Iran khuyến cáo nên ít đi lại và hạn chế sử dụng tiền giấy

06/03/2020 - 17:08

PNO - Iran đang hạn chế việc đi lại giữa các thành phố lớn khi nước này cố gắng ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, vốn đã giết chết ít nhất 107 người tại đó.

Theo đài BBC, Iran đã kéo dài thời gian đóng cửa các trường học. Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Saeed Namaki kêu gọi mọi người không nên sử dụng thời gian nghỉ này như một cơ hội để đi du lịch.

Trong một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp ngày 5/3, ông Namaki nói việc đi lại là “rất nguy hiểm” và các báo cáo cho thấy “nhiều xe hơi trên đường chở virus theo họ” đến các khu vực không bị nhiễm.

Ông nói thêm, các trường học và trường đại học sẽ vẫn đóng cửa cho đến lễ Nowruz, năm mới của người Ba Tư, vào ngày 20/3.

Taxi ở Iran. Ảnh: EPA
Taxi ở Iran - Ảnh: EPA

Ông cũng kêu gọi người dân nước Cộng hòa Hồi giáo này hạn chế sử dụng tiền giấy.

Các biện pháp trên được đưa ra khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo một số quốc gia không làm đủ cách để ngăn chặn SARS-CoV-2.

Nhưng Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định việc khống chế dịch COVID-19 vẫn có thể thực hiện được. “Đây không phải là lúc để từ bỏ”, ông nói thêm.

Iran là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bên ngoài Trung Quốc.

Vào ngày 5/3, con số tử vong do COVID-19 đã tăng thêm 15 người, lên 107 trường hợp, và con số nhiễm bệnh được xác nhận là 3.513 ca, tăng 591 người.

Nhưng hãng thông tấn nhà nước IRNA cho biết số người chết có thể cao hơn, viện dẫn dữ liệu từ các trường đại học y tế.

Dữ liệu không bao gồm số liệu thống kê từ thủ đô Tehran và tỉnh Gilan – 2 trong số những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Con số thương vong ở đó được liệt kê là “không được biết”, IRNA nói.

Trên toàn thế giới, các nhà chức trách đã xác nhận hơn 92.000 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có hơn 80.000 trường hợp ở Trung Quốc. Hơn 3.000 người đã tử vong trên toàn cầu, phần lớn là ở Trung Quốc.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI