Hỗn loạn, xô xát giữa 10.000 tài xế và cảnh sát sau 3 ngày Anh bị cô lập

23/12/2020 - 22:02

PNO - Tình trạng hỗn loạn đang lan rộng khắp hạt Kent hôm 23/12 khi các cuộc xô xát nổ ra giữa tài xế xe tải và cảnh sát tại Cảng Dover, Sân bay Manston.

Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đồng ý một thỏa thuận cho phép các tài xế xe tải vào Pháp nếu có kết quả xét nghiệm nhanh COVID-19 âm tính. Đây là tin mừng sau 2 ngày bế tắc, hỗn loạn khi Pháp đóng cửa biên giới với Anh do lo ngại chủng COVID-19 mới siêu lây nhiễm.

Dù vậy cảnh hỗn loạn vẫn diễn ra ở Cảng Dover, nơi các tài xế chặn lối vào cảng, tức giận vì không được phép đi qua eo biển Manche nếu không có giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính từ Chính phủ Vương quốc Anh.

Những người lái xe tải đụng độ với cảnh sát ở Manston, nơi họ đã chặn tuyến đường A299 ở Kent vào sáng 23/12 trong một cuộc biểu tình lớn
Những người lái xe tải đã biểu tình, chặn tuyến đường A299 ở Kent và đụng độ với cảnh sát Manston vào sáng 23/12 
Hàng trăm người lái xe tải giận dữ tại sân bay Manston
Hàng trăm người lái xe tải giận dữ tại Sân bay Manston

Để thực hiện xét nghiệm, họ phải đi gần 30km để đến Sân bay Manston - nơi vốn đang quá tải với 3.800 tài xế đường dài và cũng xảy ra đụng độ.

Phần lớn quận Kent bị tắc nghẽn và chính quyền phải thiết lập trung tâm xét nghiệm thứ 2 tại công viên giải trí Dreamland ở Margate. Cho đến nay vẫn chưa có xe tải nào vượt qua eo biển Manche mặc dù tuyến xe lửa Eurotunnel đã hoạt động trở lại.

Những người lái xe tải thực hiện một cuộc biểu tình ở Sân bay Manston
Những người lái xe tải biểu tình ở Sân bay Manston
Những hàng xe tải và xe chở hàng đậu dài trên đường băng tại Sân bay Manston
Những hàng xe tải và xe chở hàng đậu dài trên đường băng tại Sân bay Manston

Hiệp hội Vận tải Đường bộ cho biết tình trạng tắc nghẽn có thể sẽ kéo dài cho đến sau lễ Giáng sinh vì mức kiểm tra hiện tại vào khoảng 100-300 lượt mỗi giờ, trong khi có khoảng 8.000 - 10.000 tài xế xe tải hiện đang mắc kẹt ở Kent.

Tài xế đụng độ cảnh sát tại cảng Dover

Hàng chục người lái xe tải muốn quay về nhà tại lục địa châu Âu đã cố gắng vượt qua các sĩ quan canh gác Cảng Dover vào sáng 23/12. Đồng thời, hàng trăm người rời khỏi xe tải và đi dọc theo xa lộ A20 đến cổng vào cảng, chế giễu và huýt sáo, một số người hét lên “Mở cửa biên giới”, “Chúng tôi chỉ muốn về nhà”.

Tại thời điểm căng thẳng nhất, một số tài xế tiến về phía đội cảnh sát của hạt Kent, buộc các sĩ quan dùng vũ lực để ngăn cản. Một số đưa cho cảnh sát phiếu xét nghiệm âm tính, nhưng phần lớn đều là giả.

Giao thông tắc nghẽn ở các con đường xung quanh cảng Dover vào sáng 23/12 sau khi biên giới với Pháp được mở lại cho những ai có kết quả xét nghiệm âm tính
Giao thông tắc nghẽn ở các con đường xung quanh Cảng Dover vào sáng 23/12 sau khi biên giới với Pháp được mở lại cho những ai có kết quả xét nghiệm âm tính
Cảnh sát ngăn cản những tài xế cố gắng tiến vào cảng Dover
Cảnh sát ngăn cản những tài xế cố gắng tiến vào Cảng Dover

Căng thẳng cũng bùng lên tại Sân bay Manston, nơi những người lái xe tải tổ chức biểu tình, phá hàng rào và chặn đường. Khoảng 150 thành viên của Lực lượng vũ trang và nhân viên dịch vụ y tế công cộng (NHS) đang cố gắng thực hiện các xét nghiệm COVID-19 tại sân bay.

Kết quả xét nghiệm sau đó sẽ được thông báo cho người lái xe qua văn bản hoặc email, nhận dạng thông qua bảng số xe. Các địa điểm xét nghiệm bổ sung cũng đang được thiết lập ở lối vào Cảng Dover, nhưng giao lộ đã bị chặn bởi dòng xe tải và ô tô, thậm chí một số còn đậu sai hướng, làm tê liệt giao thông trên xa lộ M20 hướng tới Folkestone.

Một người đàn ông nói chuyện với sĩ quan cảnh sát tại Cảng Dover, nơi hàng ngàn tài xế xe tải bị mắc kẹt
Một người đàn ông nói chuyện với sĩ quan cảnh sát tại Cảng Dover, nơi hàng ngàn tài xế xe tải bị mắc kẹt
Những chuyến phà ở cảng Dover trống rỗng vào sáng 23/12 mặc dù Anh và Pháp đã đồng ý về một giao thức mở lại biên giới
Những chuyến phà ở Cảng Dover trống rỗng vào sáng 23/12 mặc dù Anh và Pháp đã đồng ý mở lại biên giới
Hàng xe dài đậu trên đường cao tốc M20 gần Ashford sáng 23/12
Hàng xe dài đậu trên đường cao tốc M20 gần Ashford sáng 23/12

Tính đến ngày 23/12, những tài xế giận dữ đã mắc kẹt ở Anh trong 3 ngày liên tiếp, việc ngủ, tắm rửa và ăn uống chỉ có thể thực hiện trên xe. Bộ trưởng Cộng đồng Robert Jenrick cảnh báo có thể mất thêm vài ngày để giải phóng lượng xe tải tồn đọng đang chờ qua eo biển Manche.

Linh La (theo Daily Mail, The Sun)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI