Pfizer dẫn đầu cuộc đua phát triển thuốc kháng virus dạng uống trị COVID-19

02/09/2021 - 14:08

PNO - Pfizer và Merck & Co hôm 1/9 đồng thời công bố việc tiến hành các thử nghiệm mới về thuốc kháng virus trị COVID-19 dạng thuốc uống, trong bối cảnh cuộc chạy đua nhằm phát triển một phương pháp điều trị dễ thực hiện cho căn bệnh toàn cầu đang nóng lên.

Pfizer công bố thử nghiệm mới về thuốc uống trị COVID-19 - Ảnh: Reuters
Pfizer công bố thử nghiệm mới về thuốc uống trị COVID-19 - Ảnh: Reuters

Pfizer cho biết thử nghiệm mới nhất của họ - từ giai đoạn giữa đến giai đoạn cuối - sẽ nhận đăng ký tham gia của 1.140 người trưởng thành không nhập viện, được chẩn đoán nhiễm virus SARS-CoV-2 nhưng không có nguy cơ bị bệnh nặng. Các bệnh nhân tham gia thử nghiệm sẽ được sử dụng viên thuốc Pfizer, được gọi là PF-07321332, và một liều thấp Ritonavir, một loại thuốc cũ được sử dụng rộng rãi trong các phương pháp kết hợp để điều trị nhiễm HIV.

Thuốc của Pfizer được thiết kế để ngăn chặn hoạt động của một loại enzyme quan trọng mà virus gây bệnh COVID-19 cần để nhân lên.

Tháng 7/2021, Pfizer đã bắt đầu một thử nghiệm khác về PF-07321332 ở người lớn bị nhiễm COVID-19, những người có nguy cơ cao bị trở bệnh nặng do có bệnh nền tiểu đường. Công ty cho biết họ mong đợi kết quả ban đầu từ nghiên cứu đó vào mùa thu năm nay. Pfizer cho biết nếu thử nghiệm PF-07321332 thành công, họ sẽ nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc này trong quý IV năm nay.

Trong khi đó, hãng dược Merck &Co (Mỹ) cho biết thử nghiệm mới của họ sẽ nghiên cứu thuốc thử nghiệm Molnupiravir để ngăn ngừa COVID-19 ở người trưởng thành trong cùng một hộ gia đình với người được chẩn đoán nhiễm dịch bệnh có triệu chứng.

Merck và công ty đối tác Ridgeback Biotherapeutics đã tiến hành một thử nghiệm giai đoạn cuối về phương pháp điều trị những bệnh nhân không nhập viện để xem liệu nó có làm giảm nguy cơ nhập viện hoặc tử vong hay không.

Molnupiravir là một loại thuốc kháng virus được thiết kế để đưa các lỗi vào RNA của virus nhằm ngăn không cho nó tái tạo.

Hồi tháng 6, Merck cho biết chính phủ Mỹ đã đồng ý trả khoảng 1,2 tỷ đô la cho 1,7 triệu liệu trình Molnupiravir, nếu nó được chứng minh là có tác dụng và được các cơ quan quản lý cấp phép. Công ty cho biết họ dự kiến ​​sẽ nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp Molnupiravir ở Mỹ sớm nhất vào nửa cuối năm 2021.

Các đối thủ Pfizer và Merck, cùng với hãng dược Thụy Sĩ Roche Holding AG, đã đạt được tiến bộ nhất trong việc phát triển viên thuốc kháng virus đầu tiên có thể điều trị hoặc ngăn ngừa COVID-19.

Cho đến nay, thuốc tiêm tĩnh mạch Veklury của công ty công nghệ sinh học Gilead Sciences (Mỹ), thường được gọi là Remdesivir, là loại thuốc kháng virus duy nhất được chấp thuận để điều trị COVID-19 ở Mỹ.

Hãng dược Roche (Thụy Sĩ) và đối tác Atea Pharmaceuticals (Mỹ) hồi tháng 6 cho biết dữ liệu ban đầu từ một cuộc thử nghiệm thuốc kháng virus dạng uống AT-527 của họ cho thấy nó có thể làm giảm tải lượng virus ở bệnh nhân nhập viện.

Việt Hưng (theo Channel NewsAsia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI