Iran bắt ‘một số cá nhân’ liên quan vụ bắn nhầm máy bay Ukraine

14/01/2020 - 17:16

PNO - Iran hôm 14/1 tuyên bố rằng nước này đã bắt giữ “một số cá nhân” liên quan đến vụ bắn hạ một chiếc máy bay chở khách của Ukraine, làm toàn bộ 176 người trên khoang thiệt mạng.

Truyền thông nhà nước Iran dẫn lời phát ngôn viên của cơ quan tư pháp Gholamhossein Esmaili cho biết các vụ bắt giữ đã diễn ra sau những cuộc điều tra mở rộng. Quan chức này không tiết lộ thêm thông tin chi tiết.

Theo báo USA Today, tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani kêu gọi thành lập một tòa án đặc biệt để điều tra vụ máy bay của hãng hàng không Ukrainian International Airlines bị bắn hạ không lâu sau khi cất cánh hôm 8/1.

Mảnh vỡ chiếc máy bay xấu số. Ảnh: AP
Mảnh vỡ chiếc máy bay xấu số. Ảnh: AP

Chính quyền Iran ban đầu phủ nhận các cáo buộc chiếc máy bay trên trúng tên lửa của quân đội nước này, nhưng sau đó đã thừa nhận sự việc sau khi xuất hiện ngày càng nhiều bằng chứng liên quan.

Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết họ đã bắn nhầm chiếc máy bay Ukraine khi họ chuẩn bị đối phó khả năng trả đũa từ Mỹ cho một loạt tấn công bằng tên lửa đạn đạo vào 2 căn cứ quân sự có quân Mỹ trú đóng ở Iraq. Không ai bị thương trong các vụ nã tên lửa này.

Chuyến bay mang số hiệu 752 của hãng Ukrainian International Airlines đang trên đường đến thủ đô Kiev thì bị bắn hạ. Chiếc máy bay này chở 167 hành khách cùng 9 thành viên phi hành đoàn, chủ yếu là người Iran và người Canada gốc Iran.

Có nhiều trẻ em trong số các hành khách xấu số, bao gồm ít nhất 1 trẻ sơ sinh.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI