Indonesia có thêm nhiều trẻ em mắc bệnh viêm gan bí ẩn sau 3 ca tử vong

06/05/2022 - 13:03

PNO - Bộ Y tế Indonesia hôm 5/5 cho biết, sau ba ca tử vong thì nay quốc gia này đã ghi nhận thêm nhiều trẻ em mắc bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân, căn bệnh đang càn quét qua toàn cầu.

Trong một cuộc họp, tiến sĩ Siti Nadia Tarmizi - người phát ngôn của Bộ y tế Indonesia - cho biết, các trường hợp mới được phát hiện sau khi các cơ quan y tế trên toàn quốc được cảnh báo về việc trẻ em đến khám khi có biểu hiện vàng da.

Bộ này cũng cho biết, trong hàng loạt các xét nghiệm được báo cáo, tất cả bệnh nhân đều là trẻ dưới 16 tuổi. “Đã có thêm nhiều trường hợp khác... nhưng chúng tôi không xác nhận được ngay bây giờ vì phải làm thêm những cuộc kiểm tra thông qua giải trình tự bộ gen để chắc chắn rằng đó không phải là viêm gan siêu vi A đến E", bà Siti Nadia Tarmizi nói, đồng thời cho biết thêm, hiện bệnh viện Bệnh truyền nhiễm Sulianti Saroso ở Jakarta đã được chỉ định là bệnh viện chủ lực để điều trị các trường hợp viêm gan nặng ở trẻ.

 

Indonesia vừa báo cáo cho nhiều trẻ bị viêm gan cấp tính sau khi đã có 3 trẻ tửvong
Indonesia vừa báo cáo nhiều trường hợp trẻ bị viêm gan cấp tính sau khi đã có 3 trẻ tử vong

Hôm 2/5, Indonesia báo cáo, hồi tháng 4, có 3 trẻ (2, 8 và 11 tuổi) đã chết tại Bệnh viện Đa khoa Cipto Mangunkusumo ở Jakarta sau khi có biểu hiện vàng da - trước đó là các vấn đề tiêu hóa như buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy nặng.

Một số trẻ mắc viêm gan không rõ nguyên nhân ở các nước như Hoa Kỳ và Anh cũng có những triệu chứng này.

Cho đến nay, dựa trên các cuộc điều tra, có thể thấy, không có thành viên nào trong gia đình của các trường hợp tử vong có tiền sử viêm gan hay vàng da, hoặc có các triệu chứng viêm gan tương tự.

Cả 3 trẻ tử vong cũng có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, trong khi chỉ có trẻ 2 tuổi chưa được tiêm phòng viêm gan.

Bộ Y tế Indonesia cho biết, các chuyên gia y tế nước này vẫn đang làm các xét nghiệm, bao gồm virus adenovirus và virus viêm gan E. Sẽ mất 10 đến 14 ngày để có kết quả xét nghiệm và có thể xác định nguyên nhân tử vong của các trường hợp mắc bệnh.

 

Các ca bệnh hiện đã được ghi nhận ở trẻ em ở Đan Mạch, Ireland, Hà Lan và Tây Ban Nha
Các ca bệnh hiện đã được ghi nhận tại gần 20 quốc gia trên toàn thế giới bao gồm Đan Mạch, Ireland, Hà Lan, Tây Ban Nha, Anh, Mỹ, Nhật Bản...

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho đến nay, trên toàn cầu đã có ít nhất 4 trẻ tử vong vì viêm gan cấp tính sau khi bệnh viêm gan bí ẩn không rõ nguyên nhân ở trẻ em gia tăng, trong khi đó, đã có hơn 10 trẻ được ghép gan sau khi mắc bệnh. Vào cuối tuần qua, Singapore đã xác nhận một trường hợp viêm gan cấp tính ở một em bé 10 tháng tuổi. Trường hợp này đang được điều tra xem có tương đồng với những trường hợp được báo cáo ở các nơi khác hay không.

Tại cuộc họp báo hôm 5/5, bác sĩ nhi khoa Hanifah Oswari của Indonesia đã bác bỏ suy đoán rằng nguyên nhân gây bệnh viêm gan cấp tính ở trẻ em là do vắc xin COVID-19: "Không có bằng chứng cho thấy các sự cố viêm gan cấp tính là do vắc xin COVID-19 gây ra", ông nói.

Giáo sư Hanifah lưu ý rằng, mặc dù một số trẻ mắc COVID-19 hoặc nhiễm adenovirus cũng bị ảnh hưởng bởi bệnh viêm gan cấp tính, nhưng đó có thể là một sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Nhà khoa học chuyên về các trường hợp viêm gan cấp tính cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức khi trẻ có vấn đề về đường tiêu hóa và vàng da. "Vì bệnh viêm gan cấp tính có khả năng lây lan qua đường tiêu hóa và hô hấp, nên cần tập trung vào việc ngăn chặn sự xâm nhập của virus, chẳng hạn như thực hành vệ sinh tay và đeo khẩu trang", ông nói thêm.

Thảo Nguyễn (theo Strait Times

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI