IS đột nhiên thả 200 người Yazidi bị bắt giữ

19/01/2015 - 07:01

PNO - PNO - Nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đột nhiên trả tự do cho ít nhất 200 thành viên của cộng đồng tôn giáo Yazidi ở miền Bắc Iraq bị chúng giam cầm. Nhóm người Yazidi được thả chủ yếu là những người già, họ đã vượt ra...

edf40wrjww2tblPage:Content

IS dot nhien tha 200 nguoi Yazidi bi bat giu

Hầu hết những người Yazidi được thả là người cao tuổi, người tàn tật hoặc ốm yếu - Ảnh: Reuters

Năm ngoái, IS đã tấn công cộng đồng thiểu số Yazidi ở Iraq, sát hại và bắt đi hàng ngàn người. Hiện chưa rõ lý do tại sao các chiến binh trả tự do cho họ.

Hãng tin Reuters cho biết hầu như tất cả những người được thả hôm thứ Bảy (17/1) là người cao tuổi, người tàn tật hoặc ốm yếu. Ước tính ban đầu con số được thả là 350, nhưng sau đó, nhà chức trách xác nhận số được trả tự do có khoảng 200 người. Nhóm người Yazidi này bao gồm một số trẻ sơ sinh bị bệnh, được lực lượng Peshmerga Kurd trực tiếp đưa đến một trung tâm y tế để điều trị.

IS dot nhien tha 200 nguoi Yazidi bi bat giu

Lực lượng người Kurd đã gặp nhóm người Yazidi này tại một địa điểm gần thành phố Kirkuk - Ảnh: Reuters

Ông Khodr Domli, một nhà hoạt động quyền Yazidi hàng đầu, đã có mặt ở trung tâm y tế. "Một số người bị thương, một số người khuyết tật, nhiều người đang mắc bệnh tâm thần và tâm lý," ông nói với hãng tin AFP. Ông cho biết những người này bị bắt giữ tại thành phố Mosul.

Một trong số những người già Yazidi được thả cho biết họ đã rất sợ bị sát hại khi được các tay súng ra lệnh lên những xe buýt. Rồi họ được đưa đến một điểm giao nhau giữa Hawija do IS kiểm soát và thành phố Kirkuk của người Kurd.

IS dot nhien tha 200 nguoi Yazidi bi bat giu

Các tù nhân cũ đã được đưa đến trung tâm y tế Al-Tun Kopri để điều trị - Ảnh: AFP

Tháng trước, lực lượng Peshmerga của người Kurd đã đẩy lùi các chiến binh IS ở Tây Bắc Iraq, phá vỡ một bao vây kéo dài núi Sinjar, nơi hàng ngàn Yazidis bị mắc kẹt trong nhiều tháng. Tuy nhiên, nhiều làng Yazidi vẫn nằm dưới sự kiểm soát IS. Phụ nữ và các thiếu nữ Yazidi bị ép phải kết hôn hoặc bị bán làm nô lệ cho các chiến binh thánh chiến IS.

Người Yazidi là ai?
Đây là một tôn giáo kết hợp các yếu tố của nhiều tín ngưỡng, sinh sống ở miền Bắc Iraq, Syria và Caucasus. Trên thế giới có khoảng 500.000 người Yadizi, tập trung nhiều nhất ở vùng đồng bằng Nineveh bờ Đông sông Tigris gần thành phố Mosul của Iraq. Tháng 8/2007, chiến binh thánh chiến đã tấn công các làng Yazidi ở Nineveh, giết chết từ 400-700 người.

VIỆT HƯNG
(Theo AFP, Reuters)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI