Người chết vì COVID-19 quá nhiều, chi phí hỏa táng ở Indonesia tăng chóng mặt

23/07/2021 - 14:17

PNO - Người dân Indonesia đang phải đối mặt với tình trạng giá hỏa táng tăng chóng mặt, các lò hỏa táng tại Jakarta đã tính phí hỏa táng một thi thể lên đến 80 triệu rupiah (gần 7.000 USD), tức gấp 10 lần mức bình thường.

Những ngày gần đây, số ca tử vong vì COVID-19 tại Indonesia tăng gấp nhiều lần, điều này khiến các nhân viên mai táng luôn phải làm việc quá tải. Rất nhiều tình nguyện viên đã giúp mai táng những người chết vì COVID-19. Tuy nhiên, các lò hỏa táng tư nhân ở Indonesia đang nâng giá hỏa táng khiến nhiều người bức xúc.

Mới đây, Cổng thông tin Tribunnews.com có ​​trụ sở tại Jakarta đưa tin, nhiều lò hỏa táng tư nhân đã nâng mức phí lên gấp 10 so với bình thường. Chủ các lò hỏa táng này giải thích, sở dĩ họ tăng giá là do chi phí củi cao hơn, đồng thời tiền lương cho công nhân cũng tăng do những người này làm việc quá giờ vào buổi tối.

Chủ các lò hỏa táng cũng liệt kê các chi phí bổ sung liên quan đến đại dịch, bao gồm cả chi phí mua thiết bị bảo vệ cá nhân để tránh lây nhiễm COVID-19.

Bà Ima Mahdiah, thành viên quốc hội của Jakarta, cho biết bà đã thảo luận vấn đề này với thống đốc Jakarta Anies Baswedan, người hứa sẽ thiết lập một lò hỏa táng tạm thời vào cuối tuần này như một phần của kế hoạch giúp giảm bớt chi phí.

Trong nhiều thập kỷ, chính quyền Indonesia đã cho các dịch vụ hỏa táng tư nhân hoạt động và người dân phải phụ thuộc vào các dịch vụ hỏa táng trong thành phố cũng như các thị trấn vệ tinh lân cận.
Trong nhiều thập kỷ, chính quyền Indonesia đã cấp phép cho dịch vụ hỏa táng tư nhân hoạt động và người dân phải phụ thuộc vào dịch vụ hỏa táng trong thành phố cũng như các thị trấn vệ tinh lân cận

Hôm đầu tuần, chủ lò hỏa táng Muhammad Jusuf Hamka cáo buộc các đối thủ hình thành một tập đoàn để giữ giá cao. Anh cho biết đã hướng dẫn nhân viên của mình tiếp tục tính phí khách hàng với giá 7 triệu rupiah như bình thường.

"Nhóm này là vô nhân đạo. Họ ăn tiền trên sự khổ đau của người khác khi tính phí tới 80 triệu rupiah để hỏa táng một thi thể. Tất cả chúng ta hãy chống lại nhóm người này", ông nói thêm.

Cảnh sát đã bắt đầu điều tra vụ nâng giá khủng khiếp này. Tổng ủy viên thám tử Agus Andrianto nói rằng ông đã triển khai nhân sự để xem xét vấn đề. Ông kêu gọi những người bị tính phí cắt cổ hãy trình báo cảnh sát.

Tướng Agus tố cáo những người điều hành lò hỏa táng là những kẻ phản bội để trục lợi từ các nạn nhân của đại dịch. "Hãy tưởng tượng, mẹ, con trai, chồng, vợ của bạn chết... bạn đang thiếu tiền mặt trong đại dịch này, nhưng buộc phải lấy ra hàng chục triệu rupiah (để hỏa táng)", ông nói.

Số ca tử vong hàng ngày vì COVID-19 ở Indonesia tăng đến kỷ lục với 1.449 ca vào hôm qua 22/7. Tỷ lệ tử vong do COVID-19 trung bình hàng ngày trong tuần qua gấp khoảng 7 lần so với tuần thứ hai của tháng 6 khi chính phủ lần đầu tiên xác nhận rằng biến thể Delta đã được tìm thấy ở Indonesia.

Cho đến nay, Indonesia là quốc gia Đông Nam Á chịu ảnh hưởng bởi COVID-19 nặng nề nhất với tổng cộng 3,03 triệu ca mắc và 79.032 ca tử vong.

Thảo Nguyễn (theo AFP, Straitimes)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI