Mỹ tiếp tục gây sức ép với Tổng giám đốc WHO

13/04/2020 - 09:24

PNO - Bản kiến nghị trực tuyến kêu gọi Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus, nhà lãnh đạo bị nhiều chỉ trích của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đến sáng Chủ nhật (12/4) đã thu được gần 1 triệu chữ ký.

Kiến nghị kêu gọi TGĐ WHO Tedros từ chức đã đạt gần 1 triệu chữ ký
Kiến nghị kêu gọi Tổng giám đốc WHO Tedros từ chức đã đạt gần 1 triệu chữ ký

Kênh truyền hình Fox News cho biết, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, chính trị gia người Ethiopia lãnh đạo WHO cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc từ tháng 7/2017, đã  nhận nhiều chỉ trích về cách thức xử lý đại dịch COVID-19, đến nay lây nhiễm hơn 1,8 triệu người  và làm thiệt mạng hơn 114 ngàn người trên toàn thế giới.

Cụ thể, ông Tedros bị cáo buộc đã cho phép Trung Quốc báo cáo giảm thiểu thiệt hại do virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) ở Vũ Hán, thành phố được cho là nơi bắt nguồn của đại dịch. Các con số từ Trung Quốc, được cho là “bị thu nhỏ”, đã ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng cần thiết của các quốc gia khác đối với dịch bệnh này. Đó là chỉ trích nặng nề nhất ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận từ những người kiến nghị.

Kiến nghị đăng trên trang mạng Change.org - đến thời điểm thống kê đạt được 853.000 chữ ký - nêu rõ: “Chúng tôi khẳng định ông Tedros Adhanom Ghebreyesus không phù hợp với vai trò Tổng giám đốc WHO” và kêu gọi ông chính thức từ chức ngay lập tức.

Bản kiến nghị viết, “nhiều người trong chúng tôi đã thực sự thất vọng (về ông Tổng giám đốc) vì chúng tôi tin rằng WHO phải là một cơ quan trung lập về chính trị. Trong khi đó, không cần bất cứ cuộc điều tra nào, ông Tedros lập tức tin vào số liệu các ca nhiễm và người chết do chính phủ Trung Quốc cung cấp".

Các nhà lập pháp Mỹ là những người phê phán ông Tedros mạnh mẽ nhất. Hôm 9/4, một nhóm dân biểu Cộng hòa thuộc Ủy ban Giám sát Hạ viện đã viết thư cho ông Tổng giám đốc WHO yêu cầu ông “tiết lộ chính xác bản chất mối quan hệ của mình với các quan chức Trung Quốc”.

Lá thư của các ông nghị Mỹ viết: “Trong suốt cuộc khủng hoảng, WHO đã né tránh việc đổ lỗi cho chính phủ Trung Quốc, trên cương vị là lãnh đạo của WHO, ông thậm chí đã ca ngợi sự minh bạch của chính phủ Trung Quốc trong cuộc khủng hoảng”, trong khi nhiều nước trên thế giới không tin các con số Bắc Kinh đưa ra.

Bức thư của các nghị sĩ Cộng hòa trích dẫn một tin nhắn Twitter hồi tháng Giêng, trong đó WHO nói rằng chính quyền Trung Quốc không tìm thấy "bằng chứng rõ ràng" về việc virus SARS-CoV-2 lây truyền từ người sang người.

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng Peter Navarro hôm 8/4 cho biết Tổng thống Trump đang nghiêm túc xem xét cắt giảm tài trợ cho WHO sau khi Tổng thống cáo buộc cơ quan này "phá hỏng việc xử lý đại dịch COVID-19”.

Sau khi ông Trump đe dọa cắt nguồn tài trợ của Mỹ cho WHO, Tổng giám đốc WHO Tedros đã đáp trả bằng việc cáo buộc Tổng thống Mỹ “chính trị hóa đại dịch”. Trước đây, chính ông Tedros đã ca ngợi cách thức xử lý COVID-19 của ông Trump khi nói rằng Tổng thống đã "nhận trách nhiệm" lãnh đạo phản ứng của nước Mỹ đối với đại dịch.

Mới đây, hôm 10/4, ông Tedros lên tiếng cảnh báo về “sự hồi sinh chết chóc” của virus, nếu các quốc gia dỡ bỏ quá nhanh các biện pháp khống chế dịch như lệnh “ở trong nhà” và giãn cách xã hội. Tổng giám đốc WHO khẳng định: "Không quốc gia nào miễn dịch, không quốc gia nào có thể tuyên bố họ có hệ thống y tế đủ mạnh, chúng ta phải thực sự trung thực để đánh giá và giải quyết vấn đề này”.

Quế Lâm

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
  • Kiều Minh Hạnh 13-04-2020 15:35:48

    Ông còn dám nói về trung thực. Ông còn khuyên mọi người không cần đeo khẩu trang khi chưa nhiễm bệnh. Nghe lời Ông thì chết cả thế giới.
    Tôi đăng ký 1 chữ ký yêu cầu Ông từ chức

  • Đặng đức San 13-04-2020 14:48:15

    ký ở đâu? Tôi cũng muốn ô này nên nghỉ...

  • Quang Trần 13-04-2020 11:11:34

    Khi chưa điều tra cặn kẽ ,vậy mà Tổng Giám Đốc của WHO mạnh miệng tuyên bố virus Sars CoV-2 không lây truyền từ người sang người . Chính vì tuyên bố này đã gây ra sự lây nhiễm nghiêm trọng trên toàn thế giới .Đến thời điểm hiện nay gần 2 triệu người nhiễm và hơn một trăm người chết vì cúm . Toàn thế giới hiện đang rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng về mọi mặt .Một tuyên bố hoàn toàn vô trách nhiệm của một Tổng Giám Đốc đang là con rối cho những âm mưu thâm độc của Bắc Kinh Tôi cũng đăng ký một chữ ký đòi ông Tổng Giám Đốc WHO này từ chức ngay .

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI