Indonesia tiếp tục vật lộn vì thiếu oxy, giường bệnh, Philippines tái phong tỏa thủ đô

31/07/2021 - 07:10

PNO - Indonesia tiếp tục đối mặt với tình hình dịch bệnh tồi tệ, hiện ghi nhận số ca tử vong hàng ngày vì COVID-19 đứng đầu thế giới.

Indonesia vật lộn vì thiếu oxy, giường bệnh

Tiến sĩ Lia Partakusuma, Tổng thư ký Hiệp hội các bệnh viện ở Indonesia, cho biết từ đầu tháng 7, các bệnh viện trên các đảo lớn của nước này gần như kín chỗ. Trên đảo Java, tỷ lệ lấp đầy giường bệnh hơn 90% nên chính phủ buộc phải khuyến nghị người mắc COVID-19 điều trị tại nhà trừ khi họ có các triệu chứng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, trong thời gian chính phủ nỗ lực xây dựng các bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 và bổ sung thêm giường bệnh thì nguồn cung cấp oxy trên toàn quốc dần cạn kiệt. Trên đảo Java, hàng chục bệnh nhân được cho là đã chết tại một bệnh viện ở Yogyakarta sau khi thiếu hụt nguồn cung oxy. 

Được biết việc phân phối oxy bị cản trở do nhu cầu tăng gấp ba đến bốn lần, mặc dù Indonesia đã yêu cầu các nhà sản xuất dành toàn bộ nguồn cung cấp oxy của họ cho các nhu cầu y tế.  

Hệ thống y tế Indonesia vật lộn vì số lượng bệnh nhân quá tải và thiếu trang thiết bị.
Hệ thống y tế Indonesia vật lộn vì số lượng bệnh nhân quá tải và thiếu trang thiết bị điều trị

Trên khắp Java và Bali, rất nhiều người xếp hàng dài tại các trung tâm oxy cố gắng mua oxy cho những người thân yêu của họ đang cách ly tại nhà hoặc đang nằm viện.

Người lái xe cứu thương tình nguyện Hary Akbar cho biết sau khi đón một bệnh nhân mắc COVID-19 (56 tuổi) ở Tangerang, ngoại ô Jakarta, anh đã cố gắng đưa người bệnh nhập viện nhưng suốt 6 tiếng ròng rã tìm kiếm đã bị 12 bệnh viện từ chối và buộc phải trở về. Người bệnh sau đó đã tử vong. Điều này một lần nữa cho thấy hệ thống chăm sóc sức khỏe của Indonesia đã quá tải khi số ca mắc COVID-19 tăng đột biến.

Indonesia hiện ghi nhận số người chết hàng ngày do COVID-19 cao nhất thế giới. Trong ngày 30/7, nước này có thêm 41.168 ca nhiễm SARS-CoV-2 và 1.759 ca tử vong.

Đến nay, Indonesia ghi nhận hơn 3,3 triệu trường hợp mắc COVID-19 và hơn 92.000 người tử vong.  

Philippines tái phong tỏa thủ đô

Ngày 30/7, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thông báo sẽ tái áp dụng biện pháp phong tỏa ở khu vực thủ đô Manila từ ngày 6-20/8. Người dân không được phép rời khỏi nhà trừ khi mua sắm các mặt hàng thiết yếu.

Philippines tái phong tỏa thủ đô trong 2 tuần.
Philippines tái phong tỏa thủ đô trong 2 tuần

Quyết định trên được đưa ra sau khi Philippines báo cáo số ca mắc COVID-19 tăng cao nhất trong 2 tháng, với 8.562 trường hợp nhiễm bệnh và 145 ca tử vong trong 24 giờ qua. Hiện tỷ lệ lấp đầy của các bệnh viện trên địa bàn thủ đô là 49%, trong khi tỷ lệ giường bệnh chăm sóc đặc biệt là 58%.

Philippines cũng đã gia hạn lệnh cấm đối với du khách đến từ 10 quốc gia bao gồm Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất... đến ngày 15/8.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI