVID-19 (bằng chứng cho thấy đã tiêm đủ mũi vắc xin bổ sung) sẽ được mở rộng từ ngày 1/2/2022.

Hà Lan

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thông báo lệnh phong tỏa nghiêm ngặt bắt đầu từ ngày 19/12. Các cuộc tụ họp trong nhà được giới hạn tối đa hai khách cho đến ngày 14/1/2022, ngoại trừ Giáng sinh và Đêm Giao thừa, người dân được phép chào đón 4 khách. Tất cả trường học và các hoạt động ngoại khóa cũng sẽ đóng cửa cho đến ít nhất là ngày 9/1/2022.

Nhân viên y tế kiệt sức khi số ca mắc mới và nhập viên tăng đột biến trên toàn châu Âu.
Nhân viên y tế kiệt sức khi số ca mắc mới và nhập viên tăng đột biến trên toàn châu Âu.

Bỉ

Thủ tướng Alexander De Croo cho biết trong một cuộc họp báo, Bỉ sẽ hủy bỏ các sự kiện và hoạt động trong nhà, bao gồm cả rạp chiếu phim, bắt đầu từ ngày 26/12. Những biện pháp đó mở rộng đến không gian trong nhà của các công viên giải trí và vườn thú. 

Tuy nhiên, đám cưới và đám tang vẫn được phép diễn ra, bảo tàng và phòng tập thể dục vẫn sẽ mở cửa.

Đức

Đức áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt để kiểm soát sự lây lan của dịch COVID-19 và cấm tụ tập đêm giao thừa, bắt đầu từ ngày 28/1. Theo đó, tối đa 10 người sẽ được phép gặp gỡ theo nhóm, bất kể họ đã được tiêm phòng hay hồi phục sau khi nhiễm bệnh. Các cuộc tụ họp riêng dành cho những người chưa được tiêm chủng chỉ giới hạn ở hai người cho cả hoạt động trong nhà lẫn ngoài trời.

Những người chưa được tiêm chủng chỉ được sử dụng phương tiện giao thông công cộng với xét nghiệm COVID-19 âm tính hàng ngày.

Ngoài ra, với tình hình dịch bệnh ngày càng trầm trọng, các câu lạc bộ đêm vẫn tiếp tục đóng cửa, các trận bóng một lần nữa sẽ diễn ra không có khán giả. Bộ trưởng Y tế Đức nói thêm ông sẽ không loại trừ một lệnh cấm cứng rắn nếu số ca nhiễm bệnh không ngừng tăng cao.

Thụy Sĩ

Chỉ những người có hộ chiếu vắc xin hoặc bằng chứng hồi phục mới được phép vào nhà hàng và các không gian tổ chức sự kiện trong nhà, bắt đầu từ ngày 20/12 và phải luôn đeo khẩu trang trừ khi ăn hoặc uống. Trong khi đó, các cuộc tụ họp riêng tư được giới hạn với quy mô 10 người.

Trong những môi trường không thể đeo khẩu trang hoặc yêu cầu chỗ ngồi, chỉ cho phép những người đã được tiêm chủng hoặc hồi phục sau khi nhiễm bệnh tham gia, những người này cũng phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính. Quy tắc này áp dụng cho các quán bar và câu lạc bộ đêm, cũng như các hoạt động thể thao và văn hóa. 

Áo

Thời gian đóng cửa vào lúc 22 giờ sẽ được áp dụng cho lĩnh vực khách sạn kể từ ngày 27/12 cho đến đêm giao thừa. Khẩu trang FFP2 là bắt buộc cho mọi người trong nhiều lĩnh vực. Ngoài ra, người dân cũng cần có bằng chứng về việc tiêm phòng hoặc phục hồi sức khỏe để vào khách sạn, nhà hàng, trung tâm giải trí, phòng tập thể dục, thẩm mỹ viện…

Các nhà hàng, quán cà phê và quán bar sẽ phải đóng cửa vào lúc 23 giờ, trừ giao thừa.

Đan Mạch

Đan Mạch tuyên bố tạm ngưng hoạt động các rạp chiếu phim, rạp hát và viện bảo tàng, đồng thời cấm bán rượu sau 22 giờ và yêu cầu các địa điểm vui chơi đóng cửa sớm.

Bồ Đào Nha

Thủ tướng António Costa thông báo các trường học, quán bar và câu lạc bộ đều sẽ đóng cửa ở Bồ Đào Nha từ ngày 26/12/2021-10/1/2022. Mọi người cũng được yêu cầu làm việc tại nhà nếu có thể, các xét nghiệm âm tính là bắt buộc cho những ai muốn tham dự các buổi lễ như đám cưới cũng như tất cả sự kiện văn hóa và thể thao.

Minh Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI