Hãy yêu bản thân, dù bạn có là gì đi nữa

26/09/2020 - 12:03

PNO - Honey là một nhà hoạt động xã hội có nhiều ảnh hưởng tại Anh. Cô tự nhận mình là người ủng hộ người mẫu “béo” và thường xuyên chia sẻ những nội dung tích cực về cơ thể với 38.600 người theo dõi, nhằm cổ vũ thái độ tích cực đối với cơ thể mình.

Gần đây, cô đã cáo buộc Instagram ghét những “thân hình to béo” sau khi mạng xã hội với lượng người dùng khổng lồ này chặn một bức ảnh cô trong bộ bikini.

Theo thông báo, Instagram đã chặn bức ảnh vì nó đã “đi ngược lại nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi”. Nhưng cô gái 23 tuổi chất vấn Instagram: “Tại sao bạn không trả lời thẳng rằng bạn ghét người béo?”.

Có ngoại hình không cân đối, đó có thể là một thiệt thòi của phái nữ. Thế nhưng, càng buồn hơn khi mỗi ngày những cô gái kém may mắn phải đối diện với những lời chê bai, chế giễu.

Body shaming được hiểu là những lời nói mang nghĩa miệt thị, chê bai, chế giễu ngoại hình của người khác. Những lời nói này thường mang nghĩa tiêu cực, khiến người nghe bị xúc phạm, bị tổn thương tinh thần trầm trọng. Honey Ross là cô gái phải chịu đựng những điều như vậy.

Trải qua suốt thời kỳ tuổi thơ với những lời chế giễu dù phải ăn kiêng một thời gian dài, Honey Ross hiểu hơn bao giờ hết những hậu quả do body shaming mang lại. Điều này đã khiến cô gái 23 tuổi không ngừng đấu tranh cho bản thân, cho những người bạn cùng cảnh ngộ và cho hàng triệu người trên trái đất này khi mỗi giờ, mỗi phút bị nhìn ngó với những ánh mắt cười cợt, đổ lên đầu những ngôn từ “giết người”.

Tuổi thơ là chuỗi ngày dài tổn thương, đau đớn

Honey Ross sinh ra trong một gia đình nghệ thuật, từ bé cô đã được hướng theo con đường đầy hào quang này. Cha mẹ của Honey là người dẫn chương trình truyền hình Jonathan Ross, 59 tuổi và nhà biên kịch Jane Goldman, 50 tuổi.

Ngay từ nhỏ, Honey đã được thực tập trong lĩnh vực điện ảnh, truyền hình và đạt được hợp đồng biên kịch chuyên nghiệp đầu tiên ở tuổi 18. Thế nhưng Honey nói rằng, tuổi thơ cô không hạnh phúc và đầy màu hồng như mọi người nhìn thấy, mà là chuỗi ngày đau buồn, u uất.

Khi bắt đầu nhận thức được mọi chuyện, Honey Ross nhận ra rằng mình không là một đứa bé bình thường. Honey Ross thèm ăn và ăn không thể kiểm soát. Ngoại hình cô bé bắt đầu thay đổi. Ban đầu, mọi người khen em có ngoại hình mũm mĩm, dễ thương, nhưng sau đó là những ánh mắt ái ngại, những lời hỏi han thiếu tế nhị…

Dần dà, Honey Ross sợ gặp mọi người, xa lánh đám đông vì lúc nào cũng trong tâm trạng lo lắng bị chê cười.
Với một cô gái tuổi mới lớn, lại liên tục nhận lấy những hành động, lời nói tiêu cực về mình, Honey Ross trở nên mất tự tin, nhút nhát và bắt đầu thấy chán, thậm chí ghét cay ghét đắng cơ thể mình.

Mang cảm giác này tâm sự với cha mẹ, Honey Ross được cha mẹ cho gặp các chuyên gia dinh dưỡng và ngay lập tức cô bé được áp dụng các chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt.

“Ba mẹ tôi đã nuôi dạy tôi theo đúng chuẩn mực của xã hội, theo một khuôn mẫu chung của mọi người. Khi tôi tâm sự rằng tôi chán ghét bản thân mình, họ cố gắng đưa ra lời giải, đó là giảm cân. Với điều kiện và quan hệ của mình, họ giới thiệu cho tôi những chuyên gia dinh dưỡng theo chế độ ăn kiêng hay nhất, nổi tiếng nhất. Nhưng tất cả chúng tôi không biết rằng nó không có tác dụng gì và hoàn toàn độc hại”, Honey cho biết.

Áp lực phải áp dụng chế độ ăn uống đặc biệt của Honey ngày càng tăng khi chính phủ ra chính sách thúc đẩy chương trình chống béo phì. Điều này tạo sự căng thẳng thêm cho các bậc cha mẹ. Họ ngày càng muốn con mình giảm cân nhanh hơn. Và riêng Honey cảm thấy tâm lý của mình càng nặng nề hơn. Cô dần dần mất kiểm soát bản thân, cả trong suy nghĩ lẫn ăn uống. 

"Tôi thực sự ghét bản thân mình. Tôi ghê tởm bản thân. Cũng như nhiều thanh thiếu niên, chúng tôi bị coi là có vấn đề về sức khỏe tâm thần. Càng nghiêm trọng trong mắt công chúng khi tôi là con của một nghệ sĩ nổi tiếng. Khi xuất hiện trên thảm đỏ với cha mẹ mình, tôi đã hứng chịu hàng trăm bình luận tiêu cực trên các trang mạng xã hội. Những lời nói như dao găm một lần nữa giết chết lòng tự trọng vốn đã héo mòn của tôi”, Honey nhớ lại.

Hãy yêu bản thân mình

Tuổi thơ của Honey Ross trải qua với sự dằn vặt khủng khiếp, thậm chí cô bé nhiều lần muốn tìm đến cái chết như một cách giải thoát. Chỉ đến năm 18 tuổi, Honey mới có những suy nghĩ tích cực và bắt đầu biết yêu bản thân mình.

“Tôi tìm thấy niềm vui bên những người bạn của mình. Tôi có ba người bạn cũng bị chứng rối loạn ăn uống như tôi. Chúng tôi hoặc là gầy thật gầy hoặc béo thật béo và dù có làm thế nào, theo chế độ gì thì chúng tôi cũng không cải thiện được. Từ sự chấp nhận này, chúng tôi động viên và khuyến khích nhau, trước nhất là tìm thấy niềm vui mỗi ngày”, Honey nhớ lại.

Cũng như bao cô gái, chàng trai bước vào ngưỡng cửa đẹp nhất của tuổi trẻ, Honey và các người bạn của mình đã chụp cho nhau những bức ảnh và chia sẻ trên mạng xã hội. Ban đầu, họ cũng ngại ngùng chỉ đưa những bức ảnh ở góc cạnh đẹp, được chỉnh sửa và không phô bày hết cơ thể. Nhưng rồi dần dà, niềm vui, những suy nghĩ tích cực đã mang đến cho họ sự tự tin, mạnh dạn thể hiện bản thân và muốn cho mọi người thấy thực sự mình 
là ai.

“Từ khi còn nhỏ, tôi đã không kiểm soát được hình ảnh của mình. Tôi cảm thấy mình không có nơi để khắc họa bản sắc của cá nhân. Nhưng rồi tôi đã tìm thấy Instagram và tôi muốn thể hiện bản thân, đó là một cách để tôi nhận ra bản thân tốt hơn. Lời khuyên của tôi đối với các bậc phụ huynh là nếu các con của mình quá ham thích thức ăn khiến cơ thể chúng phát phì thì hãy đừng khiến chúng xấu hổ, đừng quá quan tâm đến chúng, hãy mặc kệ chúng”, Honey chia sẻ.

Người mẫu béo đấu tranh cho những người mập

Từ việc tìm lại sự tự tin cũng như yêu thương bản thân, Honey bắt đầu lên tiếng phản đối cách các bậc cha mẹ đã thương con bằng tình yêu áp đặt, điều này vô tình trở thành gánh nặng tâm lý cho trẻ nhỏ vốn đã mang cân nặng không mong muốn. Từ đó, Honey đã trở thành một nhà đấu tranh, vận động tích cực cho những người béo và kêu gọi các bậc cha mẹ khác không làm như vậy.

5 năm qua, kể từ khi bắt đầu tìm thấy niềm vui tươi trẻ, ngoài việc là một nhà xã hội, một nhà biên kịch, Honey còn được yêu thích rất nhiều qua mạng xã hội. Cô thường xuyên đăng những bức ảnh “nàng béo không sợ xấu và chê cười”. Cô khuyến khích mọi người yêu bản thân mình, vượt qua dị nghị. Không những thế, đầu năm nay, Honey còn bước hẳn lên sàn catwalk với tư cách là một người mẫu tại Tuần lễ thời trang London vào ngày 14/2.

Trước đó, Honey cũng từng chụp hình cho thương hiệu đồ lót Curvy Kate, thậm chí cô từng tự tin khỏa thân làm người mẫu miễn phí cho một lớp học vẽ. 

Được gọi là người của công chúng nhưng Honey khẳng định cô không theo đuổi con đường này. "Tôi không phải là người mẫu. Tôi là một nhà văn và một nhà hoạt động xã hội, nhưng tôi rất thích nhìn vào bản thân. Tôi thích là nàng thơ hơn là người mẫu", Honey thổ lộ. 

Thảo Nguyên

 

 

 


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI