Iran bác bỏ khả năng đàm phán thỏa thuận hạt nhân mới

19/01/2020 - 15:43

PNO - Tờ Tehran Times ngày 18/1 đưa tin Iran đã loại trừ mọi khả năng đàm phán về một thỏa thuận hạt nhân mới.

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đưa ra trước đó 1 ngày, trong chuyến thăm tới thành phố Mumbai để tham dự một hội nghị do Hiệp hội Các ngành công nghiệp Ấn Độ tổ chức.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ đàm phán về một thỏa thuận mới”, ông Zarif khẳng định.

Theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015, có tên gọi chính thức là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), Iran đã đồng ý hạn chế các hoạt động hạt nhân của mình nhằm đổi lấy việc chấm dứt các lệnh trừng phạt của phương Tây và Liên Hiệp Quốc.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút Washington ra khỏi thỏa thuận vào tháng 5/2018 và áp đặt các biện pháp trừng phạt nặng nề lên Iran.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. Ảnh: Tehran Times
Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. Ảnh: Tehran Times

Tổng thống Donald Trump đang thúc giục một thỏa thuận mới với mục đích có nhiều giới hạn hơn đối với chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Ông Javad Zarif hôm 17/1 kêu gọi chính phủ Ấn Độ thuyết phục Mỹ trở lại thỏa thuận JCPOA, vốn được ký giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức).

Tuy nhiên, thỏa thuận dần suy yếu sau hành động rút lui đơn phương của Mỹ. Một năm sau, Tehran tuyên bố sẽ “thu hẹp” việc thực hiện các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân, cụ thể là sẽ tăng mức độ làm giàu uranium.

Hôm 14/1, Anh, Pháp và Đức thứ ba tuyên bố họ đang khởi động một cơ chế giải quyết tranh chấp trong JCPOA chống lại Iran, với cáo buộc Tehran liên tục vi phạm thỏa thuận trong khi khẳng định họ vẫn cam kết với thỏa thuận này, theo hãng tin AFP.

Động thái của Anh, Pháp và Đức diễn ra khi căng thẳng tăng vọt giữa phương Tây và Iran sau vụ Mỹ hạ sát tướng Iran Qassem Soleimani trong một cuộc không kích ở Baghdad (Iraq) đầu tháng này.

Tình hình càng “nóng hầm hập” sau khi Tehran thừa nhận đã vô tình bắn hạ một máy bay dân sự Ukraine khi đang đối phó nguy cơ trả đũa của Mỹ cho đợt nã tên lửa báo thù cho Tướng Soleimani nhằm vào 2 căn cứ quân sự có lính Mỹ đồn trú ở Iraq, khiến 11 lính Mỹ bị thương.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI