Johnson & Johnson cầu cứu các đối thủ trong việc nghiên cứu cục máu đông sau khi tiêm vắc-xin

17/04/2021 - 11:41

PNO - Theo tờ Wall Street Journal, hãng Johnson & Johnson (J&J) đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ ba nhà sản xuất vắc-xin COVID-19 đối thủ để xem xét các báo cáo về cục máu đông, nhưng Pfizer và Moderna đều từ chối. Chỉ có AstraZeneca đồng ý tham gia.

J&J được cho là muốn xây dựng một liên minh không chính thức với các đối thủ cạnh tranh mà họ hy vọng sẽ cho phép ngành công nghiệp một tiếng nói chung về sự an toàn của vắc-xin, và giải quyết bất kỳ mối lo ngại nào của công chúng về các trường hợp đông máu.

Trong một tuyên bố với CNN hôm 16/4, người phát ngôn của Pfizer từ chối bình luận về các chi tiết cụ thể. Người phát ngôn cho biết: “Pfizer luôn nắm lấy các cơ hội trao đổi khoa học, nếu chúng có thể tạo ra đóng góp ý nghĩa mà không phải do các nhóm hoặc cơ quan quản lý khác đại diện. Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục hợp tác với các nhà sản xuất vắc-xin khác khi thích hợp vì tất cả chúng ta đều chiến đấu chống lại đại dịch chết người này."

Moderna và AstraZeneca cũng từ chối bình luận.

Các trường hợp xuất hiện cục máu đông khiến nhiều quốc gia tạm dừng hoặc hạn chế dối tượng tiêm chủng vắc-xin của AstraZeneca và Johnson & Johnson
Các trường hợp xuất hiện cục máu đông khiến nhiều quốc gia tạm dừng hoặc hạn chế đối tượng tiêm chủng vắc-xin của AstraZeneca và Johnson & Johnson

Johnson & Johnson nói thêm với CNN trong một email rằng "sự an toàn của những bệnh nhân sử dụng sản phẩm của chúng tôi là ưu tiên hàng đầu", và nhấn mạnh công ty đang tích cực làm việc với các cơ quan chức năng của Mỹ và châu Âu.

Công ty cũng lưu ý rằng đại dịch đã dẫn đến "sự hợp tác, chia sẻ dữ liệu và thông tin công khai chưa từng có", thêm vào đó "chúng tôi tin rằng sự hợp tác trao đổi khoa học có thể dẫn đến câu trả lời mạnh mẽ hơn cho các câu hỏi".

Trên thực tế, công nghệ sản xuất vắc-xin của Pfizer và Moderna dựa trên việc sử dụng mRNA, còn của J&J và AstraZeneca dựa trên vi-rút vector bất hoạt mang mã di truyền protein gai bám của SARS-CoV-2.

Tin tức được đưa ra chỉ ba ngày sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cùng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ khuyến nghị tạm dừng sử dụng vắc-xin Johnson & Johnson, sau sáu trường hợp được báo cáo tại Mỹ về sự hình thành cục máu đông hiếm gặp ở người tiêm vắc-xin.

Tất cả sáu trường hợp đều là phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 48, các cơ quan cho biết trong một tuyên bố, và các triệu chứng xảy ra từ 6 - 13 ngày sau khi tiêm chủng. Họ nói thêm rằng khuyến nghị tạm dừng xuất phát từ "góc độ thận trọng" và những trường hợp này "dường như là cực kỳ hiếm".

Tấn Vĩ (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI