Hợp lý mà vẫn... bị mắng

13/04/2020 - 05:17

PNO - Nhiều người đã tổ chức lại cuộc sống, tém bớt nhu cầu chưa thực sự cần thiết. Nhân dịp này rèn luyện thêm cho con hy sinh chút, để sống hợp lý giúp cộng đồng, đó mới là chuẩn mực mới của xã hội.

Mùa COVID-19, bên cạnh tin tức lớn cả nước chống dịch, thì xuất hiện nhiều chuyện… “lớn lặt vặt”.
Các cô Ô-sin ở thành phố “bỏ chủ trốn về quê”, nhiều nhà neo người đâm ra bí. Vừa có lệnh cách ly cả một khu phố, một làng hay một chung cư - chuyện chưa từng xảy ra - thế là mọi người ùn ùn mua vét hàng, hôm sau “chưng hửng” vì hàng hóa lại đầy ắp. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhiều mẹ vội vàng đưa con về quê… sơ tán, hệt như cái thời chiến tranh. Thời nay không trốn giặc, mà là trốn dịch, người ta tìm về miền quê yên ả trong lành, gửi con cho ông bà nếu có thể.

Chuyện hoàn toàn hợp lý.

Vậy mà có mẹ viết trên mạng xã hội khi toàn thành phố nhận lệnh cách ly, liền… bị mắng tới tấp: “Cho em hỏi, bây giờ các chốt chặn cửa ngõ hết, vợ chồng em muốn về quê thăm con thì có đi được không?”.

Câu hỏi hoàn toàn hợp lý mà sao cũng... được hướng dẫn hết sức “nặng lời”?

Thứ nhất là hỏi… ngô nghê không nắm chủ trương ra hằng ngày, trong lúc chính quyền hướng dẫn “khản cổ” trên truyền thông. Nhà nước thành lập các chốt chặn kiểm dịch y tế, đo thân nhiệt cho những người qua lại hợp lý - thí dụ các xe chở hàng, các chuyên gia, lực lượng có nhiệm vụ - chứ có “bế quan tỏa cảng” đâu mà lo?

Thứ hai, thiên hạ “mắng” vì nước sôi lửa bỏng chống dịch. Kiểm soát tất cả các con đường vào thành phố - các chốt dã chiến kiểm tra sức khỏe, với 3.000 người tham gia đội quân triển khai kiểm soát. Trong khi nhà nước, Bộ y tế thông báo khẩn tìm những người tiếp xúc với ca nhiễm bệnh số… Thông báo cả sơ đồ lộ trình di chuyển của người nhiễm số…

Thấy không, vất vả cho xã hội, tốn kém biết bao nhiêu. Cả nước siết chặt mặt trận để vượt qua giai đoạn quyết định thắng hay thua đại dịch. Vậy mà ta vẫn cứ… thoải mái đòi đáp ứng tất cả nhu cầu. (Mà giờ chiều con ghê lắm, gửi cả tủ lạnh vào khu cách ly cho con, trên báo còn có ảnh các anh phục vụ lễ mễ bê cả… gấu bông khủng vào. Thật hết chỗ nói!).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thăm con là hợp lý chứ. Vậy sao có người nhắn: “Sắp xếp cho ổn định, đi lại ít thôi. Tránh những ngày khẩn cấp thế này. Tưởng về thăm là bà con mừng đó hả? Không đâu. Mình ở thành phố được coi là vùng dịch, về quê lại mang bệnh cho con, định tặng COVID cho cả quê hương hay sao? Người ở các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội mà thử ra Đà Nẵng đi, sẽ được mời cách ly 14 ngày và tự bỏ tiền ra nhé, nhà nước lo trăm chuyện, sao xuể?”.

Ra là thế. Chiến tranh, người ra trận biền biệt tin tức, tận bây giờ trên ti-vi còn “nhắn tìm đồng đội”. Xưa đi sơ tán, mọi người trong gia đình ở khắp nơi, thanh niên, công nhân trực chiến ở lại thành phố. Mẹ già về quê, cháu theo trường sơ tán. Ai có dịp đảo qua nhà viết mấy dòng lên cửa báo tin mình bình yên. Thời đó làm gì có điện thoại xả láng như bây giờ.

Đại dịch - cả nước chống giặc - như thời chiến, nghiêm kỷ luật, mỗi người phải tự dẹp bớt cái tôi lại, đơn giản sinh hoạt, giữ cho xã hội. Không thấy sao, tổ chức đám cưới cho con thì hợp lý chứ gì? Vậy mà từ ông bố, từ các vị trách nhiệm kiểm soát phòng dịch bị mất chức, bị kỷ luật, bị xã hội ném đá kia kìa. Hợp lý đó, nhưng nếu không chung tay cùng xã hội, phá hoại môi trường chung, gây nguy hiểm cho cộng đồng, thì bị mắng, phạt tiền, thậm chí vào tù đều là hợp lý.

Nhiều người đã tổ chức lại cuộc sống, tém bớt nhu cầu chưa thực sự cần thiết. Nhân dịp này rèn luyện thêm cho con hy sinh chút, để sống hợp lý giúp cộng đồng, đó mới là chuẩn mực mới của xã hội. 

Quảng Yên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI