Học mẹ Nhật bí quyết dạy con tự lập từ nhỏ

06/07/2017 - 14:00

PNO - Đối với đa số bố mẹ Việt, thay con làm tất cả chính là cách để thể hiện tình yêu thương.

Bố mẹ tự mình đặt ra rất nhiều lý do cho thói quen yêu chiều con của mình, như: lúc con còn nhỏ thì “bé quá làm được cái gì”, con lớn hơn chút nữa thì “để nó chuyên tâm học đi”…

Và cứ thế, bố mẹ Việt đã vô tình tước đi cơ hội để bé học cách TỰ LẬP - kĩ năng thiết yếu lẽ ra cần được rèn luyện cho các con từ khi còn nhỏ.

Hoc me Nhat bi quyet day con tu lap tu nho
 

Tự lập là kỹ năng sống bố mẹ cần rèn luyện dần cho con từ khi còn rất nhỏ

Trong khi đó, ngay từ khi con vừa 1-2 tuổi thì các mẹ Nhật đều chú trọng việc dạy con những bài học tự lập đầu tiên, vậy nên đa phần trẻ em Nhật không chỉ lanh lợi, ngoan ngoãn mà còn rất chủ động và có chủ kiến sau này. Vậy bí quyết nào của mẹ Nhật mà mẹ Việt có thể vận dụng trong cuộc sống hằng ngày? Cùng tham khảo bài chia sẻ thú vị dưới đây nhé!

Mẹ Nhật để con tự thức dậy mỗi sáng

Tại sao các mẹ phải dỗ dành, thậm chí lớn tiếng gọi con thức dậy mỗi sáng, trong khi bé có thể tự giác thực hiện nhiệm vụ này? Hãy kiên nhẫn dành thời gian rèn luyện cho con thói quen tự thức dậy, có thể ban đầu cả mẹ và bẻ chưa quen nên sẽ mất thời gian nhưng ngược lại, về sau buổi sáng của cả nhà sẽ thật thong thả và nền nếp đấy.

Để tạo được thói quen này, buổi tối mẹ nhớ cho con ngủ thật sớm và đúng giờ. Khi con đến tuổi đi nhà trẻ, mẹ hãy sắm cho bé một chiếc đồng hồ bắt mắt, đáng yêu và kể với bé rằng đây sẽ là người bạn nhỏ đánh thức bé dậy mỗi buổi sáng. Mẹo nhỏ này sẽ tạo hứng thú cho bé yêu để mỗi ngày thức dậy đều hào hứng và đầy niềm vui.

Hoc me Nhat bi quyet day con tu lap tu nho
 

Đồng hồ báo thức xinh xắn – người bạn nhỏ gọi bé thức dậy mỗi ngày

Mẹ Nhật bước lùi lại và dõi theo con

Giai đoạn từ 1 - 2 tuổi cũng chính là “thời kỳ nhạy cảm” của các bé - thời điểm cực kỳ quan trọng mà trẻ sẽ thể hiện mình muốn làm gì, đang tập trung hay có hứng thú đặc biệt với cái gì. Vậy nên, mẹ hãy cứ để bé học cách làm những việc đơn giản như xúc cơm, mặc quần áo, thay giày dép, tự soạn cặp sách…

Một trở ngại mà các mẹ Việt rất hay gặp phải chính là tâm lý “xót cháu” của ông bà. Không nỡ nhìn bé tự mình loay hoay, ông bà có thể phàn nàn hay thậm chí trách mẹ không quan tâm đến bé nữa đấy. Lúc này, mẹ cần vận dụng khả năng thuyết phục của mình để giải thích cho ông bà đây là cách mà mẹ giúp bé trưởng thành hơn nhé!

Cần nhớ là, hãy luôn kiên định với việc rèn luyện tính tự lập cho con, trang bị cho mình một cái đầu lạnh cùng một quả tim nóng, luôn dành thời gian kiên nhẫn, dõi theo con và sẵn sàng “tiếp nhận những mong muốn của con”. Kết quả thu được chính là bằng chứng thuyết phục nhất mà mẹ sẽ cảm thấy tự hào vì đã kiên tâm vượt qua mọi ngăn trở!

Hoc me Nhat bi quyet day con tu lap tu nho
 

Hãy để bé tự do thể hiện bản thân và trao cho bé cơ hội thực hiện những công việc phù hợp với lứa tuổi

Mẹ Nhật cho phép con được sai sót

Mẹ có biết, “Để con tự làm” chính là cách bé nói với mẹ rằng con muốn được trưởng thành? Hãy kiên nhẫn dành thời gian quan sát và hướng dẫn con từng bước từ những việc nhỏ nhất, đừng nổi nóng hay vội can thiệp những khi bé làm rơi vãi đồ ăn hay gây lộn xộn lúc mặc quần áo. Những sai sót nhỏ đấy mới chính là cách để bé làm đúng về sau dưới sự chỉ bảo và quan tâm của mẹ đấy!

Hoc me Nhat bi quyet day con tu lap tu nho
 

Con tự làm được mà mẹ ơi!

Một lưu ý quan trọng chính là mẹ đừng quên khen ngợi con hợp lý nhé! Đây là biện pháp hiệu quả giúp con thêm hứng thú và cảm thấy tự tin vào bản thân khi được bố mẹ công nhận đấy. Hãy âu yếm cảm ơn con vì những “thành tựu” dù là nhỏ nhất của bé, ví dụ như khi con tự giác thu dọn đồ chơi mỗi khi chơi xong. Và mẹ sẽ ngạc nhiên vì những lần sau này con sẽ dọn dẹp rất gọn gàng nhanh chóng cho xem, dù cho lần đầu con có thể bối rối suốt cả tiếng đồng hồ.

Mẹ Nhật dạy con bài học “nhân-quả” đầu đời

Tư duy tự lập còn được rèn luyện bằng cách để con tự trải nghiệm, tự nếm trải quy luật nhân - quả do những điều con làm. Cụ thể, hãy cho con thấy khi sắp xếp mọi thứ ngăn nắp và đúng quy định thì sau này việc tìm kiếm sẽ dễ dàng như thế nào, và ngược lại, khi con để đồ chơi lung tung thì sẽ dễ bị lạc mất hay gây vướng víu cho mọi người ra sao…

Bên cạnh đó, chính mẹ cũng phải ra tay hành động để hỗ trợ và làm gương cho bé đấy nhé. Như trường hợp trên, mẹ hãy xắn tay lên và bày cho bé các mẹo nhỏ dễ làm như đánh dấu các vị trí để đồ bằng miếng dán màu sắc tương ứng, hoặc đơn giản là tậu ngay cho con một chiếc thùng đồ chơi đa năng thuận tiện để con tự tay sắp xếp thật dễ dàng “kho báu” đồ chơi của riêng mình. Mẹ cũng có thể chỉ cho bé thấy những chiếc bánh xe dưới thùng đồ chơi sẽ giúp bé “vi vu” đẩy xe đi khắp nhà thật dễ dàng không chút tốn sức, và công cuộc dọn dẹp đã biến thành một cuộc vui.

Hoc me Nhat bi quyet day con tu lap tu nho
 

Thùng đồ chơi đa năng hỗ trợ bé tập tính tự giác và ngăn nắp

Hy vọng với những chia sẻ trên, mẹ Việt sẽ học được rằng: cách đúng đắn nhất để bé trưởng thành chính là buông tay con ra một chút! Cùng những bí quyết thật hay từ mẹ Nhật và các vật dụng hỗ trợ đa năng, mẹ Việt hãy luôn kiên trì với con đường của mình để hình thành cho bé đức tính tự lập ngay từ buổi đầu!

Đồng hành cùng Mẹ Việt trên hành trình nuôi con khôn lớn và dạy con yêu tự lập như Mẹ Nhật, GLICO Icreo Việt Nam mang đến cho Mẹ những món quà tặng hữu ích, trong đó có chiếc THÙNG ĐỰNG ĐỒ CHƠI ĐA NĂNG giúp bé rèn luyện thói quen GỌN GÀNG & NGĂN NẮP, tự tho dọn đồ chơi của chính mình sau mỗi giờ vui chơi.

Ngoài ra, Chương trình khuyến mãi “Lựa chọn thông minh, Vui hè cực đỉnh” còn mang đến cho Mẹ nhiều quà tặng hấp dẫn khác như Thú bông đa giác quan, Cột bóng rổ năng động cho bé yêu thể thao.

Nhanh tay TÍCH QUAI ĐỔI QUÀ cho bé yêu để sở hữu những phần quà hấp dẫn.

Thông tin chi tiết về CTKM: http://glicoluachonthongminh.menhatnuoicon.com.vn/

Hoc me Nhat bi quyet day con tu lap tu nho
 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI