Khủng hoảng kinh tế tồi tệ ở Sri Lanka, hai người đàn ông chết vì xếp hàng chờ xăng

21/03/2022 - 11:23

PNO - Cảnh sát Sri Lanka cho biết, hôm 20/3 có hai người đàn ông đã gục chết trong khi xếp hàng để mua nhiên liệu trong bối cảnh giá cả nước này tăng chóng mặt dẫn đến lạm phát kỷ lục.

Ông Nalin Thalduwa, phát ngôn viên cảnh sát của thủ đô Colombo cho biết những người đàn ông ở độ tuổi 70 đã chết khi đang chờ mua xăng và dầu hỏa để sử dụng cho sản xuất cũng như tiêu dùng.

Trong nhiều tuần qua, người dân Sri Lanka đã xếp hàng thường xuyên trong nhiều giờ để mua nhiên liệu khi chính phủ cắt điện nước hàng loạt.

Ông Thalduwa cho biết hai người đàn ông vừa qua đời là những người già, nhiều bệnh tật. Một người là lái xe ba bánh 70 tuổi bị tiểu đường và bệnh tim trong khi người thứ hai là một cụ ông 72 tuổi.

Ashoka Ranwala, Chủ tịch Hiệp hội các nhân viên dầu khí hôm 20/3 cho biết, Sri Lanka đã đình chỉ hoạt động tại nhà máy lọc nhiên liệu duy nhất của mình sau khi các kho dự trữ dầu thô cạn kiệt.

Việc sử dụng dầu hỏa gần đây đã tăng lên rất nhiều sau khi các gia đình có thu nhập thấp bắt đầu chuyển hướng sử dụng khí đốt do giá cả gia tăng.

Các chủ phương tiện xếp hàng chờ đổ đầy bình trong thời gian cúp điện tại một trạm nhiên liệu của Tập đoàn Dầu khí Ceylon ở Nugegoda, Colombo, Sri Lanka, ngày 24 tháng 2 năm 2022. (Ảnh: Reuters / Dinuka Liyanawatte)
Các chủ phương tiện vận tải ở Sri Lanka đang xếp hàng chờ đổ đầy bình trong thời gian cúp điện - Ảnh: Reuters 

Sri Lanka đã phải vật lộn tìm mua đồng tiền Mỹ và tìm  gói cứu trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để thanh toán cho các lô hàng nhiên liệu ngày càng đắt đỏ kể từ tháng Giêng với số lượng dự trữ ngoại tệ của nước này giảm xuống còn 2,31 tỷ USD vào tháng Hai.

Vào tháng Hai, lạm phát của Sri Lanka đạt 15,1%, một trong những mức cao nhất ở châu Á, với lạm phát lương thực tăng vọt lên 25,7%. Đầu tháng này, Ngân hàng Trung ương Sri Lanka thả nổi đồng rupee khiến đồng tiền này giảm mạnh hơn 30% và giao dịch ở mức khoảng 275 rupee/USD.

Mới đây, Sri Lanka cũng hủy bỏ đã các kỳ thi ở trường học vô thời hạn do... thiếu giấy in vì không đủ tiền trả tiền mua giấy nhập khẩu.

Trọng Trí (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI