Tàu sân bay Mỹ suýt trúng tên lửa, TQ điều 3 tàu mới ra Biển Đông

30/12/2015 - 10:01

PNO - Một tàu sân bay Mỹ đã ở trong tầm bắn tên lửa Iran tại eo biển Hormuz, trong khi Trung Quốc điều 3 tàu chiến mới ra Biển Đông.

Một tên lửa của Iran đã rơi ngay gần tàu sân bay USS Harry S. Truman của Mỹ khi hàng không mẫu hạm này quá cảnh qua eo biển Hormuz để tới khu vực Trung Đông để hỗ trợ cho liên quân không kích tiêu diệt IS.. Sự việc xảy ra vào tuần trước nhưng thông tin này mới được hai quan chức quân đội Mỹ tiết lộ với NBC News vào ngày 29/12.

Khi đó, tàu sân bay USS Harry S. Truman cùng tàu khu trục mang tên lửa điều khiển USS Bulkeley (DDG-84) và một tàu khu trục nhỏ của Pháp đang quá cảnh qua eo biển Hormuz nối vịnh Ba Tư và biển Ả-rập. Cùng thời điểm, Hải quân Cộng hòa Hồi giáo Iran đang tiến hành tập trận bắn đạn thật trong khu vực.

Tau san bay My suyt trung ten lua, TQ dieu 3 tau moi ra Bien Dong
Tàu sân bay USS Harry S.Truman của Hải quân Mỹ.

Quan chức Mỹ trả lời trên NBC News cho biết tàu sân bay Mỹ “có mặt ở vùng nước được quốc tế cho phép” khi Hải quân Iran tuyên bố qua radio sẽ tập trận bắn đạn thật và yêu cầu mọi tàu bè không di chuyển qua lại. Tàu sân bay Truman chưa hề vi phạm vùng biển thuộc chủ quyền Iran.

Sau cảnh báo, tàu tên lửa tấn công nhanh của Iran đã phóng một số tên lửa không điều khiển trong quá trình tập trận. Một tên lửa trong số đó đã vô tình rơi cách hàng không mẫu hạm Truman chỉ 1,3 km về mạn phải.

Trong khi quan chức Mỹ cho biết Iran “chắc chắn không tấn công vào tàu thuyền cụ thể nào”, nhưng khẳng định hành động này là “khiêu khích không cần thiết và thiếu an toàn”. Vẫn chưa có liên lạc nào giữa Hải quân Mỹ và Iran sau vụ việc.

Liên quan tới tình hình ở Biển Đông, Trung Quốc ngày 26/12 đã tổ chức lễ bàn giao tàu tiếp tế Type 904B "Lô Cô Hồ 962", tàu trinh sát điện tử "Hải Vương Tinh 852" và tàu đo đạc xa bờ "Tiền Học Sâm 873" cho Hạm đội Nam Hải nhằm hỗ trợ lực lượng hải quân nước này trên Biển Đông.

Tau san bay My suyt trung ten lua, TQ dieu 3 tau moi ra Bien Dong
Tàu tiếp tế Type 904B "Lô Cô Hồ 962".

"Hải Vương Tinh 852" có thể liên tục trinh sát các mục tiêu khác nhau ở phạm vi nhất định trong mọi điều kiện thời tiết. Đây là tàu lớp Đông Điệu thứ 3 phục vụ Hải quân Trung Quốc. Chiếc đầu tiên là tàu do thám điện tử “Bắc Cực Tinh 851” được đặt tại Hạm đội Đông Hải.

Việc bổ sung tàu "Hải Vương Tinh 852" sẽ tiếp tục tăng cường khả năng thu thập thông tin tình báo và tên lửa tầm xa. Nhiều dấu hiệu gần đây cho thấy Bắc Kinh đang đẩy mạnh hoạt động thu thập tình báo của hải quân.

Trong khi đó, nhiệm vụ chủ yếu của tàu đo đạc xa bờ "Tiền Học Sâm 873" là tiến hành khảo sát các đại dương và các rạn san hô, quan sát khí tượng biển và bố trí các phao khí tượng thủy văn, để cung cấp dữ liệu cơ bản nhằm đảm bảo an toàn hàng hải và nghiên cứu khoa học biển.

Lam Anh (tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI