Iraq dọa dùng vũ lực ép TNK rút quân, Bộ trưởng Tài chính IS sa lưới

31/12/2015 - 11:59

PNO - Baghdad dọa dùng vũ lực để ép Thổ Nhĩ Kỳ rút quân, trong khi quân đội Iraq đã bắt giữ nghi phạm được cho là Bộ trưởng Tài chính IS.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 30/12 cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ không tuân thủ thỏa thuận rút quân khỏi khu vực phía bắc nước này. Trước đó, một phái đoàn của Ankara tới Baghdad đã cam kết sẽ rút quân theo yêu cầu của chính phủ Iraq.

"Thổ Nhĩ Kỳ không tôn trọng thỏa thuận và chúng tôi yêu cầu chính quyền Ankara lập tức thông báo sẽ rút quân khỏi lãnh thổ Iraq", hãng Reuters dẫn lời ông al-Abadi cho biết.

Iraq doa dung vu luc ep TNK rut quan, Bo truong Tai chinh IS sa luoi
Thổ Nhĩ Kỳ triển khai xe tăng tới dọc biên giới với Iraq.

Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq gia tăng sau khi Ankara hồi đầu tháng triển khai một lực lượng gồm khoảng 150 lính tới gần căn cứ quân sự Bashiqa thuộc tỉnh Nineveh, Iraq. Đây là nơi các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ huấn luyện một nhóm dân quân Iraq chiến đấu chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Mosul.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Iraq Ibrahim al-Jaafari ngày 30/12 cho biết, Baghdad sẽ tiếp tục theo đuổi một giải pháp hòa bình, nhưng cảnh báo nếu “cần thiết, chúng tôi sẽ xem xét sử dụng vũ lực để bảo vệ lãnh thổ, người dân và tài nguyên của chúng tôi”.

Phản ứng trước tuyên bố trên, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ngày 30/12 cho rằng, nếu Iraq muốn sử dụng vũ lực thì họ nên sử dụng để chống phiến quân IS.

Ông Davutoglu giải thích có sự "hiểu nhầm" giữa đôi bên đối với động thái triển khai quân của Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara cũng đã rút một số lính khỏi một căn cứ khác bên trong khu tự trị của người Kurd gần Bashiqa và tuyên bố sẽ tiếp tục quá trình rút quân khỏi tỉnh Nineveh. Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định việc rút quân hoàn toàn là không thể xảy ra.

Liên quan tới cuộc chiến chống phiến quân IS, hãng tin Sputnik ngày 30/12 dẫn thông cáo của văn phòng Báo chí quân đội Iraq cho biết, phần tử được cho là đứng đầu cơ quan tương đương với Bộ Tài chính của IS đã bị bắt giữ trong chiến dịch giải phóng thành phố chiến lược Ramadi tại miền trung nước này.

Iraq doa dung vu luc ep TNK rut quan, Bo truong Tai chinh IS sa luoi
Quân đội chính phủ giành quyền kiểm soát Ramadi.

Theo các nguồn tin địa phương, trước khi bị bắt người này đã tìm cách trà trộn vào dân thường và tìm cách chạy trốn khỏi thành phố sau khi lực lượng phiến quân bị đánh bại bởi quân đội chính phủ.

Trước đó, ngày 28/12, quân đội Iraq tuyên bố giải phóng hoàn toàn thành phố Ramadi khỏi sự chiếm đóng của IS. Sau đó, Tỉnh trưởng tỉnh Anbar Suheyb Alrawi đính chính rằng phiến quân vẫn kiểm soát khoảng 20% thành phố. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng xác nhận một phần của thành phố Ramadi vẫn còn bị phiến quân chiếm giữ.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI