Nhật lo ngại đối đầu với Iran sẽ tác động đến toàn cầu

13/01/2020 - 16:27

PNO - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa lên tiếng cảnh báo tình trạng đối đầu quân sự với Iran sẽ tác động đến hòa bình và ổn định toàn cầu.

Theo hãng tin AFP, nhà lãnh đạo Nhật đưa ra cảnh báo trên khi ông lên đường đi thăm Trung Đông với mong muốn xoa dịu căng thẳng bùng phát từ việc Mỹ hạ sát Thiếu tướng Qassem Soleimani của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) hồi đầu tháng này.

Phát biểu của Thủ tướng Abe được đưa ra khi ông bắt đầu chuyến công du vùng Vịnh kéo dài năm ngày, những tưởng đã bị hủy bỏ sau khi Tehran đáp trả vụ hạ sát Thiếu tướng Soleimani bằng cách phóng một loạt tên lửa vào 2 căn cứ có quân đội Mỹ đồn trú ở Iraq, gây ra lo ngại về một cuộc chiến tranh toàn diện.

Nhưng khi những lo ngại đó giảm đi, Thủ tướng Abe đã quyết định thực hiện chuyến công du và vào ngày 12/1 đã thảo luận về những căng thẳng khu vực trong cuộc gặp kéo dài 1 giờ với Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman ở tỉnh Al-Ula, theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Masato Ohtaka.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong cuộc gặp Quốc vương Ả Rập Xê Út Salman ở thủ đô Riyadh. Ảnh: Arab News
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong cuộc gặp Quốc vương Ả Rập Xê Út Salman ở thủ đô Riyadh. Ảnh: Arab News

“Bất kỳ cuộc đối đầu quân sự nào trong khu vực bao gồm một quốc gia như Iran sẽ có tác động không chỉ đối với hòa bình và ổn định của khu vực mà cả hòa bình và ổn định của toàn thế giới”, ông Abe nói, theo phát ngôn viên Ohtaka.

Thủ tướng Abe kêu gọi “tất cả các nước liên quan tham gia nỗ lực ngoại giao để xoa dịu căng thẳng”, ông Ohtaka nói thêm.

Phát ngôn viên Nhật cho biết 2 nhà lãnh đạo đã nhất trí hợp tác chặt chẽ về an ninh hàng hải trong khu vực, và đã thảo luận về quyết định của Tokyo điều một tàu khu trục cùng 2 máy bay tuần tra P-3C đến Trung Đông để thực hiện hoạt động tình báo. Tuy nhiên, Nhật Bản sẽ không tham gia một liên minh do Mỹ lãnh đạo trong khu vực.

Tokyo đã phải hành động thận trọng trong việc cân bằng liên minh của mình với Washington và các mối quan hệ và lợi ích lâu dài của họ với Tehran. Ông Ohtaka nói rằng Thủ tướng Abe nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Ả Rập Xê Út cung cấp dầu liên tục và ổn định cho Nhật.

Chuyến công du của Thủ tướng Nhật cũng sẽ bao gồm các chặng dừng chân tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Oman.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI