Chuỗi thắng lợi liên tiếp của Nga và các nước cùng chí hướng đánh IS

31/12/2015 - 06:29

PNO - Trong những ngày này, thế giới đang chứng kiến sự thất bại thảm hại của IS trước các đợt tấn công khốc liệt của Nga, Iraq và Syria.

Tiêu diệt IS: Vai trò của Nga không phải bàn cãi

Một mối đe dọa thường trực khác với IS đến từ chiến dịch không kích của Nga, được phát động tại Syria từ cuối tháng 9/2015. Theo giới chức và nhà phân tích quân sự Mỹ, chiến dịch kéo dài 3 tháng này đã giúp Tổng thống Nga Vladimir Putin đạt được mục tiêu chính (được công khai) là ổn định và giúp chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad chống IS.

Không những thế, Moscow còn có thể duy trì hoạt động can thiệp quân sự với quy mô như hiện nay ở Syria trong nhiều năm nữa do kinh phí không quá tốn kém.

Chuoi thang loi lien tiep cua Nga va cac nuoc cung chi huong danh IS
Chiến đấu cơ Nga dội bom ngày đêm vào các mục tiêu khủng bố ở Syria.

Năm quan chức Mỹ khác cũng chia sẻ đánh giá rằng, hành động của Nga tại Syria đã thành công cho đến giờ: Thương vong ở mức tối thiểu trong lúc phí tổn của chiến dịch dao động từ 1-2 tỉ USD/năm.

Những trận không kích liên tiếp của Nga xuống IS thực sự khiến cho phương Tây phải đánh giá cao Nga, IS phải nể sợ. Mới đây nhất, Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/12 cho biết, các máy bay chiến đấu của nước này đã tiếp tục phá hủy 20 xe chở dầu ở tỉnh Idlib của Syria đang trên đường chuyển dầu lậu sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga cũng đã phá hủy 6 cơ sở lọc dầu do "các nhóm khủng bố" kiểm soát ở tỉnh Deir ez-Zor và Aleppo​ trong hai ngày qua.

Theo Tướng Igor Konashenkov, chiến đấu cơ Su-34 cũng đã tiêu diệt một đoàn xe hộ tống được trang bị súng phòng không để bảo vệ các xe chở dầu hướng đến biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ đã bị phát hiện ở khu vực Kafr Nabl thuộc tỉnh Idlib.

Theo Tướng Konashenkov, máy bay quân đội Nga đã thực hiện 121 đợt không kích và tiêu diệt 424 mục tiêu khủng bố ở Syria trong vòng 48 giờ qua. Mục tiêu nằm tại các tỉnh Aleppo, Idlib, Latakia, Hama, Homs, Damascus, Daraa, Raqqa và Deir az-Zor.

Ngoài ra, máy bay Nga cũng phá hủy một hệ thống phòng không Osa do các nhóm khủng bố chiếm lại từ tay lực lượng Quân đội Syria, và một căn cứ lớn của Daesh (tức IS) ở tỉnh Homs.

Người phát ngôn quân đội Nga cho biết không quân nước này đã giúp Lực lượng dân chủ Syria (SDF) giải phóng 20 khu vực quanh thành phố Raqqa khỏi sự kiểm soát của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Chuoi thang loi lien tiep cua Nga va cac nuoc cung chi huong danh IS
Đoàn xe chở dầu lậu của IS bị Nga không kích (Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga)

Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu Nga, Trung tướng Sergei Rudskoy cho hay với sự hỗ trợ của không quân Nga, các đơn vị của SDF đã giành được nhiều thắng lợi quan trọng tại các khu vực do IS kiểm soát ở Syria.

SDF cũng giành được quyền kiểm soát chiến lược tại con đập quan trọng trên sông Euphrates at al-Ahmar.

Trên chiến trường Syria, Nga đã thể hiện vai trò là người "anh cả" trong phong trào tiêu diệt khủng bố IS. Hãng thông tấn RT dẫn lời người đại diện phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng tướng Igor Konashenko cho biết trong 6 ngày qua từ 18/11-23/12, các tiêm kích Su-34 và cường kích Su-25SM, Su-24M đã thực hiện 302 đợt không kích, dội bom phá huỷ 1.093 mục tiêu của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở các tỉnh Aleppo, Damascus, Idlib, Latakia, Hama, Homs, Raqqa và Deir ez-Zor của Syria.


Iraq, Syria gặt hái thành công

Cùng Nga trong cuộc chiến "dập tắt" IS, những người đồng minh Iraq, Syria cũng đã đạt được những thành công ngoài mong đợi.

Theo những báo cáo từ giới chức Iraq, cũng như quân đội Mỹ và Nga, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang phải rút lui trên khắp các mặt trận, mất quyền kiểm soát của nhiều khu vực lãnh thổ, cũng như bị gián đoạn hoạt động kinh doanh dầu mỏ và đồ cổ.

Quân đội Iraq đã tuyên bố chiến thắng các tay súng của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở một tỉnh lỵ phía tây Baghdad vào hôm 27/12.

Chuoi thang loi lien tiep cua Nga va cac nuoc cung chi huong danh IS
Binh lính Iraq ăn mừng sau khi tái chiếm thành phố Ramadi từ tay IS. Ảnh: Reuters

Sabah al-Numani, phát ngôn viên của chiến dịch quân sự trên tuyên bố IS đã bị đánh bại hoàn toàn ở Ramadi. Bước tiếp theo là xóa sổ những tay súng IS còn sót lại trong thành phố.

Ramadi là thành phố lớn nhất mà IS chiếm được vào năm 2015 khi quân đội chính phủ phải rút chạy khỏi thành phố và khiến Washington phải nhìn nhận lại chiến lược sử dụng không quân liên tục để chống lại phiến quân.

Kênh truyền hình nhà nước đã cho phát cảnh quân lính cùng với xe bọc thép và xe tăng tiến qua đường phố Ramadi giữa đống đổ nát và các ngôi nhà bị sập. Một số khu vực có vẻ như đã bị phá hủy hoàn toàn từ trước.

Truyền hình cũng phát cảnh người Shiite ở phía nam Baghdad ăn mừng chiến thắng ở Anbar, người dân nhảy múa trên đường phố và vẫy tay chào cờ Iraq.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI