Bé gái 3 tuổi bị viêm gan bí ẩn đã khỏe mạnh sau khi nhận được 1 phần lá gan của cha

27/04/2022 - 18:47

PNO - Một bé gái ba tuổi ở Anh bị căn bệnh viêm gan bí ẩn đang càn quét khắp thế giới đã được cứu sống sau khi được ghép gan từ một phần lá gan của cha mình.

Bé Lola-Rose Raine (sống tại thị trấn Gravesend, Anh), là một trong số gần 200 trẻ em mắc bệnh gan bí ẩn đã khiến các chuyên gia y tế bối rối trong những tháng gần đây.

Sự việc xảy ra vào giữa tháng 3/2022, sau khi thấy con gái bị nôn mửa, cha mẹ của Lola chỉ nghĩ em bị đau dạ dày. Nhưng, họ đã bắt đầu lo lắng khi mắt em có màu vàng - một dấu hiệu nhận biết của bệnh viêm gan.

Bệnh viện đã làm các xét nghiệm, kết quả cho thấy gan của Lola hoạt động không bình thường và em được đưa đến Bệnh viện Kings College ở London hồi tháng 3.

Vài ngày sau khi chuyển viện, gan của Lola bắt đầu suy yếu. Các bác sĩ cho biết cô bé có thể chết trong vòng vài giờ trừ khi được tiến hành ghép gan.

Alan Raine, đến từ Gravesend, Kent, được cho biết anh có thể hiến một phần nội tạng của mình để cứu con gái Lola-Rose chỉ vài giờ trước khi các bác sĩ lo ngại cô sẽ chết vì tình trạng gan bị viêm
Bé Lola đã hồi phục gần như hoàn toàn sau 4 tuần phẫu thuật ghép gan

Cha của Lola là anh Alan Raine, 27 tuổi, làm việc trong lĩnh vực an ninh, nói rằng gia đình khi đó hoàn toàn suy sụp và chỉ biết nhìn đứa con gái nhỏ chết dần trước mắt. "Chúng tôi đã chứng kiến ​​đứa con gái nhỏ của mình chết dần ngay trước mắt. Tôi không biết làm thế nào khác để giải thích nỗi đau đó. Nó giống như ai đó thò tay vào ngực và xé nát trái tim bạn", anh nói.

Những ngày sau, tình trạng của Lola tiếp tục xấu đi. Cô bé được đưa vào danh sách ghép gan khẩn cấp và không thể chờ đợi được nữa.

Anh Raine và vợ đều tình nguyện hiến gan ngay lập tức nhưng các xét nghiệm cho thấy chị McNeill không thể hiến gan cho con gái, mặc dù là một người cùng huyết thống.

Cuối cùng, Raine được phát hiện gan của anh trùng khớp với con gái và các bác sĩ chỉ còn vài giờ để cứu sống bé Lola.

"Các bác sĩ nói với tôi, có thể tôi sẽ không sống lại sau cuộc phẫu thuật và con gái tôi cũng vậy. Nhưng, khi ấy còn suy nghĩ gì chứ", anh nhớ lại.

Cuối cùng, Alan đã hiến một phần gan của mình để cứu con gái vào ngày 30/3 trong một ca phẫu thuật kéo dài 7 giờ.

Sau khi phẫu thuật, màu vàng trên da của Lola đã mờ đi gần như ngay lập tức và các xét nghiệm máu của em trở lại bình thường sau 48 giờ. 

Giờ đây, sau 4 tuần phẫu thuật, Lola-Rose đã bình phục hoàn toàn và sẽ xuất viện trong tuần này. 

Lola sẽ dùng thuốc trong suốt phần đời còn lại của mình để ngăn cơ thể đào thải. Nhưng hiện tại, em vẫn chưa hiểu những gì mình đã trải qua, ngoài việc "có một vết sẹo lớn trên bụng giống như bố mình", anh Alan nói.

Alan Raine, đến từ Gravesend, Kent, được cho biết anh có thể hiến một phần nội tạng của mình để cứu con gái Lola-Rose chỉ vài giờ trước khi các bác sĩ lo ngại cô sẽ chết vì tình trạng gan bị viêm
Alan Raine đã hiến một phần nội tạng của mình để cứu con gái Lola-Rose chỉ vài giờ trước khi các bác sĩ lo ngại bé sẽ chết vì tình trạng gan bị viêm

Theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) công bố hôm 26/4, cho đến nay đã có khoảng 200 trường hợp viêm gan không rõ nguyên nhân đã được xác định trên khắp thế giới. Phần lớn các trường hợp nhiễm bệnh là trẻ em từ 5 tuổi trở xuống. Hiện đã có một em tử vong và 17 em nguy kịch cần ghép gan.

Riêng ở Anh có khoảng 114 trẻ đã bị bệnh. Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng đây có thể là "phần nổi của tảng băng chìm" vì có nhiều triệu chứng bị bỏ sót.

3/4 các trường hợp trẻ viêm gan ở Anh được cho là có liên quan đến adenovirus - một loại virus thường gây ra cảm lạnh thông thường hoặc bệnh dạ dày.

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI