Hơn 53% người Trung Quốc tin sẽ có chiến tranh với Nhật Bản

11/09/2014 - 10:58

PNO - PNO - Hơn một nửa số người Trung Quốc được hỏi cho rằng đất nước họ có thể có chiến tranh với Nhật Bản trong tương lai, đó là kết quả cuộc khảo sát được thực hiện trong tháng 7 và tháng 8 bởi Genron, một tổ chức phi chính...

edf40wrjww2tblPage:Content

Hon 53% nguoi Trung Quoc tin se co chien tranh voi Nhat Ban

Người Trung Quốc biểu tình phản đối ý kiến và hành động của Nhật Bản liên quan đến quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư - Ảnh: Xinhua

Một điều tra được tiến hành ở cả hai nước cho thấy 53,4% người Trung Quốc tin rằng sẽ xảy ra một cuộc xung đột trong tương lai, trong đó 20% người trả lời nói rằng nó sẽ xảy ra "trong một vài năm tới", trong khi chỉ có 29% người Nhật tiên đoán về nguy cơ chiến tranh.

Kết quả điều tra được công bố trước lễ kỷ niệm lần thứ hai quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang có tranh chấp trên Biển Hoa Đông - tâm điểm của những căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước. Cuộc điều tra được công bố giữa lúc có tin Hoa Kỳ có thể tham gia thảo luận với Nhật Bản về cách thức tăng cường khả năng tấn công của Tokyo.

Gần 1.000 người trưởng thành Nhật Bản, và 1.539 người Trung Quốc ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Thành Đô, Thẩm Dương và Tây An, đã trả lời các câu hỏi điều tra.

Hon 53% nguoi Trung Quoc tin se co chien tranh voi Nhat Ban

Hàng ngàn người Nhật Bản tuần hành phản đối tuyên bố của Trung Quốc liên quan đến Senkaku/Điếu Ngư (năm 2010) - Ảnh: Reuters

93% người Nhật được hỏi cho biết ấn tượng của họ về Trung Quốc là "không thuận lợi", con số trên cao hơn so với kết quả khảo sát năm 2013 (90,1%) và là mức cao nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào năm 2005. Tỷ lệ người Trung Quốc suy nghĩ tiêu cực về người Nhật Bản là 86,8%, giảm so với 92,8% của năm ngoái.

"Lý do phổ biến nhất của thái độ không ưa Trung Quốc trong công chúng Nhật Bản là "hành động của Trung Quốc không phù hợp với thông lệ quốc tế” với 55,1%, kết quả khảo sát nêu rõ. Trung Quốc cũng bị người Nhật chỉ trích hành động “ích kỷ chiếm đoạt nguồn tài nguyên” và “những lập luận phi lý về lịch sử”.

HÒA NINH (Theo AFP, Reuters, Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI