Hệ thống chăm sóc sức khỏe từng được ca tụng của Sri Lanka trên đà sụp đổ

04/05/2022 - 06:19

PNO - Cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất của Sri Lanka trong nhiều thập kỷ khiến tình trạng thiếu vật tư y tế trầm trọng và buộc các cuộc phẫu thuật phải tạm dừng.

Trong nhiều tuần qua, hệ thống y tế công cộng từng được ca ngợi của Sri Lanka, miễn phí cho 22 triệu người dân, gần như đi vào bế tắc. Khi nền kinh tế của đất nước suy thoái nghiêm trọng, các cuộc phẫu thuật đang bị hoãn lại và việc cắt điện kéo dài hàng giờ đồng hồ buộc các bác sĩ phải phẫu thuật bằng đèn pin.

Với tình hình tài chính bị ảnh hưởng bởi nạn lạm phát tồi tệ nhất ở châu Á và dự trữ ngoại tệ giảm, các bệnh viện, phòng khám và nhà thuốc tại đây đang phải vật lộn để mua thuốc cứu sinh và thiết bị y tế.

Hệ thống y tế Sri Lanka trên đa sụp đổ.
Hệ thống y tế Sri Lanka trên đà sụp đổ vì khủng hoảng kinh tế trầm trọng.

Nếu không có các biện pháp quyết liệt, các nhóm y tế cảnh báo sự gián đoạn nhập khẩu có thể dẫn đến hàng ngàn người chết. Trong khi đó, sự giận dữ của công chúng đối với chính phủ đang lên cao độ: người dân Sri Lanka đã tràn ra các đường phố ở thủ đô Colombo, phản đối việc thiếu thuốc men và các hàng hóa khác, đồng thời yêu cầu Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từ chức.

Để giảm bớt tình trạng thiếu hụt, cộng đồng người Sri Lanka trên toàn thế giới hiện đang cố gắng tiếp tế các vật tư cho bệnh nhân và bác sĩ.

Kavindya 27 tuổi, người Sri Lanka sống ở California cho biết: “Nghe những người hoàn toàn xa lạ van xin và nói: "Tôi sẽ hết nguồn cung cấp trong một hoặc hai ngày nữa”. Điều này khiến tôi rất đau lòng”.

Thennakoon nói thêm cô đã nhận hơn 50 yêu cầu hỗ trợ và đã đóng gói ba vali khoảng 60kg bao gồm khẩu trang phẫu thuật, miếng dán và thực phẩm chức năng cho các bà mẹ mới sinh để chuyển về Sri Lanka trong tháng 4. Tuy nhiên có một số loại thuốc mà cô không thể vận chuyển được do vướng quy định như thuốc điều trị ung thư và thuốc tiêm cho trẻ sinh non.

Tháng trước, chính phủ Sri Lanka đã cảnh báo về nguồn cung của hơn 100 mặt hàng y tế đang cạn kiệt. Tiến sĩ Channa Jayasumana, Bộ trưởng Y tế Sri Lanka, nói với Quốc hội rằng một số loại thuốc vẫn còn trong kho trong vòng ba tháng nhưng cũng sắp không cầm cự nổi.

Hiện có khoảng 140 loại thuốc đang trong tình trạng hết hàng rộng rãi. Con số này có thể tăng lên 250 trong những ngày tới, theo các chuyên gia.

Thu Hương (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI